Nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ sáu - 11/02/2022 07:48
Trước nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết bất lợi, người dân vùng dân tộc thiểu số vẫn có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước.
Chuyển biến tích cực
Theo Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trần Văn Thanh, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Ban đã chủ động nắm chắc tình hình đời sống, an ninh chính trị tại các địa phương. Từ đó, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các chương trình, chính sách; phối hợp với UBND các huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách dân tộc tại các địa phương.
Đường giao thông, hệ thống điện được đầu tư hoàn thiện tại xã An Dũng (huyện An Lão). Ảnh: N. HÂN
Trong năm 2021, các chương trình, chính sách dân tộc tiếp tục được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các chính sách định canh, định cư, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, chuyển giao tiến bộ KHKT… Các cơ quan hành chính, sự nghiệp, DN theo sự phân công kết nghĩa của tỉnh đã kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc, khẩu trang, nước sát khuẩn… giúp người dân vùng đồng bào DTTS trong tỉnh ổn định cuộc sống.
Từ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, tình hình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS trong nhiều năm qua có sự chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% số xã vùng sâu, vùng xa có đường giao thông đến trung tâm xã được bê tông hóa, nhựa hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học, THCS được đến trường theo quy định. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm từ 6 - 7%.
Ông Đinh Văn Lung, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, đánh giá: “Hiệu quả từ các chương trình, dự án, đề án hỗ trợ cho người dân vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh thời gian qua mang lại rất rõ; nhất là đã góp phần thay đổi được tập quán canh tác lạc hậu, giúp đời sống người dân ngày càng khởi sắc”.
Tết sum vầy trên những thôn, làng
Một trong những biểu hiện cụ thể cho sự chăm lo đời sống của người DTTS là nhân dịp đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, chúc Tết, tặng quà cho hàng nghìn hộ gia đình DTTS, gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn các huyện An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân…
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh đang tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách, mô hình, dự án hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS; nâng cao chất lượng mọi mặt đời sống đồng bào DTTS theo hướng hiệu quả, bền vững.
Đoàn công tác của Vụ Địa phương II, Ủy ban Dân tộc đã đi thăm, tặng 100 suất quà (mỗi suất trị giá 800 nghìn đồng) cho người dân huyện miền núi Vĩnh Thạnh. Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc của HĐND tỉnh đi thăm, tặng quà 122 thôn, làng dân tộc thiểu số, mỗi suất quà trị giá 1,5 triệu đồng. UBND các huyện đã tổ chức đi thăm 122 người có uy tín, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và DN đã đi thăm, tặng quà cho 119 thôn, làng kết nghĩa, mỗi hộ 1 suất quà trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng/suất… 
Bên cạnh đó, để đảm bảo nhu cầu mua sắm Tết cho người dân vùng sâu, vùng xa, các DN đã tổ chức chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp đưa về các địa phương. UBND các huyện đã kịp thời phân bổ gạo đỏ lửa của Chính phủ cho các hộ nghèo, không để hộ dân nào bị thiếu đói, đứt bữa trong dịp Tết.
Theo ông Đinh Văn Lung, nhờ sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, người dân vùng đồng bào DTTS trong tỉnh đã có cái Tết ấm cúng, sum vầy. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS được giữ ổn định. Các địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây