Sôi nổi, thẳng thắn, rõ vấn đề

Thứ năm - 21/07/2022 10:37

Ngày 20.7, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII đã diễn ra trong không khí sôi nổi. Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành đã có những giải trình rõ ràng, thẳng thắn, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH thời gian tới.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - điều hành phiên thảo luận và chất vấn tại hội trường. Ảnh: HỒNG PHÚC

Quan tâm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho ngành Y tế

“Trong phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, các ĐB HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực thảo luận về những vấn đề nổi cộm, những vấn đề nóng mà cử tri và nhân dân quan tâm, kỳ vọng. Qua báo cáo giải trình, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, đi sâu phân tích những nguyên nhân và sự cần thiết, phù hợp của các tờ trình dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh lần này. Các ĐB thể hiện sự thống nhất cao đối với những báo cáo, tờ trình đã trình bày tại kỳ họp”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh HỒ QUỐC DŨNG

Trước thực trạng khó khăn của ngành Y tế, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Hùng (đơn vị Tuy Phước) đề nghị Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng đưa ra những giải pháp cụ thể để đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trước mắt cũng như lâu dài.

Người đứng đầu ngành Y tế tỉnh giải trình: Đối với việc mua sắm, đấu thầu đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư phục vụ điều trị, ngành đang tập trung các nguồn lực, chỉ đạo BVĐK tỉnh, các đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác này.

“Việc chậm đấu thầu vật tư y tế, Sở đã lường trước, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh có nguồn dự phòng, đảm bảo được nhiệm vụ cung ứng trong thời gian chờ thầu. Khi có khó khăn đột xuất, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh có hình thức mua sắm phù hợp”, ông Hùng nói.

Về thực trạng 62 nhân viên y tế của các đơn vị công lập xin nghỉ việc, thôi việc, bỏ việc từ đầu năm 2021 đến nay, ngành sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên tinh thần nhân viên y tế. Đồng thời, cố gắng thực hiện tốt chế độ chính sách, đảm bảo lương, phụ cấp. Mặt khác, Sở Y tế đẩy nhanh tuyển dụng viên chức năm 2022, phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức theo hình thức xét tuyển để nhanh chóng hơn; tăng cường mối quan hệ với các trường đại học y - dược trong nước để tổ chức ngày hội tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp; phối hợp tốt với Trường ĐH Y - Dược Huế tổ chức khóa đào tạo sau đại học cho dược sĩ, bác sĩ của tỉnh.

ĐB Nguyễn Văn Hùng (đơn vị Tuy Phước) kiến nghị ngành Y tế cần có giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn đang gặp phải. Ảnh: HỒNG PHÚC

Về khó khăn tài chính, ông Hùng cho biết, báo cáo ban đầu của các cơ sở khám chữa bệnh công lập trong tháng 7.2022 cho thấy đã có đông người đến khám, chữa bệnh, nguồn thu tăng lên. Sở Y tế sẽ tiếp tục theo sát vấn đề tài chính của các đơn vị trực thuộc để tham mưu UBND tỉnh cấp bù kinh phí cho các đơn vị gặp khó khăn, nhất là các đơn vị vùng sâu, vùng xa.

Giải trình thêm về vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long gửi lời cảm ơn và xin lỗi đến ngành Y tế và nhân viên trong ngành; đồng thời khẳng định tỉnh đã, đang và sẽ làm hết sức để giải quyết những khó khăn, tồn tại của ngành. UBND tỉnh đã chỉ đạo và đang hoàn thiện đề án nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở để trình HĐND tỉnh xem xét ban hành. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết để mua sắm một số trang thiết bị hiện đại cho BVĐK tỉnh với tổng kinh phí khoảng 115 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh cam kết tỉnh sẽ dành nguồn lực thỏa đáng để đầu tư hoàn thiện, nâng cao năng lực của ngành Y tế; đảm bảo tiền lương và phụ cấp cho cán bộ, nhân viên y tế của tỉnh. UBND tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục xem xét có các hình thức hỗ trợ cho nhân viên y tế trong thời gian tới.

Thu hút nhân lực chất lượng cao có trọng tâm, trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chỉ đạo ngành NN&PTNT và UBND các huyện, thị xã, thành phố khắc phục tình trạng phần lớn công trình cấp nước tập trung ở vùng nông thôn xuống cấp, hư hỏng, hoạt động kém bền vững.

“Trong việc cấp nước sinh hoạt cho người dân, phải phát huy vai trò của UBND các huyện, thị xã, thành phố; bởi đây là các công trình nằm trên địa bàn, công tác khảo sát, đánh giá dự án có khả thi với tình hình thực tế hay không là trách nhiệm của địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. 

Liên quan đến tờ trình về việc ban hành Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025, có ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng thu hút là sinh viên đạt loại giỏi, chứ không chỉ có sinh viên xuất sắc. Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Thành Hải, sinh viên loại giỏi trong nước rất nhiều, các cơ quan soạn thảo, lấy ý kiến đã thảo luận rất kỹ, đề nghị vẫn chỉ áp dụng với đối tượng sinh viên xuất sắc.

ĐB Phạm Văn Nam (đơn vị An Lão) tiếp tục nêu đề nghị bổ sung thu hút nhân lực ngành công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (quản lý hành chính công) khi thực hiện chính sách trên; đồng thời khi xét tuyển đối với các đối tượng thạc sĩ thì nên bổ sung quy định trước đó phải có bằng tốt nghiệp ĐH chính quy.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết, Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của tỉnh phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Tương tự, việc phân biệt các loại hình đào tạo không quy định trong luật nữa, nên cũng không nên “băn khoăn” về việc thạc sĩ phải học ĐH chính quy.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng kết luận: Trước mắt, chính sách tập trung thu hút nhân lực chất lượng cao ở các ngành kỹ thuật công nghệ phục vụ định hướng phát triển KT-XH của tỉnh đang cần. Các lĩnh vực, ngành khác tiếp tục có thời gian nghiên cứu thêm, cần thiết sẽ bổ sung, hoàn thiện chính sách…

Chính sách cần có “độ trễ” để đánh giá

Dự thảo nghị quyết về Chính sách khuyến khích nuôi gà thả đồi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2026 tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của các ĐB. Trong phiên họp chung, ĐB Trần Nhật Quân (đơn vị Hoài Ân) chất vấn Giám đốc Sở NN&PTN Trần Văn Phúc về việc thực hiện như thế nào để mô hình nuôi gà thả đồi mang tính bền vững. Bởi, năm 2020, Sở NN&PTNT đã triển khai 6 mô hình nuôi gà thả đồi tại 4 huyện An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh và Hoài Ân, với 84 hộ tham gia nuôi 42.000 con gà, hiệu quả mang lại chưa cao.

ĐB Trần Nhật Quân (đơn vị Hoài Ân) chất vấn về chính sách khuyến khích nuôi gà thả đồi. Ảnh: HỒNG PHÚC

Theo ông Trần Văn Phúc, kết quả triển khai 6 mô hình khẳng định đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ chết thấp, thích ứng tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu vùng trung du, miền núi. Hiệu quả chưa cao là do đầu ra gặp khó khăn từ ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ông Phúc làm rõ thêm chính sách tập trung hỗ trợ sản xuất chăn nuôi có trọng tâm, trọng điểm tại 5 huyện trung du, miền núi giai đoạn 2022 - 2026, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển gà thả đồi, có mật độ chăn nuôi còn thấp... Trên cơ sở kết quả thực hiện mô hình tại các huyện trung du, miền núi, Sở NN&PTNT sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá và đề xuất lãnh đạo tỉnh cho nhân rộng ra trong toàn tỉnh ở các địa phương có điều kiện, có nhu cầu phát triển đàn gà thả đồi.

Nạn nhân của tín dụng đen có liên quan đến tệ nạn xã hội

Trước những ý kiến về vấn đề tín dụng đen, đại tá Võ Đức Nguyện - Giám đốc CA tỉnh, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bình Định chỉ phát hiện và khởi tố 1 vụ/3 bị can liên quan đến tín dụng đen (ở TP Quy Nhơn). Qua nắm bắt, nạn nhân của tín dụng đen có liên quan đến tệ nạn xã hội (cờ bạc, ma túy...), còn người lao động lương thiện, làm ăn chân chính ít liên quan. Tuy nhiên, khi đối tượng tín dụng đen áp dụng biện pháp đòi nợ thì lại liên quan đến người thân, gia đình người vay nên gây bức xúc trong xã hội.

Giám đốc CA tỉnh đề nghị: “Khi phát hiện các trường hợp liên quan đến tín dụng đen, cần báo ngay đến cơ quan CA để xử lý theo quy định của pháp luật; nếu chỉ xôn xao dư luận mà không tố giác thì không có cơ sở xử lý”.

Về tội phạm ma túy, đặc biệt trong thanh thiếu niên diễn biến phức tạp, ngành CA đã quyết liệt trong đấu tranh. “Mong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường phối hợp tốt với cơ quan CA trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ma túy. Ngành Y tế phối hợp trong xác định tình trạng nghiện của các đối tượng để lập hồ sơ cai nghiện, góp phần kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn này”, đại tá Nguyện kiến nghị.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây