Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3: Mở rộng đối tượng ưu tiên, bố trí điểm tiêm ngoài bệnh viện

Thứ hai - 19/07/2021 08:50
Khác với 2 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước, đợt tiêm sắp tới đây của tỉnh sẽ được tổ chức ngoài cơ sở y tế. Tùy đặc thù KT-XH, từng địa phương lên danh sách ưu tiên mở rộng đối tượng tiêm.
Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho biết, đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thứ 3, Bình Định được cấp 39.450 liều, trước mắt nhận được khoảng 16.800 liều và sẽ tổ chức tiêm theo số lượng này.
Thay vì tổ chức các điểm tiêm trong các bệnh viện tuyến tỉnh và TTYT tuyến huyện như trước đây, để đảm bảo an toàn cho cơ sở y tế - tuyến cuối của công tác chống dịch, các địa phương sẽ bố trí điểm tiêm bên ngoài, nhưng vẫn đảm bảo quy trình chuẩn, trang thiết bị, nhân lực phục vụ. “Quan điểm tổ chức tiêm vắc xin phải đúng đối tượng, nhanh, an toàn tuyệt đối. Để đảm bảo an toàn, có thể ở mỗi điểm tiêm vắc xin, địa phương bố trí điểm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (có trả phí) cho người có nhu cầu và trường hợp khám sàng lọc có yếu tố nghi ngờ”, ông Hùng nhấn mạnh.
57
Phòng theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm Nhà thi đấu đa năng TX Hoài Nhơn
TX Hoài Nhơn là địa phương đầu tiên của tỉnh xảy ra dịch Covid-19, lại là “cửa ngõ” vào tỉnh nên việc tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 sớm cho các trường hợp nguy cơ rất quan trọng. Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phạm Trương cho biết: Chúng tôi đã triển khai 2 điểm tiêm ở Nhà thi đấu đa năng của thị xã (phường Bồng Sơn) và hội trường UBND phường Tam Quan, cùng 1 điểm dự phòng ở hội trường UBND phường Tam Quan Bắc. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chúng tôi sẽ tổ chức tiêm cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, người làm việc thường xuyên ở cảng cá, các đơn vị tiếp xúc nhiều với người dân và DN. Với các DN, chúng tôi sẽ ưu tiên tiêm trước cho nhóm thủ kho, tài xế vận tải hàng hóa…
Tương tự, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc thông tin: Huyện bố trí điểm tiêm vắc xin tại Nhà thi đấu đa năng của huyện. Dự kiến lần tiêm tới huyện Hoài Ân được cấp 560 liều vắc xin. Chúng tôi tiếp tục tiêm cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, những người thường xuyên di chuyển, tiếp xúc nhiều người như lái xe tải đường dài. Theo đặc thù của địa phương, huyện cũng lên danh sách tiêm cho nhóm tài xế vận chuyển gia súc, gia cầm, nông sản…
58
Công tác bố trí điểm tiêm vắc xin của huyện Hoài Ân
Ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, khẳng định địa phương cũng đã chuẩn bị các điểm tiêm vắc xin tại nhà văn hóa xã Tây Giang, xã Bình Tường và thị trấn Phú Phong. Ngay khi có vắc xin về, huyện sẽ lập tức triển khai.
Ở các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, các địa phương đã phối hợp với các cơ sở y tế chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí khu vực khám sàng lọc, ngồi chờ, bàn tiêm, phòng theo dõi sau tiêm… Bác sĩ Trần Quốc Việt, Giám đốc BVĐK khu vực Bồng Sơn, cho biết: Thời gian qua, bệnh viện thực hiện song song nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 cho TX Hoài Nhơn và khám chữa bệnh thường xuyên cho người dân ở các huyện phía Bắc của tỉnh. Các đợt tiêm vắc xin trước tổ chức ngay trong bệnh viện, lần tiêm sắp tới đây bố trí điểm tiêm bên ngoài, chúng tôi tiếp tục chuẩn bị 65 y, bác sĩ, nhân viên phục vụ tiêm chủng, sẵn sàng các khâu chăm sóc sau tiêm, điều trị sau tiêm khi có phản vệ… phục vụ tại điểm tiêm Nhà thi đấu đa năng của thị xã. Dự kiến 6 bàn tiêm có thể tiêm từ 800 - 1.000 người/ngày.
Kiểm tra một số điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long liên tục nhấn mạnh ngành chức năng và các địa phương lưu ý, trong trường hợp vắc xin về chưa đủ, cần tính toán ưu tiên cho những trường hợp nguy cơ cao. Ngoài lực lượng tuyến đầu chống dịch, chú trọng các trường hợp là người làm công việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như lái xe chở hàng đường dài, nhân viên ngành ngân hàng, người làm việc tại cảng cá…, tùy theo đặc thù KT-XH của địa phương. Đặc biệt, dịch Covid-19 sẽ còn phức tạp, các điểm tiêm vắc xin sử dụng lâu dài cần bố trí đầy đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch.   
 

Tác giả bài viết: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây