Mùa Xuân, lên đường tòng quân

Thứ năm - 17/02/2022 08:00

Trong tiết trời còn Xuân, sáng 16.2, 2.676 thanh niên ưu tú của tỉnh đã hăng hái lên đường tòng quân. Quân phục chỉnh tề, tiếp bước quân hành, các tân binh đều vững tin trở thành quân nhân cách mạng, kế thừa và giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Khi gà còn chưa gáy, tiếng loa phát bài ca cách mạng hào hùng, sục sôi khí thế chào ngày hội tòng quân đã vang lên khắp các nẻo đường. Sắc thắm của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu kéo dài từ nông thôn đến thành thị khiến cho không khí ngày hội rộn rã, tiếp thêm động lực cho thanh niên (TN) lên đường nhập ngũ.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, tặng hoa động viên TN Quy Nhơn lên đường gia nhập các đơn vị hải quân. Ảnh: H.T

Đặc biệt, lễ giao, nhận quân năm nay có sự tham dự của trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa - Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; thiếu tướng Hà Tuấn Quân - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng); thiếu tướng Trần Văn Ba - Phó Cục trưởng Cục Quân huấn (Bộ Tổng Tham mưu); thiếu tướng Lê Ngọc Hải - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh…

Giao quân an toàn

Theo chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh, các địa phương đã tổ chức lễ giao, nhận quân thích ứng an toàn, linh hoạt phù hợp với từng cấp độ dịch (theo Nghị quyết 128 của Chính phủ). Theo đó, tất cả các địa phương đều lựa chọn và bố trí khu vực tổ chức lễ giao, nhận quân riêng, khang trang, rộng rãi; lực lượng làm nhiệm vụ không để thân nhân đưa tiễn tân binh vào bên trong khu vực tổ chức giao, nhận quân. Việc sắp xếp phương tiện vận chuyển tân binh về đơn vị mới cũng rất khoa học. Tân binh ngay khi bước qua cầu vinh quang được đưa thẳng lên xe của từng đơn vị. Khi xe đủ quân số thì chạy ngay, không để xảy ra ách tắc.

Đồng thời, buổi lễ vẫn đảm bảo các nội dung thể hiện sự trang trọng, vui tươi, ý nghĩa như: Đánh trống khai hội, đốt lửa truyền thống trên lễ đài, phát biểu động viên, TN đọc lời hứa; nhất là khoảnh khắc các TN bước qua cầu vinh quang lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Ngoài ra, những phần quà, bó hoa tươi thắm cùng những lời nhắn gửi tin yêu của các đại biểu đã góp phần khích lệ, động viên tinh thần các tân binh.

TN huyện Tây Sơn hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: H.P

Đặc biệt, tất cả các tân binh nhập ngũ đều được tiêm 2 mũi vắc xin, có 214 TN đã tiêm 3 mũi. Bên cạnh đó, trước khi diễn ra lễ giao, nhận quân, các địa phương đều tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả tân binh để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch cũng như chủ động về quân số.

Huyện Vĩnh Thạnh tổ chức test nhanh cho TN trước khi tham gia lễ giao, nhận quân. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, công tác giao, nhận quân toàn tỉnh diễn ra nhanh, gọn, trang trọng và an toàn; huyện Hoài Ân, An Lão và Vĩnh Thạnh là các địa phương hoàn thành sớm.

Vinh dự là quân nhân cách mạng

Quân đội là trường học lớn, là nơi không chỉ trang bị những kỹ năng, kiến thức về lĩnh vực quân sự mà còn rèn luyện cho mỗi người trưởng thành về mọi mặt để trở thành công dân mẫu mực. Các TN nhập ngũ hôm nay đều cảm thấy vinh dự khi được trở thành người chiến sĩ cách mạng.

Các đơn vị tiếp nhận tân binh

Ngay sau lễ giao quân, Trung đoàn Bộ binh 739 (Bộ CHQS tỉnh) đã tổ chức tiếp nhận 341 tân binh của Bộ CHQS tỉnh và Lữ đoàn Phòng không 573 (Quân khu 5); BÐBP tỉnh Bình Định tiếp nhận 170 tân binh của BĐBP tỉnh, BĐBP tỉnh Phú Yên và Hải đoàn 48 Bộ Tư lệnh BĐBP tại Tiểu đoàn Huấn luyện BĐBP tỉnh (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát); Sư đoàn Bộ binh 31 (Quân đoàn 3) tiếp nhận 495 tân binh.

Ngay khi các tân binh về đến đơn vị, các đơn vị quân đội đã tổ chức thực hiện các quy định về phòng, chống dịch; sắp xếp biên chế, hướng dẫn gấp xếp nội vụ, vệ sinh, cấp bổ sung quân tư trang và hướng dẫn nơi ăn ở, sinh hoạt cho tân binh; thông tin cho các chiến sĩ mới về truyền thống đơn vị.

NAM KHÁNH

Đợt tuyển quân năm nay, TX An Nhơn có 70 TN làm đơn tình nguyện gia nhập quân ngũ. Phát biểu trước giờ nhập ngũ, tân binh Bùi Quang Huy (ở xã Nhơn Thọ) bày tỏ: “Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương An Nhơn anh hùng, tôi hứa sẽ ra sức phấn đấu, rèn luyện thật tốt. Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào đều xây dựng mối đoàn kết gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt, học tập, công tác”.

Mới hôm nào, các tân binh còn là những TN đang tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, vậy mà hôm nay, họ dường như chững chạc hơn trong bộ quân phục bộ đội. Tân binh Đoàn Đỗ Tân (ở xã Phước An, tham gia nghĩa vụ CAND ở CA tỉnh) nói: “Đã là TN thì phải có nghĩa vụ với quê hương, đất nước. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi quyết định tham gia CA để thể hiện trách nhiệm của một công dân thời đại mới. Đây cũng là môi trường tốt để tôi có thêm bản lĩnh, sự tự tin, vững vàng lập thân, lập nghiệp”.

Trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới và chiếc ba lô theo dọc khúc quân hành, TN Trần Gia Bảo (ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) vẫy tay tạm biệt người thân và nói lời gửi gắm: “Con mong cả gia đình ở nhà giữ gìn sức khỏe. Con hứa sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để gia đình yên tâm và tự hào”.

Trong cái chớm lạnh kèm mưa phùn đầu xuân, nhưng tác nghiệp tại ngày hội tòng quân năm nay, chúng tôi vẫn thấy ấm áp lạ thường. Sự quan tâm, động viên và những lời căn dặn của các thế hệ cha, anh, cùng tình yêu thương của quê hương sẽ là động lực để các TN vững bước trên con đường vinh quang của tuổi trẻ.

Quê hương nâng bước quân hành, như lời căn dặn 223 TN địa phương trước giờ lên đườngcủa Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng: “Khi Tổ quốc lâm nguy, các thế hệ cha anh đi trước đã không tiếc máu xương, xung phong ra trận, giành độc lập tự do cho dân tộc. Phát huy truyền thống đó, các bạn trẻ hôm nay hãy nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân với Tổ quốc. Mọi công việc ở hậu phương đã có cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo”.

Giao quân “tròn khâu”, đạt 100% chỉ tiêu

Theo đại tá Trần Thanh Hải - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh: Đến 7 giờ 45 phút, các địa phương trong tỉnh hoàn tất công tác giao, nhận quân cho các đơn vị, đạt 100% chỉ tiêu. Nhìn chung, chất lượng tân binh tốt ở tất cả các tiêu chuẩn. Đó là nền tảng để tin tưởng các tân binh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ và sau này vững bước vào đời.

“Sau lễ giao nhận quân, Hội đồng NVQS tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức điều trị tập trung số TN có lệnh gọi nhập ngũ nhưng mắc Covid-19. Đồng thời, ngoài quản lý số TN dự phòng có lệnh gọi nhập ngũ, các địa phương cũng phải phối hợp với các đơn vị nhận quân tổ chức phúc tra sức khỏe và các mặt tiêu chuẩn khác. Riêng các TN có lệnh gọi nhập ngũ sau khi được điều trị hết Covid-19 sẽ được Hội đồng NVQS các địa phương đánh giá lại sức khỏe và sẵn sàng tham gia bù đổi (nếu có)”, đại tá Hải chia sẻ.

Chất lượng tân binh tăng

Năm 2022, toàn tỉnh đã giao quân đủ chỉ tiêu quân đội và CA với 2.676 quân (quân đội giao 2.350 quân). Cụ thể, Quy Nhơn giao 373 chỉ tiêu, Hoài Nhơn 363, Phù Mỹ 336, Phù Cát 338, Tuy Phước 350, An Nhơn 337, Tây Sơn 223, Hoài Ân 167, An Lão 60, Vân Canh 65, Vĩnh Thạnh 64. Lực lượng CA cũng tổ chức giao, nhận quân chung với các đơn vị quân đội, với 326 chỉ tiêu.

Các đơn vị nhận quân của tỉnh gồm: Các đơn vị của Bộ (Quân đoàn 3, Quân chủng Phòng không Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh chủng Hóa học và Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh); các đơn vị của Quân khu 5 (Sư đoàn Bộ binh 2, Lữ đoàn Công binh 270, Bộ Tham mưu, Lữ đoàn Phòng không 573, Lữ đoàn Pháo binh 368 và Trung đoàn Bộ binh 739); Trung đoàn Cảnh sát Cơ động E23-K20; Trại giam Kim Sơn, CA tỉnh.

Chất lượng TN trúng tuyển NVQS năm 2022 cao hơn so với năm 2021. Cụ thể: Có 25 đảng viên, chiếm 1,06% (tăng 0,55%); có 1.328 TN đạt sức khỏe loại 1, 2, chiếm 56,5% (tăng 5,5%); có 1.483 TN có trình độ THPT, chiếm 63,1% (tăng 6,4%), có 320 TN có trình độ chuyên môn kỹ thuật từ trung cấp trở lên, chiếm 13,6%.

XUÂN NHÂM

HỒNG PHÚC - NGUYỄN HÂN - HOÀI THU - KIỀU ANH

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây