CHƯƠNG TRÌNH OCOP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025:

Thứ bảy - 22/01/2022 21:31
Chú trọng phát triển sản phẩm có tiềm năng
Theo đánh giá của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh (thuộc Sở NN&PTNT), Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả tích cực, tạo ra chuyển biến mới trong sản xuất, từng bước phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, các đơn vị sản xuất, HTX có sản phẩm chứng nhận OCOP ngày càng chú trọng vào khâu đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và hoàn thiện mẫu mã, bao bì, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Toàn tỉnh hiện có 133 sản phẩm/114 đơn vị được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên, trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 113 sản phẩm 3 sao.

 Lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng OCOP của địa phương tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao kinh tế tập thể và 10 năm thực thi Luật HTX năm 2012 vào tháng 10.2021. Ảnh: THU DỊU

Trong giai đoạn 2020 - 2021, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh (Văn phòng) tư vấn, hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện hồ sơ nâng hạng sản phẩm cho 8 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao; hỗ trợ bước đầu cho quá trình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia cho 2 sản phẩm là dầu dừa tinh khiết Ngọc An của HTXNN Ngọc An (Hoài Nhơn) - sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 5 sao năm 2020 và sản phẩm Nước mắm Như Hoa của Cơ sở sản xuất nước mắm Như Hoa (Hoài Nhơn) - sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019.

Theo kế hoạch trong năm 2022, Văn phòng phối hợp với các địa phương xây dựng thêm 30 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và khoảng 20 sản phẩm được nâng hạng, trong đó có 2 sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao, 10 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, 2 sản phẩm được công nhận 5 sao cấp Trung ương. Đồng thời, đơn vị rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển các sản phẩm đã tham gia đánh giá, xếp hạng nhưng chưa đạt tiêu chuẩn OCOP (từ 1 sao đến 2 sao) để phát triển, nâng cấp sản phẩm tham gia đánh giá các lần tiếp theo. Hỗ trợ phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh (từ 3 sao trở lên), trong đó tập trung đánh giá chuỗi giá trị của các sản phẩm để có các biện pháp hỗ trợ theo chuỗi, khâu sản xuất. Ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, có lợi thế của từng địa phương, bên cạnh đó tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới có tiềm năng.

Chương trình OCOP chú trọng vào các sản phẩm đặc trưng địa phương, mang tính chất vùng, miền tạo được sự cạnh tranh. Do đó, phát triển được các sản phẩm OCOP tạo điều kiện vực dậy các ngành nghề sản xuất sản phẩm truyền thống khu vực nông thôn, tạo giá trị gắn kết cộng đồng, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều địa phương, nhiều chủ thể thực hiện OCOP vẫn chưa thực sự chủ động, chưa nắm bắt được trọng tâm của chương trình, dẫn đến định hướng phát triển chưa phù hợp với thị trường. Xuất phát từ thực tế đó, thời gian tới, Văn phòng đã đề xuất Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh tập trung cho đầu tư phát triển các sản phẩm OCOP có tiềm năng, có thế mạnh để nâng tính cạnh tranh.

Ông Phan Thành Giản, Phó Chánh Văn phòng, cho hay: Điểm nhấn của OCOP là phát triển được các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh gắn với yếu tố địa phương, do đó việc kêu gọi các tổ chức, DN tham gia nghiên cứu phát triển các sản phẩm văn hóa du lịch gắn với làng nghề truyền thống nông thôn, du lịch sinh thái đối với các địa phương có tiềm năng du lịch là hướng đi lâu dài. Hiện tại, Chương trình OCOP chủ yếu xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Do vậy, thời gian tới, Văn phòng đề xuất Sở tham mưu UBND tỉnh xây dựng kênh hỗ trợ vốn để tạo điều kiện cho các đơn vị, các HTX thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm.

Theo ông Hồ Phước Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bình Định - đơn vị phụ trách việc phát triển nông sản lên sàn thương mại điện tử - sản phẩm OCOP Bình Định chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và cần xây dựng được vùng nguyên liệu để ổn định sản lượng khi lên sàn giao dịch, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây