Lý do để đưa ra dự báo này là bởi các dữ liệu từ Bộ Công thương cho thấy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8.3 tăng khá cao so với kỳ tính giá ngày 1.3. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình là 133,83 USD/thùng, chu kỳ trước là 110,53 USD/thùng. Giá xăng RON 95 là 135,5 USD/thùng, kỳ trước là 113,36 USD/thùng. Như vậy, có thể thấy giá xăng RON 92 và giá xăng RON 95 ở chu kỳ này đều tăng 18-20% so với chu kỳ trước.
Điểm đáng chú ý nữa là giá xăng RON 92 ngày 8.3 chạm mốc 150 USD/thùng, cao nhất trong 14 năm qua. Giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8.3 cũng tăng cao so với kỳ tính giá trước đó. Bên cạnh đó, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục. Trong phiên giao dịch sáng 7.3, giá dầu Brent có thời điểm tăng lên tới 139,13 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7.2008. Giá dầu WTI có lúc cũng tăng lên mức 130,5 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 7.2008.
Dù hiện nay (thời điểm hơn 7h30 ngày 10.3, giờ Việt Nam), giá dầu thế giới đã hạ nhiệt nhưng những tác động đến giá xăng dầu trong nước là khó tránh. Bởi vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là các cơ quan chức năng có giải pháp nào để ứng phó cả trong ngắn hạn và dài hạn, tránh những tác động tiêu cực tới kinh tế - xã hội?
Thực tế, khi giá xăng dầu tăng lần thứ 5, rồi thứ 6, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp khả thi nhất là giảm thuế bảo vệ môi trường. Và đến thời điểm này, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự án nghị quyết điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa 700 đồng/lít. Dự kiến nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1.4 đến hết ngày 31.12 năm nay.
Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019 sẽ giảm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, làm giảm thu ngân sách nhà nước bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng khoảng 31.938 tỷ đồng/năm. Nếu tính giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1.4, số giảm thu ngân sách nhà nước gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng trong năm nay khoảng 23.954 tỷ đồng.
Cho dù việc giảm thuế có thể ảnh hưởng đến thu ngân sách nhưng trong bối cảnh giá xăng dầu được dự báo có thể sẽ tiếp tục tăng cao thì mức giảm thuế phải đủ lớn để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, như ý kiến của nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm thì bên cạnh giải pháp xem xét mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, quỹ bình ổn giá xăng dầu, cơ quan quản lý cần tính đến cả các chính sách thuế khác. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần đánh giá xem giá xăng dầu của Việt Nam phù hợp như thế nào với điều kiện cụ thể của nền kinh tế để vừa có lợi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa có lợi cho người tiêu dùng và hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Hay như nhận định của đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính thì giá dầu thế giới trong hai tuần qua tăng đột biến và bất thường, cho thấy dự báo ngắn hạn về giá dầu vô cùng khó khăn. Phần lớn các cơ quan, tổ chức kinh tế trên thế giới chỉ dự báo giá dầu trung và dài hạn. Do đó, công tác điều hành của Chính phủ nên đặt ra các kịch bản giá xăng dầu thế giới lên 130-150 USD/thùng, thậm chí cao hơn để có phản ứng chính sách hiệu quả hơn.
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng 1.000 đồng/lít, còn với các mặt hàng dầu và mỡ nhờn 500 đồng/lít, kg. Tuy nhiên, góp ý cho đề xuất trên của Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam đề nghị mức giảm phải mạnh mẽ hơn 2.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít, kg đối với các mặt hàng dầu và mỡ nhờn.
Tác giả bài viết: daibieunhandan.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn