BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ TRONG NHIỆM KỲ

Thứ tư - 31/12/2014 15:14
Từ đầu nhiệm kỳ 2011 đến nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức 12 đợt giám sát chuyên đề (hằng năm tổ chức 03 đợt giám sát chuyên đề), tập trung vấn đề mang tính “nóng” đang được cử tri và dư luận xã hội quan tâm, như: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên; chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng tại Khu Kinh tế Nhơn Hội; Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật; Chấp hành pháp luật trên lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất; Thực hiện các kiến nghị của Ban Pháp chế đối với công tác quản lý thi hành án dân sự; Hoạt động công chứng, chứng thực và bán đấu giá tài sản; Phòng, chống tham nhũng; Cải cách hành chính; kiểm sát chấp hành pháp luật của ngành Kiểm sát nhân dân; ngoài ra, còn tổ chức giám sát việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại kéo dài, phức tạp theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh...
BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ TRONG NHIỆM KỲ

Trong công tác giám sát chuyên đề, bên cạnh việc lựa chọn chủ đề giám sát quan trọng về kinh tế - xã hội, nổi cộm, bức xúc, được dư luận và cử tri quan tâm, trước khi quyết định thành lập Đoàn giám sát, Ban Pháp chế mời các cơ quan có liên quan tham gia góp ý dự thảo kế hoạch; xác định rõ phạm vi, thời gian giám sát, dự kiến thành phần đoàn giám sát cho phù hợp và mời các cơ quan có liên quan giúp đoàn trong quá trình giám sát. Cách làm trên vừa tạo sự thống nhất chung và không để sót nội dung, đối tượng cần giám sát. Đối với đơn vị chịu sự giám sát, yêu cầu có báo cáo đầy đủ bằng văn bản theo đúng nội dung giám sát, đồng thời tiến hành thu thập những thông tin liên quan đến lĩnh vực giám sát để đánh giá một cách khách quan, trung thực và tính chính xác của báo cáo. Trong quá trình thực hiện giám sát, nếu phát hiện vấn đề cần làm rõ, đoàn giám sát có văn bản yêu cầu cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát hoặc cơ quan liên quan báo cáo bổ sung và giải trình cụ thể.

Kết thúc cuộc giám sát, họp đoàn thông qua báo cáo kết quả giám sát, có mời đại diện đơn vị chịu sự giám sát cùng tham dự để nghe ý kiến thảo luận của đoàn và giải trình làm rõ những vấn đề mà đoàn kiến nghị. Trên cơ sở đó, đoàn thống nhất kết luận giám sát và đề xuất các giải pháp giúp các cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; những vấn đề liên quan đến chính sách hoặc các văn bản quy phạm pháp luật sẽ kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh điều chỉnh hoặc kiến nghị để các cơ quan Trung ương xem xét, điều chính cho phù hợp với thực tiễn. Sau giám sát, Ban Pháp chế tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị giám sát để báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất hoặc kỳ họp cuối năm.

Từ thực tiễn hoạt động giám sát chuyên đề được tổ chức chặt chẽ, thực hiện có trách nhiệm đã mang lại một số kết quả thiết thực, Ủy ban nhân dân tỉnh đã rà soát để chỉnh sửa một số văn bản liên quan đến các nội dung giám sát và chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Ban qua Báo cáo giám sát chuyên đề như: Tổ chức hội nghị chuyên đề hoặc họp định kỳ đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các tồn đọng liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu cụm công nghiệp khác trên địa bàn. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo, thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền trên đất được tăng cường kiểm tra gắn với kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu; công tác cải cách thủ tục hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông” để tạo thuận lợi cho nhân dân thực hiện các quyền dân sự được nhanh và gọn hơnnhưng vẫn bảo đảm  chặt chẽ về mặt pháp lý. Công tác quản lý thi hành án dân sự được đẩy mạnh hơn, những vụ việc thi hành án tồn đọng theo Báo cáo giám sát được Ban chỉ đạo thi hành án dân sự của tỉnh tích cực chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để giải quyết dứt điểm. Hoạt động công chứng, chứng thực và bán đấu giá tài sản được quản lý bằng hệ thống tin học và từng bước được quản lý chặt chẽ theo hướng cấp nhật nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lợi dụng việc công chứng, chứng thực để tẩu tán tài sản trong các vụ án như kiến nghị của Đoàn giám sát.

Trong năm 2014, đặc biệt qua giám sát về công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã tiếp thu kiến nghị của Ban Pháp chế đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong Chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2015…

Những kết quả trên đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hoạch định, ban hành chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh - trật tự của địa phương./. 


Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây