Giám sát công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên

Thứ tư - 25/05/2022 08:28
Ngày 24.5, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng Ban Phạm Hồng Sơn làm trưởng đoàn làm việc với CA tỉnh về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021.
Quang cảnh buổi làm việc
Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, tình hình tội phạm nói chung và đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật xảy ra chủ yếu tại khu vực thành phố, thị xã, các huyện có mật độ dân số đông, có các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Cụ thể, trong mốc thời gian từ ngày 1.1.2016 - 31.12.2021, toàn tỉnh xảy ra 150.593 vụ, bắt xử lý 154.899 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Trong đó, độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi có 20.526 đối tượng và độ tuổi từ 18 đến dưới 30 có 134.373 đối tượng. Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng chỉ rõ những nguyên nhân và giải pháp để hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trong đối tượng thanh, thiến niên.
Theo đó, hoạt động của tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên đã được kiềm chế nhưng có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, gây tâm lý lo ngại trong quần chúng nhân dân, nhất là tình hình thanh, thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người. Vì vậy, chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên, nhất là các đối tượng thanh, thiếu niên chậm tiến, cá biệt, đi cùng là kiểm soát địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng CA toàn tỉnh tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hồng Sơn chia sẻ và đánh giá cao nỗ lực của lực lượng CA trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên; đồng thời, đề nghị lãnh đạo CA tỉnh tiếp tục chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương, nhất là CA xã phối hợp với địa phương, các hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục tại cộng đồng, các trường hợp đang thi hành án treo  hay các trường hợp mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng; thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về lập biên bản xử lý các vi phạm pháp luật từ hành chính đến hình sự. Ngoài ra, cần làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ của từng thành viên trong ban chỉ đạo 138 để công tác này thực sự là nhiệm vụ chung của các ngành, các cấp chứ không riêng của ai.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây