Đổi mới gắn với kế thừa, ổn định
Tại Hội nghị Báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 16.3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đánh giá: Năm 2021, nỗ lực của toàn ngành, Bộ cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học cùng vào cuộc, có nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai, đạt kết quả thí sinh trúng tuyển và tỷ lệ nhập học tốt. Theo Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021 đã có 47% thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống đạt cao nhất từ trước đến nay (530.069 đạt 92,65%; năm 2020 đạt 83,86%).
“Toàn ngành nỗ lực đưa kỳ thi đúng hướng, đạt kết quả cao, công tác đổi mới gắn với kế thừa, ổn định, phát triển. Tuyển sinh năm 2022, sẽ có các giải pháp nhằm tập trung khắc phục bất cập của năm 2021. Trong đó, 2 mảng giải pháp lớn là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác đăng ký dự thi, xét tuyển, trao đổi dữ liệu” - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thông tin.
Cụ thể, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, năm 2022, việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.
Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của lựa chọn này, bảo đảm công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi). Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra, rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển. Cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.
Không nên quá nhiều phương thức tuyển sinh
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn lưu ý các đơn vị cần rà soát, bảo đảm quy chế, kỹ thuật để quy trình tuyển sinh chặt chẽ, đặc biệt là khâu đăng ký dự thi. Vì chỉ 1% của 1 triệu thí sinh có sai sót trong khâu này sẽ tạo ra lượng công việc lớn, do đó phần mềm cần được hoàn thiện, có hướng dẫn chi tiết để thí sinh thực hiện dễ dàng, chính xác.
Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cơ bản nhất trí với phương án tuyển sinh năm 2022, đặc biệt là việc sử dụng chung hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo, cho rằng điều này là cần thiết để thí sinh chọn đúng nguyện vọng, cũng như giúp cơ sở đào tạo giảm tải trong việc lọc ảo.
Kỳ vọng hệ thống lọc ảo chung tốt sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường, song PGS.TS. Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng băn khoăn: Trường xây dựng phần mềm xét tuyển hướng tới đa đối tượng, đa nguyện vọng, nếu đưa lên hệ thống lọc ảo chung, chưa biết có thực hiện ổn không. Lọc ảo tốt sẽ thuận lợi cho các trường, nhưng liệu có hạn chế quyền chọn lựa của thí sinh?
Về điều này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, từ năm 2016 hệ thống đăng ký nguyện vọng của thí sinh cùng với phần mềm lọc ảo đã tạo ra sự thay đổi lớn cho các trường đại học trong tuyển sinh. Tuy nhiên, 3 năm gần đây, tỷ lệ thí sinh ảo tăng trở lại, vì hệ thống lọc ảo chưa đưa vào những thí sinh tuyển theo phương thức xét tuyển riêng của các trường. Để giảm tỷ lệ này, chúng ta phải đưa ra giải pháp khắc phục. Thí sinh có quyền lựa chọn, nhưng đến thời điểm nào đó, các em phải quyết định, đặt nguyện vọng ưu tiên. Nếu các em trúng tuyển 2 trường cứ giữ chỗ thì lại mất quyền của em khác. Do đó, việc lọc ảo tôn trọng và tạo điều kiện cho tất cả thí sinh.
Hiện nay, phương thức xét tuyển vào các trường đại học rất đa dạng (khoảng 20 phương thức), nhưng chủ yếu là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng… Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, các trường không nên chạy đua nhiều phương thức. Việc lựa chọn phương thức xét tuyển mới phải cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi khi các trường đưa thêm nhiều phương thức tuyển sinh, nhưng vẫn chỉ chọn trong từng đó thí sinh nên không hẳn đã có lợi.
Thực tế, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Phong Điền cho biết, trường tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy (lấy kết quả xét tuyển chung với 20 trường), nhưng tổ chức kỳ thi riêng không đơn giản. Trong khi đó, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Khôi đề xuất Bộ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với đề thi có tính phân hóa cao hơn để vừa đáp ứng chất lượng của kỳ thi, vừa tạo điều kiện cho các trường có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh.
Dự kiến Quy chế tuyển sinh năm 2022 sẽ được ban hành vào tháng 5 tới.
Tác giả bài viết: daibieunhandan.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn