BVĐK tỉnh nỗ lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ hai - 14/02/2022 08:30
Từ tháng 6.2021, khi Bình Ðịnh bắt đầu phát hiện các ca nhiễm Covid-19, BVÐK tỉnh chịu trách nhiệm điều trị những bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình đến nguy kịch của cả tỉnh. Bệnh viện đã nhanh chóng triển khai các biện pháp để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân một cách tốt nhất.
Trước nhiệm vụ được giao, BVĐK tỉnh đặt ra 2 mục tiêu lớn phải đạt được, gồm: Tổ chức thu dung và điều trị tốt bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ chuyển nặng, nguy kịch và hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong; không để lây lan dịch bệnh và để đơn vị không bị phong tỏa.
BVĐK tỉnh chịu trách nhiệm điều trị những bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình đến nguy kịch của cả tỉnh. Ảnh: BVĐK tỉnh cung cấp
Để đạt được mục tiêu đầu tiên, BVĐK tỉnh đã khẩn trương chuẩn bị từ cơ sở hạ tầng, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đến nhân lực phục vụ cho khu điều trị Covid-19. Khoa Truyền nhiễm được chuyển công năng thành Khu điều trị Covid-19 với 70 giường bệnh kế hoạch, trong đó có 20 giường hồi sức tích cực. Tất cả các buồng bệnh đều được trang bị đầu ra ôxy từ hệ thống ôxy lỏng trung tâm. 20 giường hồi sức được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: Máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, máy hút liên tục áp lực âm, bơm tiêm điện...
Bên cạnh đó, để thu dung điều trị tốt cho bệnh nhân Covid-19, BVĐK tỉnh đã khẩn trương tổ chức đào tạo nhân lực, đảm bảo nguồn nhân lực có đủ kỹ năng chuyên môn đảm nhận điều trị các trường hợp Covid-19 nặng, nguy kịch. TS.BS Võ Bảo Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: Trước thực trạng bác sĩ truyền nhiễm và hồi sức tích cực của Bệnh viện rất mỏng, chúng tôi đã tổ chức liên tục các lớp đào tạo điều trị Covid-19 và hồi sức tích cực cho hơn 150 bác sĩ ở tất cả các khoa phòng, chủ yếu là các bác sĩ đa khoa trẻ, nhiệt huyết. Song song đó là đào tạo kỹ năng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 và chăm sóc tích cực cho đội ngũ điều dưỡng; kỹ năng phòng tránh lây nhiễm cũng được chú trọng trang bị cho toàn bộ nhân viên. Điều này đã giúp Bệnh viện có được nguồn nhân lực dồi dào, sẵn sàng đáp ứng cho tình huống số bệnh nhân Covid-19 tăng cao. Phương án tổ chức nhân lực tham gia điều trị tại khu Covid-19 cũng được triển khai linh hoạt theo từng thời điểm diễn biến dịch bệnh và số bệnh nhân nằm viện. Hiện nay, chúng tôi chia làm nhiều nhóm luân phiên đảm nhận Khu điều trị Covid-19. Mỗi nhóm gồm 12 bác sĩ, 36 điều dưỡng và 8 hộ lý.
Với sự chuẩn bị khá đầy đủ, BVĐK tỉnh đáp ứng tốt công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn số ca bệnh tăng nhanh và liên tục ở mức cao. Theo đó, có những thời điểm số bệnh nhân vượt 100 ca, số ca thở HFNC và thở máy vượt 20 ca nhưng BVĐK tỉnh vẫn trụ vững và đảm bảo tốt nhất công tác điều trị, chăm sóc, theo dõi người bệnh. Một số kỹ thuật cao như lọc máu liên tục cũng đã được áp dụng cho những bệnh nhân nguy kịch.
Bác sĩ CKII Nguyễn Quốc Tính, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp - Chỉ đạo tuyến (BVĐK tỉnh), cho biết: Hằng tuần vào chiều thứ Ba và chiều thứ Sáu, chúng tôi tổ chức hội chẩn trực tuyến toàn viện qua hệ thống Telehealth để thảo luận và lựa chọn phương án điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch. Một số trường hợp khó khăn, chúng tôi hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.
Ngoài đảm bảo điều trị, hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện còn đảm nhận các trường hợp sản phụ sinh con hoặc mổ đẻ mắc Covid-19, các em bé sơ sinh bị Covid-19, các trường hợp mắc các bệnh lý ngoại khoa như chấn thương, viêm ruột thừa... mắc Covid-19 phải phẫu thuật… Do vậy, BVĐK tỉnh dành riêng một tầng của Khu nhà mổ để phục vụ cho nhóm bệnh nhân này.
Với những nỗ lực đó, trong đợt dịch cao điểm này, BVĐK tỉnh đã tiếp nhận điều trị thành công gần 700 bệnh nhân Covid-19 các mức độ, trong đó có nhiều ca nặng và nguy kịch. Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ: Bên cạnh công tác tiêm vắc xin, các cơ sở điều trị Covid-19 nói chung và BVĐK tỉnh nói riêng đã có nhiều nỗ lực trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, nhờ đó tỷ lệ tử vong do Covid-19 của tỉnh chiếm 0,5%, thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước (1,6%). Đặc biệt, hằng ngày BVĐK tỉnh phải điều trị cho nhiều bệnh nhân nặng và nguy kịch, điều này thật sự rất vất vả.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây