Nâng cao chất lượng các trung tâm y tế tuyến huyện

Thứ năm - 24/03/2022 08:10

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh đã thông qua 4 nghị quyết về chủ trương đầu tư TTYT TX Hoài Nhơn và các huyện Phù Cát, Tây Sơn, Tuy Phước.

Theo đó, Dự án Mở rộng TTYT TX Hoài Nhơn (giai đoạn 2) sẽ tập trung xây dựng mới các hạng mục: Khu khám và điều trị, Khoa Kiểm soát bệnh tật, Khoa Truyền nhiễm , Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa Dược - Trang thiết bị y tế.

Trong đó, khu khám và điều trị có quy mô 6 tầng, bao gồm các khoa: Khoa Khám bệnh ngoại trú, khoa Nội tổng hợp, khoa Nhi, khoa Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, khoa Răng hàm mặt - Mắt - Tai mũi họng, khu hành chính và hội trường.

Khoa Kiểm soát bệnh tật có quy mô 3 tầng, phục vụ làm việc cho các khoa: Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS, y tế công cộng, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe.

Khoa Truyền nhiễm, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và khoa Dược - Trang thiết bị y tế đều có quy mô 2 tầng.

Ngoài ra, dự án cũng đầu tư các hạng mục phụ trợ khác như: Nhà tang lễ; nhà bảo vệ; nhà đặt hệ thống khí y tế trung tâm và hệ thống khí y tế kèm theo; hành lang cầu kết nối các hạng mục công trình; gara ô tô và nhà xe; hệ thống xử lý nước thải lỏng tập trung; bổ sung bể nước ngầm 80 m3 đảm bảo bể cấp nước sinh hoạt và PCCC đạt 380 m3/ngày đêm… Đầu tư mua sắm trang thiết bị: Thang máy; máy bơm nước sinh hoạt và PCCC; thiết bị PCCC; thiết bị điều hòa không khí; máy phát điện dự phòng…

Tổng mức đầu tư dự án là 115,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (chương trình phục hồi và phát triển KT-XH), vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý và nguồn vốn hợp pháp khác.

Cũng từ nguồn vốn này, TTYT huyện Phù Cát sẽ được đầu tư xây mới Nhà làm việc (3 tầng) của khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS, Y tế công cộng, Dinh dưỡng & An toàn thực phẩm, phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe; nhà làm việc Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (2 tầng); Khoa Ngoại - Chăm sóc sức khỏe sinh sản (4 tầng) và một số hạng mục phụ trợ khác như tường rào cổng ngõ, nhà bảo vệ, các nhà để xe. Đồng thời, cải tạo, mở rộng khoa Y học cổ truyền, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và khoa Nội trung cao cũ thành Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng; khoa Khám bệnh - Hành chính; khoa Xét nghiệm…

 Đối với TTYT huyện Tây Sơn, dự án xây dựng mới các hạng mục: Khoa Hồi sức cấp cứu - Điều trị tích cực - Chống độc; khoa Nội; hành lang cầu nối. Đồng thời, sửa chữa cải tạo các hạng mục: Nhà làm việc khoa Khám bệnh - Hành chính, nhà làm việc khoa Chẩn đoán hình ảnh và khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức; nhà điều trị 2 tầng khoa Hồi sức cấp cứu thành khoa Mắt - Răng Hàm Mặt - Tai Mũi Họng; nhà điều trị 2 tầng khoa Nội thành khoa Truyền nhiễm…

TTYT huyện Tuy Phước sẽ được đầu tư mới các hạng mục: Khu Khám - Xét nghiệm - Phẫu thuật - Điều trị - Hành chính quy mô nhà 7 tầng; khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Y tế công cộng, Dinh dưỡng & An toàn thực phẩm và phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe quy mô 3 tầng; trạm xử lý nước thải. Đồng thời, sửa chữa tường rào, cổng ngõ, sân vườn; hệ thống cấp nước chữa cháy.

Việc thông qua các dự án này có ý nghĩa hoàn thiện, nâng cao cơ sở vật chất của các TTYT tuyến huyện. Diện mạo các TTYT các địa bàn đông dân cư trong tương lai sẽ khang trang, khoa học, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ông NGUYỄN HÙNG TÂN, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước: Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân

 

TTYT huyện Tuy Phước được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1991, với quy mô 90 giường bệnh. Trải qua hơn 30 năm hoạt động, TTYT huyện đã từng bước được đầu tư xây dựng các khoa, phòng và các hạng mục phụ trợ. Đến nay, số giường thực kê tại Trung tâm là 250 giường.

Tuy nhiên, việc nhiều khoa, phòng được bố trí ghép chung trong một khu nhà; nhiều khu nhà đã bị hư hỏng, xuống cấp, chưa bố trí đúng dây chuyền công năng đã làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn. Chưa kể, dân số trung bình trên địa bàn huyện khoảng 183 nghìn người, nhu cầu khám chữa bệnh rất lớn. Nhiều thời điểm, bệnh nhân phải nằm ghép do quá tải. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 phát triển nhanh, mạnh, những khó khăn về cơ sở vật chất để đáp ứng điều trị cho nhân dân trên địa bàn càng lộ rõ.

Do đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho TTYT huyện là hết sức cần thiết, cấp bách, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn. Đây là Dự án hết sức quan trọng đối với địa phương, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại TTYT huyện; góp phần giảm tải áp lực cho BVĐK tỉnh cũng như các bệnh viện tuyến trên khác.

 

* Ông TRẦN HỮU VINH, Giám đốc TTYT TX Hoài Nhơn: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, TTYT TX Hoài Nhơn đã từng bước được đầu tư xây dựng các khoa, phòng và các hạng mục phụ trợ. Các hạng mục sau khi đầu tư xây dựng, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy tốt hiệu quả sử dụng, mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân và người nhà khi đến khám và điều trị.

Tuy nhiên, hiện tại, nhiều khoa, phòng của Trung tâm vẫn còn phải bố trí ghép chung trong một khu nhà; một số khoa phòng còn làm việc tại cơ sở cũ đã bị hư hỏng, xuống cấp, chưa bố trí đúng dây chuyền công năng. Chẳng hạn một phần Khoa Truyền nhiễm đang sử dụng khu cũ để điều bệnh nhân Covid-19, cùng khu nhà với các khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS, Y tế công cộng, Dinh dưỡng & An toàn thực phẩm và phòng Dân số, bộ phận hành chính. Khu cũ này xây dựng từ năm 1997, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp.

Chúng tôi rất vui mừng khi HĐND tỉnh đã chính thức thông qua Nghị quyết Mở rộng TTYT TX Hoài Nhơn (giai đoạn 2). Qua đó, góp phần bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất làm việc cho cán bộ nhân viên, giúp Trung tâm bố trí lại các bộ phận một cách khoa học, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại thị xã và các khu vực lân cận.

* Ông VÕ VĂN CHÍ, Giám đốc TTYT huyện Phù Cát: Gỡ khó cho y tế tuyến huyện

 

Dù đã được quan tâm đầu tư, hiện tại, nhiều khoa, phòng của Trung tâm vẫn còn phải bố trí ghép chung trong một khu nhà. Một số khoa phòng còn làm việc tại cơ sở cũ đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Ví dụ, một phần khoa Nội Trung cao phải trưng dụng cho khoa YHCT, một phần khoa YHCT phải trưng dụng làm bộ phận Kiểm soát nhiễm khuẩn... Khoa Truyền nhiễm đang sử dụng khu cũ để điều trị bệnh nhân Covid-19. Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS, Y tế công cộng, Dinh dưỡng & An toàn thực phẩm, bộ phận hành chính, khu nhà khoa Xét nghiệm, khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản chật hẹp, đã hư hỏng, xuống cấp… Tường rào, cổng qua các mùa mưa gần đây đã bị sập đổ từng đoạn.

Đặc biệt, trong thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy đã có kiểm soát nhưng số ca mắc còn tăng cao, TTYT huyện Phù Cát phải sử dụng cả khoa Truyền nhiễm, Nội, Nhi để điều trị bệnh nhân Covid-19. Có thời điểm lên đến 180 ca, TTYT phải sử dụng các khu mở rộng tại Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng - Nông lâm Trung bộ để phục vụ điều trị, rất khó khăn cho việc điều phối nhân lực y tế để phục vụ.

Trước chủ trương xây dựng lại các hạng mục cho TTYT huyện Phù Cát, chúng tôi rất phấn khởi. Đây là nghị quyết “gỡ khó” cho y tế tuyến huyện, góp phần bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động chuyên môn.

 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây