Phước Hưng ngày mới

Thứ tư - 16/02/2022 08:02
Với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Phước Hưng không chỉ đẹp về diện, mà còn mới về chất, trở thành vùng quê trù phú. Từ những bước đi chắc chắn, Phước Hưng đang bứt phá hướng đích xã nông thôn mới kiểu mẫu.
“Dân ủng hộ thì chuyện gì cũng làm được”
Hôm tôi về xã Phước Hưng, ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, Thường trực Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, tấm tắc: “Lấy đất của dân đâu có dễ, nên việc để người dân đồng thuận hiến đất, góp công góp của làm đường, làm giao thông thủy lợi là một điểm nổi bật của Phước Hưng”.
Người dân Phước Hưng hiến đất mở rộng những con đường khang trang. Ảnh: M.H   
Đường trục xã dài 6,6 km, rộng 8 m được nhựa hóa; toàn bộ 14,05 km đường trục thôn đã bê tông; 35,29 km đường ngõ xóm được bê tông và cứng hóa không còn lầy lội vào mùa mưa. Trong khi đó, 12,63 km/15,19 km đường nội đồng đã cứng hóa bằng đá dăm, đất sỏi đồi, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm... Chi phí làm đường, riêng phần dân góp đã gần 10 tỷ đồng.
Năm 2011, Phước Hưng bắt tay xây dựng NTM và về đích năm 2015. Nhưng chỉ là khởi đầu, từ đó đến nay xã tiếp tục quan tâm đầu tư toàn diện hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi để phát triển KT-XH. Chuyện làm trục đường chính đã tác động đến nhiều thôn, xóm trong xã. Nhiều hộ đã hiến đất, dời cổng để đường thôn, đường xóm được mở rộng khang trang. “Có dân ủng hộ thì chuyện gì cũng làm được hết, có người còn hiến cả sào ruộng, có người còn lùi cả cổng nhà để hiến đất cho xã làm đường, làm kênh mương nội đồng, xã chỉ đầu tư chi phí xây dựng”, ông Lê Anh Duy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng - vui vẻ nói.
Nông thôn mới - Nông dân cũng phải mới
Là xã thuần nông, Phước Hưng xây dựng NTM gắn liền phát triển kinh tế, tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Xã xác định trụ cột sản xuất nông nghiệp với sản phẩm lúa (đặc biệt lúa giống), chăn nuôi và trồng hoa, cây cảnh. Hiện HTXNN Phước Hưng là một điển hình về sản xuất lúa giống; đồng thời, xã còn hình thành một HTX kiểu mới kinh doanh mô hình tổng hợp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân.
Năm 2017, HTXNN Phước Hưng phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed xây dựng và thực hiện dự án cánh đồng lớn sản xuất lúa giống BC 15 với 450 nông dân ở 2 thôn Tân Hội và Lương Lộc, sản xuất 100 ha lúa giống 2 vụ/năm; đến nay, HTX đã liên kết sản xuất theo chuỗi hàng hóa đối với 360/688,64 ha, chiếm 52,28% diện tích. Giám đốc HTX Trần Tăng Long cho hay: Hằng năm địa phương đã hợp đồng liên kết sản xuất trên 360 ha lúa giống BC 15 để cung ứng cho Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed và Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI, với sản lượng gần 2.000 tấn, đem lại lợi nhuận cho người dân hơn 3 tỷ đồng, tăng thu nhập 20 - 25%. Không dừng lại ở đó, HTX còn phát triển sản xuất sản phẩm “Gạo quê Phước Hưng”.
Phước Hưng hôm nay có không ít tỷ phú nông dân giỏi ứng dụng KHKT. Có thể kể đến những điển hình như: Ông Ngô Quốc Hưng ở thôn Biểu Chánh với mô hình ươm cây cúc giống, bà Trần Thị Lệ ở thôn Lương Lộc - 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021” nổi tiếng với nghề nuôi heo. “Tôi ứng dụng KHKT vào chăn nuôi heo, chọn lọc sử dụng con giống đạt chất lượng cao, áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Tôi còn hỗ trợ các vệ tinh của mình cải tạo lại chuồng trại đúng kỹ thuật, đầu tư con giống, thức ăn, đến giờ đã có trên 50 hộ tham gia mô hình liên kết chăn nuôi”, bà Lệ chia sẻ.
Ý Đảng thấu lòng dân
Năm 2011, thu nhập bình quân của người dân Phước Hưng mới đạt 12,5 triệu đồng/người/năm, nay con số này là 55 triệu đồng/người/năm, tăng 4,4 lần. “Về đích NTM mới là “bàn đạp” để xã phát triển bền vững về mọi mặt trong những năm tiếp theo. Chúng tôi xây dựng kế hoạch đến năm 2024 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, năm 2025 đạt xã NTM kiểu mẫu”, ông Lê Anh Duy khẳng định.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Nguyễn Ngọc Xuân nhấn mạnh: Câu chuyện “quả ngọt” về xây dựng NTM ở xã Phước Hưng là một minh chứng điển hình cho sự đồng lòng của ý Đảng, lòng dân. Khi Đảng phát động phong trào, người dân dù nghèo vẫn tham gia nhiệt tình. Sau khi NTM được xây dựng thành công, hiệu quả của sự đóng góp lại được quay trở lại với người dân. Như vậy, muốn xây dựng thành công NTM, trước hết chính quyền địa phương phải làm đúng, thu hút người dân tham gia ngày một nhiều hơn vào công việc phát triển kinh tế, xây dựng xã hội và NTM.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây