“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

Thứ bảy - 17/07/2021 14:00
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những ngày này, lực lượng CA cơ sở toàn tỉnh đang “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, nhất là các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, khu vực phong tỏa góp phần hạn chế ca bệnh lây lan trong cộng đồng và giữ vững ANTT địa phương.

Giám sát chặt
Sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại địa bàn, CA xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, CA xã đã chủ động vận động, tuyên truyền để các trường hợp liên quan trực tiếp ca bệnh an tâm thực hiện cách ly tại phân khu 4, Khu kinh tế Nhơn Hội cũng như tiếp tục giám sát chặt 20 trường hợp về từ vùng dịch đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Bên cạnh đó, thời gian này CA xã Nhơn Lý cũng chủ động tổ chức tuyên truyền lưu động tại các tuyến đường và những nơi tập trung đông người như chợ, bãi biển và các cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú, khu dân cư... các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19. Trung tá Đỗ Thanh Triêm, Phó trưởng CA xã Nhơn Lý, cho biết CA xã xuống tận các hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, tiến hành rà soát từng nhà, từng hộ dân để kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các trường hợp trong diện đang cách ly tại nhà. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội zalo, CA xã kiểm soát chặt chẽ và kịp thời tình hình tại từng thôn.
56
CA có mặt tại các nơi tập trung đông người để nhắc nhở và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch.

Cũng là địa bàn có nhiều trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà và đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, CA phường Nhơn Hưng, TX An Nhơn đang áp dụng phương án “Nhỏ lẻ và chặt chẽ” để kiểm soát và quản lý chặt từng trường hợp đang thực hiện cách ly tại 6 khu vực của phường. Theo trung tá Mai Chí Trung, Trưởng CA phường, ngoài phối hợp cùng y tế kiểm tra định kỳ 2 - 3 đợt/tuần đối với mỗi gia đình đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, CA phường chủ động kiểm tra đột xuất tình hình thực tế tại từng hộ. “Cũng có một số trường hợp ban đầu tỏ ra bất hợp tác với quy định thực hiện cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, được vận động, người dân đã tuân thủ thực hiện”, trung tá Trung nói. Và để đảm bảo tốt việc giám sát cách ly tại nhà, ngoài dán thông báo trước các hộ có người đang cách ly, CA phường còn thành lập ở mỗi tổ dân phố 1 tổ từ 5 - 7 thành viên do cảnh sát khu vực phụ trách, có nhiệm vụ phát hiện và thông báo ngay các vụ việc phát sinh liên quan công tác phòng, chống dịch.

Để kiểm soát chặt biến động về người, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở cũng được đẩy mạnh nhằm kêu gọi mỗi người dân, gia đình tham gia phát hiện, tự giác khai báo, cung cấp thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép và các trường hợp đến/ở/về từ địa phương có dịch để theo dõi y tế chặt chẽ và cách ly phù hợp.

Xử lý ngay

Có thể nói, việc áp dụng biện pháp cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm hay từ vùng dịch về rất cần thiết trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Song thực tế vẫn có một số trường hợp trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với ca nhiễm nhưng lại nghĩ ra nhiều thủ đoạn để trốn khai báo, trốn cách ly hoặc không tuân thủ nghiêm quy định. Những hành vi này đã và đang bị ngành chức năng kiểm soát và xử lý nghiêm. Mới đây, cơ quan CSĐT CA TX Hoài Nhơn đã ra quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người đối với bệnh nhân T.L.N. (23 tuổi, khu phố Thạnh Xuân Đông, phường Hoài Hương). Hay như CA huyện Phù Mỹ cũng vừa tiến hành xử lý hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng xe cứu thương chở người từ vùng dịch về địa bàn để không phải khai báo y tế…

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lực lượng CA các cấp đã chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp thành lập các tổ kiểm tra, bám sát các hộ dân và các cơ sở lưu trú, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” bảo đảm rà soát chặt chẽ các trường hợp người đến/về/ở từ vùng dịch. “Ban lãnh đạo CA tỉnh đã và đang chỉ đạo CA các cấp luôn trong tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết liệt nhất để cùng hệ thống chính trị ngăn chặn dịch bệnh lây lan hiệu quả”, đại tá Ngô Cự Vinh, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây