Người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 16/02/2022 08:10
Qua gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tuy Phước đã chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là một dấu mốc rất quan trọng trong quá trình phát triển của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng nhưng cũng lắm khó khăn, trở ngại này.
Theo Bí thư Huyện ủy Tuy Phước Nguyễn Văn Hùng, để đạt được kết quả này, huyện Tuy Phước đã phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, sâu sát, quyết liệt, xác định đúng phương pháp, lựa chọn đúng nội dung, khâu đột phá. Nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đã được áp dụng hiệu quả.
Đồng thời, đã phát huy các tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình. Đặc biệt, đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong huyện.
Phát huy sự năng động, sáng tạo
● Như đã nói, nhiều cách làm năng động, sáng tạo là một trong những dấu ấn trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Tuy Phước. Đâu là những minh chứng cụ thể, thưa đồng chí?
Đồng chí NGUYỄN VĂN HÙNG
- Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chúng tôi luôn xác định phương châm hướng đến kết quả thực chất; cốt lõi là tâm huyết của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung tay của người dân.
Thực hiện phương châm đó, để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, nhiều hướng đi táo bạo được triển khai đã mang lại hiệu quả lớn trong thực tế. Huyện Tuy Phước đã được UBND tỉnh phê duyệt 4 dự án cánh đồng lớn cho cây lúa, 3 cánh đồng liên kết sản xuất lúa giống với tổng diện tích canh tác 750 ha.
Toàn huyện hiện có 12/14 HTX nông nghiệp liên kết sản xuất giống với các công ty, tập đoàn lớn, hằng năm liên kết sản xuất giống trên 1.200 ha, áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật tiên tiến.
Đáng chú ý, Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư có các cơ sở sản xuất trong và ngoài huyện với quy mô diện tích trên 150 ha; có hệ thống chăn nuôi, ấp trứng theo công nghệ hiện đại châu Âu, đảm bảo cung cấp đến người chăn nuôi gà giống chất lượng cao. Giống gà ta mang thương hiệu Minh Dư đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận độc quyền, cung ứng sản phẩm cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu. Bình quân mỗi năm Công ty này cung cấp ra thị trường khoảng 100 triệu con gà giống thương phẩm 1 ngày tuổi, chiếm khoảng 20% thị phần cả nước, là 1 trong 4 DN gà lông màu lớn nhất Việt Nam, là DN dẫn đầu về giống gà thả vườn. Đây là điều kiện quan trọng thúc đẩy chăn nuôi trên địa bàn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.
Sâu rễ mới bền gốc
● Trong bất kỳ thành công nào, nhân tố mang tính quyết định luôn là sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của người dân. Bởi, rễ có sâu thì gốc mới chắc, mới bền...
- Đúng vậy. Quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn toàn huyện Tuy Phước đã vấp phải không ít khó khăn, thách thức. Để đạt được từng tiêu chí theo từng mốc thời gian cụ thể, chúng tôi rất trân trọng sự đóng góp của nhân dân.
Huyện Tuy Phước đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện về xây dựng NTM để nhân dân chủ động tham gia. Từ đó, xuất hiện nhiều phong trào, mô hình hay, cách làm tốt ở các xã để triển khai thực hiện có hiệu quả.
Việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo của huyện Tuy Phước. Ảnh: TIẾN DŨNG
Giai đoạn 2011 - 2020, tổng nguồn vốn huy động cho Chương trình hơn 5.252 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 60 tỷ đồng. Phong trào người dân hiến đất làm đường diễn ra rất mạnh mẽ ở Phước Sơn, Phước An, Phước Thắng, nhất là Phước Hưng; nhiều gia đình tự nguyện hiến 200 - 300 m2 đất ruộng, đất vườn để con đường trước nhà thêm rộng rãi, khang trang. Qua đó, góp phần đưa đến kết quả là trên địa bàn huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các dự án thuộc Chương trình NTM.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực tiễn kết quả xây dựng NTM luôn hướng đến quyền lợi của từng gia đình, người dân là động lực khuyến khích nhân dân tích cực chung tay, góp sức. Phía sau những tiêu chí, từng con số là sự đổi thay trong đời sống của người dân. Người dân thu nhập năm bảy chục triệu mỗi năm mà đời sống tinh thần nghèo nàn thì không thể nói là xây dựng thành công NTM. Sự quan tâm đến đời sống tinh thần của người dân còn thể hiện qua Chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Phước lần thứ XXII về “Phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025”; hạ tầng phát triển du lịch trước hết sẽ phục vụ cho người dân địa phương.
Đáng nói, trong giai đoạn nước rút xây dựng NTM, chúng tôi đến kiểm tra nhiều nơi, ghi nhận tinh thần chủ động, tích cực vào cuộc của đội ngũ cán bộ cơ sở. Các bí thư chi bộ đọc vanh vách nghị quyết của đảng bộ xã về nội dung xây dựng NTM, đối chiếu với thôn, khu phố mình đã hoàn thành những chỉ tiêu nào; tiêu chí nào còn khó, còn khuyết. Từ đó, suy nghĩ, trăn trở tìm những giải pháp, cách làm cụ thể để khắc phục, đạt kết quả trên từng lĩnh vực.
Bệ phóng đến tương lai
● Đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM là vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tuy Phước. Theo đồng chí, tới đây, cần phải làm gì để phát huy những kết quả đạt được từ Chương trình xây dựng NTM?
- Chúng tôi xác định rõ: Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là quá trình thường xuyên và liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Việc củng cố và nâng cao chất lượng, tiêu chí phát triển NTM phải gắn với phát triển KT-XH, đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân, lấy người dân là chủ thể.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tuy Phước sẽ chú trọng phát huy sức mạnh sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Đồng thời, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí; triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Đặc biệt, phải chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ KH&CN, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên mỗi sản phẩm nhằm tăng thu nhập của người dân.
Cùng với đó là thường xuyên phát động phong trào vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn, thôn, xóm, khu dân cư. Đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh, trồng hoa tại các khu vực công cộng, công sở để tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp. Tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển các đô thị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cư dân nông thôn.
 
Kết quả 10 năm xây dựng nông thôn mới của huyện Tuy Phước
● Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 9,2%.
● Thu nhập bình quân đầu người đạt 45,8 triệu đồng/năm (tăng 2,4 lần so với năm 2011).
● Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,92% (giảm 7,92% so với năm 2011).
● Hệ thống đường giao thông nông thôn trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn, liên thôn đạt 99,3%.
● Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 48,67%.
● Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; trong đó, hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia là 74,1%.

● Trân trọng cảm ơn đồng chí!
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây