Đưa Luật Nghĩa vụ quân sự vào cuộc sống

Thứ ba - 09/11/2021 07:41

Qua giám sát việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 tại Bộ CHQS tỉnh và TX Hoài Nhơn, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị hai đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Luật theo phương châm “thiết thực, hiệu quả, đúng luật”. Thực hiện tốt việc đưa Luật vào cuộc sống có ý nghĩa quan trọng, quyết định chất lượng xây dựng quân đội và LLVT cách mạng lâu dài.

 Thực hiện tốt chủ trương tuyển quân “tròn khâu”

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển quân luôn được thực hiện đúng theo Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015, chất lượng thanh niên (TN) nhập ngũ ngày càng được nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Trần Hữu Thảo cho biết: “Hội đồng NVQS thị xã đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, phường tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, quán triệt sâu sắc các văn bản pháp luật liên quan đến thực hiện Luật NVQS tới nhân dân và TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Nhờ đó, giai đoạn 2018 - 2020, thị xã đã giao 950 quân cho các đơn vị, đạt 100% chỉ tiêu được giao”.

 Thanh niên TP Quy Nhơn hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: H.P

Nhìn rộng ra toàn tỉnh, chủ trương tuyển quân “tròn khâu” đã được thực hiện tốt theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”. Trong đó, với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển quân. Giai đoạn 2018 - 2020, tỷ lệ TN toàn tỉnh lên trạm khám đạt 100%, đạt sức khỏe chiếm 39,4%; đã giao 7.203 quân (đạt 100% chỉ tiêu) cho các đơn vị, có 879 TN có trình độ từ trung cấp trở lên.

“Các địa phương, đơn vị cần quan tâm huy động các nguồn lực xã hội phục vụ thực hiện Luật NVQS, nhất là thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đây là việc làm góp phần đưa Luật NVQS đi vào cuộc sống, động viên, khích lệ công dân thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc”.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh PHẠM HỒNG SƠN

Qua giám sát tại hai đơn vị, các thành viên Đoàn giám sát đã dành nhiều thời gian trao đổi, làm rõ một số nội dung về quy trình thực hiện công tác tuyển quân. “Ngoài đảm  ảo số lượng, chất lượng, người dân cũng rất quan tâm đến việc công khai, minh bạch và công bằng trong công tác tuyển quân!”, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phù Cát - thành viên đoàn giám sát, nêu ý kiến.

Thông tin thêm về vấn đề này, thượng tá Võ Đức Thứ, Trưởng Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Công tác tuyển quân được thực hiện theo quy định của Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong đó, khâu bình cử ở thôn, làng, khu phố, sơ tuy ển tại cấp xã đã thể hiện tính công khai, minh bạch từ cơ sở trước khi hội đồng NVQS cấp huyện xét duyệt. Danh sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, kết quả phân loại sức khỏe sau khi khám tuyển cũng được niêm yết công khai. Như vậy, công tác tuyển quân được các cơ quan, tổ chức của địa phương phối hợp hiệp đồng với đơn vị nhận quân thực hiện theo quy trình, quy định chặt chẽ dưới sự giám sát của cả hệ thống chính trị cơ sở và nhân dân”.

Sâu sát cơ sở, giải quyết vướng mắc

Qua làm việc với hai đơn vị, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhìn nhận, bên cạnh những kết quả khả quan, việc thực hiện Luật NVQS vẫn còn một số hạn chế, đó là: Công tác tuyên truyền, giáo dục ở một số địa phương chưa được coi trọng đúng mức; nhận thức của một bộ phận người dân về Luật NVQS chưa thật đầy đủ; việc thực hiện quy trình tuyển quân ở một số địa phương còn lúng túng, nhất là áp dụng những điểm mới trong Luật NVQS năm 2015 và khi địa phương phải thực hiện chủ trương “tròn khâu”…

Ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Trưởng đoàn giám sát, đề nghị: Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh và TX Hoài Nhơn cần tích cực bám, nắm tình hình, hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương, đơn vị giải quyết những vướng mắc nảy sinh khi triển khai trong thực tế để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Luật NVQS. Cùng với đó, cần coi trọng việc kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng NVQS các cấp; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của cơ quan quân sự địa phương trong thực hiện công tác tuyển quân.

Theo đại tá Đỗ Xuân Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác tuyển quân năm 2022 chặt chẽ, đúng quy trình, có chất lượng. Đặc biệt là phải xây dựng kế hoạch khám sức khỏe và tổ chức lễ giao, nhận quân thích ứng an toàn, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. “Các cơ quan chuyên môn của Bộ CHQS tỉnh sẽ bám sát thực tế ở địa phương, đơn vị để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật NVQS nói chung và công tác tuyển quân nói riêng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”, đại tá Hùng nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây