Sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh

Thứ hai - 19/07/2021 08:29
Thời gian qua, cả tỉnh nỗ lực chung tay khống chế dịch bệnh Covid-19. TX Hoài Nhơn, địa phương đầu tiên xảy ra dịch bệnh, đã qua 14 ngày không có ca mắc mới do lây nhiễm cộng đồng. Tới đây, tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo tình hình mới, đồng thời tính toán các phương án đón đồng bào Bình Ðịnh từ TP Hồ Chí Minh trở về quê nhà.
54
Thời gian vừa qua, tỉnh Bình Định tích cực thực hiện biện pháp khóa chặt, kiểm soát ngăn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, rà soát kỹ bên trong.
Trong đợt dịch bùng phát thứ 4 này, tính từ ngày 28.6 đến 18.7, toàn tỉnh có 43 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 21 trường hợp mắc tại tỉnh. Hiện tại có 64 trường hợp đang cách ly theo dõi tại bệnh viện, 263 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung, 4.937 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú.
Nhắc nhở liên tục cho đến khi có “còi báo yên”
Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Hiện tại, tỉnh đã kích hoạt 3 cơ sở tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, tại: BVĐK tỉnh, BVĐK khu vực Bồng Sơn và Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng (cơ sở 1). Trong đó, BVĐK tỉnh chỉ tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 vừa và nặng; BVĐK khu vực Bồng Sơn tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân ở 3 huyện phía Bắc tỉnh (Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Lão); Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng điều trị các bệnh nhân nhẹ với số lượng là 120 giường. Năng lực điều trị F0 của tỉnh là 600 bệnh nhân. Tỉnh ta đã ghi nhận 43 ca bệnh nhưng các ca này đều được kiểm soát tốt, công tác điều trị khả quan. 6 bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK khu vực Bồng Sơn đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính lần 1, nếu có xác nhận âm tính lần 2 sẽ được xuất viện.
Sáng 18.7, chủ trì họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhận định: Nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Do đó, công tác phòng, chống dịch phải được tiếp tục đẩy mạnh, nhất là đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K, xử lý nghiêm các trường hợp gây lây nhiễm trong cộng đồng... Tôi nhắc lại, chúng ta đã nhắc nhở hằng ngày nhưng sắp tới vẫn cứ phải nhắc nhở nghiêm túc liên tục như thế cho đến khi có “còi báo yên”. Thời gian qua, tỉnh ta đã tích cực khóa chặt, kiểm soát, ngăn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, rà soát kỹ bên trong. Theo đó, đến nay trên tất cả các tuyến quốc lộ và các tuyến đường giao thông giáp ranh với các địa phương khác đã lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tỉnh yêu cầu tất cả lái xe, người dân khi vào tỉnh phải có xác nhận âm tính SARS-CoV-2, trường hợp không có thì tỉnh bố trí test nhanh Covid-19, đây là sáng tạo của tỉnh trong công tác phòng, chống Covid-19. Bên cạnh đó, test nhanh người dân vùng dịch; trong thời gian ngắn TX Hoài Nhơn đã test nhanh cho 25 - 28% dân số để khoanh vùng dập dịch.
55
Chiều 18.7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (đứng giữa) làm việc với Trung đoàn Bộ binh 739 về công tác chuẩn bị khu cách ly đón người Bình Định từ vùng dịch về.
Sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo
Cơ quan y tế tỉnh nhận định, hiện dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, song nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực và dự đoán có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới do người từ vùng dịch về vẫn tiếp tục, nhất là từ TP Hồ Chí Minh. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang được ngành Y tế, đơn vị liên quan và các địa phương tích cực triển khai. Trong đó chú trọng việc kiểm soát dịch chặt tại các chốt kiểm tra y tế; đẩy mạnh sàng lọc, test nhanh SARS-CoV-2 trong cộng đồng; phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tại các điểm cách ly, bệnh nhân trước khi vào khu cách ly sẽ được xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh Covid-19. Nhờ chuẩn bị trước và linh động nên các khu cách ly không bị quá tải. Đối với việc tiêm vắc xin, hiện cơ sở vật chất tại các điểm tiêm đã được chuẩn bị, khả năng tiêm 4.000 - 5.000 người/ngày. Đợt tiêm vắc xin lần 3 dự kiến sẽ triển khai trong tuần này với gần 40.000 liều do Bộ Y tế phân bổ.
56
Khu cách ly tập trung của Sư đoàn 31 (Quân đoàn 3) đã sẵn sàng

Đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Hiện tại, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các địa phương chuẩn bị 10.000 chỗ trong các khu cách ly, trong đó có thể đưa vào sử dụng ngay là 4.000 chỗ, tại 20 điểm cách ly tập trung ở các địa phương (khả năng tiếp nhận 3.000 người) và 7 điểm cách ly quân sự (khả năng tiếp nhận 1.000 người). Khi các khu cách ly đạt 50% công suất thì các cơ quan, địa phương tiếp tục chuẩn bị để có thể tiếp nhận thêm 6.000 người nữa. Như vậy sẽ không gây tình trạng quá tải khu cách ly. Tất các các khu cách ly tập trung, kể cả ở các huyện, thị xã, thành phố đều do quân đội quản lý.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Tất cả chúng ta cùng nhau nỗ lực gìn giữ kết quả rất đáng mừng đã có trong phòng, chống dịch bệnh. Thời gian đến, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch, mục tiêu tối cao của chúng ta là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân, đảm bảo đời sống người dân. Chúng ta làm tất cả những biện pháp cần thiết để giữ gìn mức an toàn đã có và càng nghĩ đến điều này, càng phải tìm mọi cách phù hợp để bảo vệ đồng bào từ vùng dịch phía Nam, đặc biệt là từ TP Hồ Chí Minh trở về.   
 
 
CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGUYỄN PHI LONG:
Sẽ thuê máy bay đưa người dân đặc biệt khó khăn từ  TP Hồ Chí Minh về
Trong 2 tuần tới, tỉnh sẽ thuê máy bay để đón khoảng 1.000 người dân Bình Định đang gặp khó khăn tại TP Hồ Chí Minh về. Riêng việc thuê máy bay, tỉnh sẽ huy động nguồn xã hội hóa mà không sử dụng ngân sách nhà nước. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cách nhanh nhất để bà con được về. Trước mắt, vào chiều thứ Ba (ngày 20.7) chuyến bay đầu tiên sẽ đón 200 người trở về, tiếp đó là chuyến vào sáng thứ Sáu.
Trước khi về, người dân sẽ được xét nghiệm, sau khi xuống máy bay sẽ được test nhanh một lần nữa. Người dân phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, đủ điều kiện sẽ được về cách ly tại gia đình.
Phải ngăn chặn tâm lý nghi kỵ, xa lánh, đừng để bà con mình thấy tủi thân khi về quê nhà. Bà con trong đó về là những người gặp khó khăn, nên đừng để họ về và cách ly trong điều kiện thiếu thốn, không tốt. Bà con mình về quê, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, nhưng là được về với gia đình.
Việc đón trực tiếp người dân về cũng góp phần cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh được thuận lợi hơn, giảm áp lực cho TP Hồ Chí Minh. Đây vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của tỉnh cũng như các cấp chính quyền địa phương đối với con em của tỉnh nhà đang học tập, công tác tại TP Hồ Chí Minh. 


 

Tác giả bài viết: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây