Hoài Ân quan tâm hướng nghiệp và tạo việc làm cho người lao động

Thứ sáu - 11/02/2022 07:55
Công tác đào tạo nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm cho người lao động được UBND huyện Hoài Ân và các hội, đoàn thể quan tâm với nhiều hình thức thích hợp, đạt hiệu quả thiết thực. 
Theo Bí thư Huyện đoàn Hoài Ân Lê Thanh Việt, Ban Thường vụ Huyện đoàn thường xuyên theo dõi và nắm bắt chặt chẽ tình hình lao động, việc làm của thanh niên, nhất là những lao động nông thôn thiếu việc làm để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Từ năm 2021 đến nay, Huyện đoàn tiếp tục thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu, định hướng việc làm với gần 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia; hướng dẫn và hỗ trợ 562 hộ, thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn (nguồn vốn 120) và Ngân hàng CSXH; duy trì hiệu quả các dự án, mô hình kinh tế, HTXNN thanh niên…
Anh Trần Thanh Toàn (bên phải) thiết kế, thi công sản phẩm nội thất gỗ tại Công ty TNHH TMDV Toàn Lights.
Ảnh: DUY ĐĂNG
Từ sự hỗ trợ trên cộng với sức trẻ, sự nhạy bén và sáng tạo, nhiều thanh niên đã chọn cho mình hướng đi phù hợp, tạo việc làm và mang lại thu nhập cao cho gia đình. Tiêu biểu là anh Trần Thanh Toàn (SN 1990, ở khu phố Gia Chiểu 2, thị trấn Tăng Bạt Hổ) thành lập Công ty TNHH TMDV Toàn Lights chuyên thiết kế các sản phẩm đồ gỗ nội thất. “Cuối năm 2018, tôi được Huyện đoàn hướng dẫn làm hồ sơ và vay 295 triệu đồng từ nguồn vốn 120 để đầu tư, mua sắm máy đục gỗ vi tính, máy CNC gỗ khắc 3D... Nhờ vậy, có thêm điều kiện quan trọng thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả công ty, tạo việc làm ổn định cho 8 thanh niên, với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng”, anh Toàn chia sẻ.
Anh Nguyễn Xuân Truyện (SN 1989, ở thôn Hội Long, xã Ân Hảo Đông) đầu năm 2021 đã mạnh dạn vay 304 triệu đồng từ nguồn vốn 120 để đầu tư sản xuất phôi nấm. Cơ sở của anh hiện duy trì cung ứng ổn định cho người trồng nấm trong và ngoài tỉnh trên 100 nghìn bịch phôi nấm/tháng. Anh Truyện chia sẻ, bày tỏ sự cảm kích khi Huyện đoàn đã hỗ trợ anh kịp thời và thiết thực, đồng thời mong muốn có thêm nhiều thanh niên sẽ nhận được quan tâm, tạo điều kiện để lập thân, lập nghiệp, đóng góp vào phát triển KT-XH địa phương.
Hội LHPN huyện Hoài Ân cũng luôn tích cực đồng hành, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ tiếp cận nhiều nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Với phương châm “trao cần câu hơn trao con cá”, từ năm 2018 đến nay, đã có 113 hội viên được Hội hỗ trợ nguồn vốn, cây và con giống, phương tiện sinh kế trị giá trên 100 triệu đồng; 347 hội viên có ý tưởng khởi nghiệp được tập huấn; 146 hội viên được hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh; 663 hội viên được đào tạo nghề; 535 hội viên được tạo việc làm mới ổn định. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp tổ chức các lớp sơ cấp đào tạo nghề, hỗ trợ thành lập các mô hình kinh tế tập thể, mô hình liên kết, HTX… thu hút hội viên tham gia, hoạt động hiệu quả.
Bà Bùi Thị Thanh Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoài Ân, chia sẻ: “Hội chú trọng hỗ trợ thiết thực bám sát thực tế, góp phần từng bước giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc làm, phát triển kinh tế; mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh để từng bước cải thiện và nâng cao đời sống kinh tế...”.
Theo ông Trần Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, địa phương rất chú trọng đến việc đào tạo nghề gắn với việc làm và phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Riêng trong năm 2021, mặc dù gặp ảnh hưởng của dịch Covid-19, các phòng, ban của huyện đã phối hợp để giải quyết việc làm tại chỗ cho 2.466/2.450 lao động, vượt chỉ tiêu đề ra; hỗ trợ cho 164 thanh niên được đi xuất khẩu lao động; Ngân hàng CSXH huyện đã hỗ trợ cho người dân vay vốn ưu đãi trên 61 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.300 lao động. Ngoài ra, tổ chức các lớp đào tạo nghề, chuyển giao công nghệ, KHKT, trang bị cho thanh niên, hội viên phụ nữ, nông dân kiến thức, các kỹ thuật sản xuất nông nghiệp như trồng cây ăn trái cho năng suất cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt hiệu quả…
“Công tác hỗ trợ khởi nghiệp, giải quyết việc làm, đào tạo nghề do các phòng, ban và hội, đoàn thể trong huyện thực hiện đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững an ninh quốc phòng của huyện”, ông Thơm đánh giá.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây