Khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh

Thứ ba - 16/11/2021 16:38
 Sáng 16.11, UBND tỉnh chính thức khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Định (IOC) do Công ty CP FPT phối hợp xây dựng. Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Công ty CP FPT đã thực hiện nghi thức nhấn nút, chính thức khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh của tỉnh.
 
Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Công ty CP FPT nhấn nút khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Định.  Ảnh: HỒNG HÀ
IOC được triển khai theo Quyết định số 2534/QĐ-UBND ngày 26.6.2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xây dựng IOC là nội dung then chốt của quyết định. IOC được xây dựng nhằm giúp chính quyền giám sát, điều hành tập trung các lĩnh vực thông qua một nền tảng công nghệ chung duy nhất; cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh; cho phép người dân tiếp cận nguồn dữ liệu để phục vụ phát triển các dịch vụ, ứng dụng thông minh. Từ đó, kết nối chặt chẽ thông tin và tương tác giữa cơ quan Nhà nước, chính quyền và người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là một nội dung chính trong thỏa thuận hợp tác ký kết giữa UBND tỉnh và Công ty Cổ phần FPT, Tập đoàn FPT nhằm hướng đến mục tiêu chung là đưa Bình Định trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu khu vực.
Đến nay, IOC đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành 8 dịch vụ cơ bản, với các chức năng: Giám sát an toàn thông tin; Thông báo, cảnh báo, hỗ trợ xử lý về tình hình an ninh trật tự tại các khu vực trong đô thị; Giám sát thông tin trên môi trường mạng; Giám sát, điều hành giao thông; Giám sát tình hình cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân; Tổng hợp chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh… Thông qua IOC, tỉnh cũng thí điểm thành công nhiều dịch vụ đô thị thông minh với các ứng dụng và dịch vụ tiện ích, ghi nhận phản hồi tích cực của DN và người dân trên địa bàn.
 
Giám đốc Sở TT&TT Trần Kim Kha (đứng bên trái) giới thiệu về IOC. Ảnh: HỒNG HÀ
IOC ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ 4.0 như: IoT (kết nối vạn vật), AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data, BI... nhằm kết nối hệ thống quản lý dữ liệu, phân tích dữ liệu lớn, cung cấp các báo cáo, thống kê phục vụ lãnh đạo tỉnh ra các quyết định. Trung tâm được vận hành theo nguyên tắc hạ tầng dùng chung và cơ sở dữ liệu tập trung.
Trong 6 tháng đưa vào thử nghiệm, IOC bước đầu phát huy tính năng, hiệu quả, giúp cho lãnh đạo tỉnh có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời đưa ra các ý kiến chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả. Thông qua ứng dụng BinhDinh SmartCity, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến lên chính quyền một cách nhanh nhất. Đây là bước đi quan trọng trong việc đẩy nhanh chuyển đổi số của chính quyền và các mặt đời sống xã hội, phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân, DN trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, đề án sẽ triển khai trên địa bàn TP Quy Nhơn và từng bước mở rộng áp dụng đô thị thông minh tại TX An Nhơn và Hoài Nhơn; đồng thời, tăng thêm các tiện ích trên lĩnh vực giáo dục và y tế. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: HỒNG HÀ
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá cao sự nỗ lực tham mưu của các sở, ban, ngành, địa phương cũng như sự hỗ trợ tích cực của Công ty CP FPT. Việc đưa vào vận hành IOC thể hiện sự tiên tiến, tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh.
Để IOC đi vào hoạt động hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, tuyên truyền để người dân biết và sử dụng hệ thống thông minh. Phó Chủ tịch cũng đề nghị Công ty CP FPT tiếp tục hỗ trợ, cử các chuyên gia có kinh nghiệm để hướng dẫn các đơn vị của tỉnh khai thác sử dụng IOC. Về phía tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng DN để triển khai, phát triển IOC.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (trái) và đại diện Công ty CP FPT trao quà thể hiện quan hệ hợp tác trong việc phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HỒNG HÀ
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và đại diện Công ty CP FPT đã trao quà thể hiện quan hệ hợp tác bền vững giữa hai bên trong việc phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Công ty CP FPT cũng trao tặng 10 bộ máy tính cho xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn). Đây là địa phương tham gia thực hiện thí điểm chuyển đổi số tại Bình Định.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây