Thực hiện nghiêm túc dự toán ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ sáu - 21/01/2022 10:26
Ðể đảm bảo nguồn vốn phục vụ chi cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm, đồng thời kiểm soát chi chặt chẽ bảo đảm cân đối, đúng mục đích, tiết kiệm và phát huy hiệu quả vốn ngân sách. Phóng viên Báo Bình Ðịnh đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Tài chính về các giải pháp thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2022.
● Thưa ông, nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) chủ yếu là tiền thuế nhưng hiện nay hoạt động sản xuất kinh doanh của các đối tượng nộp thuế còn gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh đó, tỉnh ta có những giải pháp nào để đảm bảo mục tiêu thu NSNN?  
Ông LÊ HOÀNG NGHI, Giám đốc Sở Tài chính
- Năm 2022, tỉnh ta đề ra mục tiêu tổng thu NSNN là 11.267,3 tỷ đồng. Để thực hiện hoàn thành dự toán, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ngành Thuế và các địa phương thực hiện nghiêm túc dự toán ngân sách, chống thất thu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại ngay từ đầu năm.
Các đơn vị thuộc ngành Tài chính sẽ tiếp tục đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần giúp cộng đồng DN và hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 giảm áp lực về vốn, có thêm điều kiện để khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh. Cùng với đó chúng tôi sẽ tập trung tái cơ cấu các khoản thu, chú trọng khai thác các nguồn thu còn tiềm năng, dư địa kết hợp mở rộng các nguồn thu mới.
Bên cạnh đó, tăng cường thu thuế ở các lĩnh vực ít bị ảnh hưởng hơn, như: Thương mại điện tử; kinh doanh bất động sản; khai thác tài nguyên khoáng sản; ngân hàng; các DN phát sinh chuyển nhượng cổ phần, vốn góp; cho thuê tài sản. Quản lý và thu thuế từ các công trình, dự án lớn, các khu đô thị, tái định cư, trung tâm thương mại... và xử lý truy thu nợ thuế, để bổ sung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi KT-XH.
● Vai trò, trách nhiệm của các sở ngành, địa phương trong công tác thu NSNN cũng rất quan trọng, thưa ông? 
- Đúng vậy! Mục tiêu tổng thu NSNN năm 2022 có đảm bảo được hay không, phụ thuộc rất lớn vào các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Vì vậy, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các địa phương triển khai ngay các biện pháp cụ thể, nỗ lực thu NSNN đạt chỉ tiêu đã giao. Trong đó, chú trọng rà soát và tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công (đất đai, tài sản tại khu vực sự nghiệp công, kết cấu hạ tầng giao thông) nhằm huy động vốn cho phát triển KT-XH tại địa phương, giảm nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh. Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất, khai thác khoáng sản... nhằm quản lý tốt nguồn thu này. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình đầu tư kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để đưa nhanh vào hoạt động, tạo điều kiện cho các DN có mặt bằng để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, xem đây là biện pháp lâu dài, cơ bản để tăng thu ngân sách.
Ngành thuế tỉnh tích cực tư vấn, hướng dẫn DN các quy định mới trên lĩnh vực thuế. Ảnh: TIẾN SỸ
● Cơ cấu chi NSNN năm 2022, đảm bảo chính sách an sinh xã hội và nguồn lực phát triển KT-XH thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Tổng chi ngân sách địa phương năm 2022 là 16.203,9 tỷ đồng. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tài chính, NSNN. Công tác điều hành chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả để dành nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và dự phòng cho các trường hợp bất khả kháng, khắc phục hậu quả thiên tai.
Năm nay, tỉnh ta cũng cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết, tiết kiệm triệt để chi thường xuyên, đồng thời quản lý chặt việc ứng trước dự toán NSNN và chi chuyển nguồn sang năm sau. UBND tỉnh yêu cầu quản lý tốt các dự án đầu tư công, đảm bảo hiệu quả, tránh dàn trải, kết hợp với nâng cao chất lượng quản lý đầu tư để tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách...
● Xin cảm ơn ông!
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây