Đảm bảo đưa trẻ đến trường an toàn, linh hoạt, tránh cực đoan

Thứ sáu - 18/02/2022 07:55
Với những nghiên cứu, dự báo về sự tồn tại lâu dài của vi rút SARS-CoV-2, các giải pháp đưa trẻ trở lại trường phải mang tính dài hơi, trên tinh thần chủ động, không mất cảnh giác, không cực đoan; thống nhất chỉ đạo và thực hiện trên cả nước nhưng không áp dụng máy móc, cứng nhắc giữa các địa phương có cấp độ dịch khác nhau, giữa đô thị và nông thôn, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”.
 
 
Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, về tình hình mở cửa trường học, sáng 17.2. Dự họp tại điểm cầu tỉnh Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và sở, ngành liên quan (ảnh).
Báo cáo việc tổ chức dạy học sau Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, đã có 54/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; 59/63 địa phương cho học sinh tiểu học học trực tiếp; 63/63 địa phương cho học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp. Học sinh học trực tiếp chiếm 93,71% tổng số học sinh trên cả nước.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh mắc Covid-19 tăng mạnh. “Một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý trường hợp học sinh F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc tại trường học)… Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm Covid-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết”, ông Sơn nêu thực tế.
Khi tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục rất khó thực hiện việc giãn cách theo quy định vì số lượng học sinh đông. Một số phụ huynh học sinh chưa yên tâm cho con trở lại trường học.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ đến trường đảm bảo an toàn; quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho trường học để đảm bảo phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp. Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh rút ngắn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho F1 là giáo viên, học sinh; sớm ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc test sàng lọc học sinh khi tới lớp… UBND các tỉnh, thành phố thống nhất chỉ đạo việc tổ chức dạy học trực tiếp; chỉ đạo sở GD&ĐT, Y tế, các ban, ngành tăng cường tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập việc xử trí F0, F1 trong trường học và biện pháp an toàn phòng, chống dịch.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, các phương án phòng, chống dịch trong trường học phải chi tiết, liên tục cập nhật, hướng dẫn, truyền thông xuyên suốt. Thời gian tới, tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi; kiểm soát tốc độ lây nhiễm trong trường học; có phương án xử lý hợp lý khi có F0, F1…
Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn xét nghiệm trong trường học; theo dõi sức khỏe trẻ em mắc bệnh nền hoặc có vấn đề về sức khỏe; thời gian cách ly tại nhà đối với trẻ em là F1...
Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức, kiện toàn các phương thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, như một phần của chương trình cải cách giáo dục, thay vì chỉ triển khai thời gian dịch bệnh.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây