Thành công từ sự quyết tâm, linh hoạt

Thứ bảy - 11/12/2021 09:20

 Năm 2021, trước muôn vàn khó khăn chưa có tiền lệ, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đã thể hiện rõ sự linh hoạt, sáng tạo. Nhờ đó, bức tranh KT-XH của tỉnh đã có nhiều điểm sáng.

 Trong năm 2021, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các nghị quyết của Chính phủ, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nghị quyết và các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long trình bày báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình phát triển KT-XH năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022. Ảnh: N.V.T

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch hành động, chương trình công tác trọng tâm; tổ chức các hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý là đã chủ động triển khai công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách và tập trung giải ngân vốn đầu tư công; tổ chức đoàn công tác làm việc tại các sở, ban, ngành, địa phương, kiểm tra thực tế để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nhờ đó, quá trình thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội đã đạt được những kết quả tích cực. 15/19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 4,11%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt hơn 13.707 tỷ đồng, vượt 29,8% dự toán năm và tăng 5,4 % so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 42.365 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh tại thời điểm ngày 30.11 đạt 68,3% và ước đến ngày 31.12 sẽ đạt 94,91% kế hoạch vốn giao. Kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt 1,33 tỷ USD, vượt 15,6% kế hoạch đề ra, tăng 20,3% so với cùng kỳ (cao nhất từ trước đến nay).

Năm 2021, cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt chủ trương đầu tư 82 dự án trong nước, với tổng vốn hơn 101.616 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 80,3 triệu USD.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, kết quả nổi bật trong năm qua là các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đã phát động phong trào “Tỉnh Bình Định đoàn kết, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh tham gia phòng, chống dịch; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn; tổ chức tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin; tham gia hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam chống dịch và tổ chức đón một số đối tượng khó khăn người Bình Định từ các tỉnh, thành phía Nam về tỉnh...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác chỉ đạo thực hiện phát triển KT-XH của tỉnh năm 2021 vẫn còn những khó khăn, tồn tại. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của một bộ phận DN gặp khó khăn. Một số ngành sản xuất công nghiệp chủ lực của tỉnh sụt giảm sản lượng đáng kể so với cùng kỳ. Trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều dự án quy mô lớn, tạo bước đột phá và chuyển biến trong phát triển công nghiệp. Một số dự án đã đăng ký đầu tư nhưng chậm triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ cam kết. Sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, dịch bệnh, giá cả thị trường... nên kết quả đạt được chưa cao.

“Nguyên nhân của những khuyết điểm, tồn tại nêu trên là do những yếu tố khách quan và tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực KT-XH. Bên cạnh đó, một số sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao chưa đồng bộ, phối hợp chưa chặt chẽ; công tác chỉ đạo xử lý một số vấn đề tồn tại, yếu kém chưa kịp thời”, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Năm 2022 tới đây, tỉnh đặt mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển KT-XH, thực hiện đồng bộ các giải pháp kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển, phấn đấu tốc độ tăng trưởng trên mức trung bình so với cả nước. Tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây