Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với TAND tỉnh và Cục THADS tỉnh

Thứ hai - 05/12/2022 13:59
Ngày 22.11, Ban pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh và TAND tỉnh để thẩm tra các dự thảo báo cáo, tờ trình trình kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá XIII dự kiến diễn ra từ ngày 7 - 9.12.
Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, Cục THADS tỉnh đã tập trung rà soát, phân loại, chủ động triển khai, thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, nên các cơ quan THADS trong tỉnh đã giải quyết xong nhiều vụ việc có vướng mắc, khó khăn, tổ chức thi hành án đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Trong đó, đã thi hành xong 7.348 việc, đạt tỷ lệ 85,5% (tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2021) thu trên 429 tỷ đồng, tăng trên 118 tỷ đồng.
TAND tỉnh cũng cho biết, năm 2022, TAND hai cấp đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh số lượng các loại vụ việc phải thụ lý, giải quyết tăng với tính chất ngày càng phức tạp. Cụ thể, ngành đã thụ lý 7.869 vụ án các loại; giải quyết, xét xử 6.854 vụ, đạt tỷ lệ 87% (tăng 912 vụ, việc so với năm 2021).
Tại buổi thẩm tra, các đại biểu đã tập trung nêu các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể năm 2023. Trong đó, đối với công tác THADS, cần làm rõ hơn vướng mắc trong việc bán tài sản đấu giá nhưng chưa giao được tài sản; thống kê cụ thể việc thu hồi tài sản của án tham nhũng, án kinh tế... Ngoài ra, đối với những vụ, việc không thi hành được kéo dài nhiều năm, cần đề nghị tạm đình chỉ.
Đối với ngành Tòa án, các đại biểu cũng tập trung trao đổi về những giải pháp cụ thể, trong đó có những vướng mắc trong công tác giải quyết án hành chính. Giải pháp cụ thể để không xảy ra án sửa do lỗi chủ quan; cần nêu rõ kết quả, khó khăn trong việc triển khai hòa giải viên cấp cơ sở...
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hồng Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả 2 ngành đạt được trong năm 2022, đồng thời lưu ý 2 ngành cần hoàn thiện báo cáo theo tinh thần góp ý để trình kỳ họp HĐND sắp tới, cụ thể và rõ nét. Trong đó, Cục THADS tỉnh cần nêu rõ những kiến nghị, đề xuất cụ thể để có cơ sở đề xuất với HĐND tỉnh; cần giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc chưa giao tài sản. Bên cạnh đó, TAND tỉnh cần bổ sung nguyên nhân, giải pháp khi để án hủy, sửa; cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây