Cảnh giác phòng, chống cháy nổ dịp Tết

Thứ năm - 27/01/2022 10:37

Nhằm giúp nhân dân đón Tết cổ truyền dân tộc an toàn, vui vẻ, những ngày này, các đội nghiệp vụ và CA các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền và xử lý ngay các vi phạm liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy.

 Bổ sung các bình chữa cháy; thường xuyên kiểm tra các thiết bị chữa cháy, hệ thống điện; hướng dẫn tiểu thương có điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng ứng dụng Báo cháy 114… là những công việc mà CA phường Thị Nại phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA TP Quy Nhơn) thường xuyên thực hiện trong những ngày giáp Tết này. Đối tượng hướng đến là các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ xen lẫn trong khu dân cư; các tiểu thương buôn bán ở sạp tại chợ Đầm; hộ gia đình, những người dân sinh sống, làm việc tại khu dân cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phường Thị Nại.

Lực lượng CA hướng dẫn người dân cách sử dụng thiết bị chữa cháy tại chỗ. Ảnh: H.V

Anh Nguyễn Văn Mậu, chủ một cửa hàng kinh doanh gas, chia sẻ: “Mặc dù kinh doanh mặt hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nhưng do thường xuyên được lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, nhất là vào thời gian cận Tết như thế này, nên gia đình tôi luôn chủ động trong việc phòng cháy”.

Trong khi đó, chị Trần Thị Thu Ngọc, tiểu thương buôn bán thực phẩm khô tại chợ Đầm, chia sẻ: “Được các đồng chí CA chỉ ra các nguy cơ, nguyên nhân cơ bản dễ dẫn đến cháy, nổ và hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, kỹ năng xử lý khi có cháy, nổ xảy ra… nên tôi đã thay mới hệ thống dây điện quá cũ, nguy cơ chập cháy rất cao”.

Vào dịp tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, gas có xu hướng tăng cao dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Vì vậy, các đội nghiệp vụ và CA các địa phương đã và đang tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người, mọi nhà về việc phòng cháy; xây dựng các phương án, biện pháp cụ thể, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy nổ xảy ra, giúp nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn.

Theo đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), đơn vị đã phối hợp với CA các huyện, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ chủ động mở đợt cao điểm kiểm tra việc đảm bảo an toàn PCCC trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, tập trung vào các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao như cửa hàng xăng dầu, gas, các kho hàng hóa lớn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, karaoke, cơ sở lưu trú, nhà ở hộ gia đình kết hợp với sản xuất, kinh doanh...

“Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền về các biện pháp bảo đảm an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt tại bếp nấu ăn, nơi thờ cúng, hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng bình chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm an toàn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra. Qua kiểm tra, hầu hết tiểu thương, chủ cơ sở đều có ý thức trong công tác PCCC, chấp hành tốt các quy định, điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy”, đại tá Long nói.

Không chỉ chủ động tuyên truyền, hướng dẫn an toàn cháy nổ tại các cơ sở trọng điểm, lực lượng chức năng cũng kiên quyết xử lý các đơn vị, cá nhân cố tình vi phạm. Cụ thể, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, an toàn PCCC dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đến nay, lực lượng chức năng đã lập 60 biên bản kiểm tra, kiến nghị 83 vấn đề còn tồn tại liên quan đến công tác PCCC, trong đó chủ yếu là kiến nghị việc thực hiện công tác lập và lưu trữ hồ sơ quản lý theo dõi, hoạt động PCCC&CNCH, công tác truyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trang bị phương tiện PCCC.

Đáng chú ý, trong những ngày giáp Tết và trong Tết, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH toàn tỉnh cũng sẽ chủ động tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24, đảm bảo cho nhân dân đón Tết an toàn. Thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, quản lý, theo dõi chặt chẽ các hoạt động sửa chữa, hàn cắt có nguy cơ về PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công tác PCCC.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây