Đợt dịch này sẽ kéo dài, phức tạp hơn những đợt trước

Thứ sáu - 16/07/2021 21:38

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi chủ trì tại Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra vào ngày 16.7. Điểm cầu tại Bình Định do Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Trung chủ trì.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian qua, nhiều biện pháp phòng chống dịch quyết liệt đã được triển khai. Tuy nhiên, một số địa phương đang đối mặt với sự bùng phát dịch Covid-19 hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới, nhiều trường hợp có khả năng tử vong. Đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây, gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển KT-XH nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

52
Hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Bộ trưởng cho biết, dù tình hình dịch phức tạp nhưng khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương vẫn chưa nghiêm túc. Ngoài ra, nhiều địa phương chưa chuẩn bị tâm thế cho tình hình dịch lan rộng.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin một số thay đổi cơ bản trong hoạt động phòng chống dịch. Cụ thể, sẽ giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly F1 tại nhà, đồng thời sẽ sử dụng test nhanh là chính, thay vì xét nghiệm PCR là chính như trước đây, điều này giúp trả kết quả nhanh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt, có thể sử dụng mẫu gộp trong test để tiết kiệm và rút ngắn thời gian, những vùng nguy cơ cao chỉ nên sử dụng 3 - 5 mẫu trong một bộ test. Trong vấn đề điều trị, các địa phương nên phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19, bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng sẽ điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu phù hợp với diễn tiến bệnh. Bệnh nhân có triệu chứng, sẽ chuyến đến điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh nhân nặng, rất nặng chuyển đến điều trị tại các BVĐK, bệnh viện dã chiến có đơn vị điều trị hồi sức tích cực (ICU).

Đặc biệt, nếu bệnh nhân không triệu chứng có 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc 2 lần xét nghiệm dương tính nhưng chỉ số nồng độ vi rút thấp (giá trị CT >=30) thì được xuất viện. Ở trường hợp này khả năng lây ra cộng đồng hầu như không có, tuy nhiên vẫn phải theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên do tình hình khan hiếm vắc xin nên quá trình nhận vắc xin sẽ chậm. Do vậy, sẽ ưu tiên phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành phố đang có dịch, các địa phương là đầu tàu phát triển KT-XH để đảm bảo đạt được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển KT-XH.

Tại Bình Định, tính đến ngày 16.7, toàn tỉnh có 35 ca mắc Covid-19. Tỉnh đã lên phương án xây dựng bệnh viện dã chiến tại Trường ĐH Quy Nhơn; đưa Bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng làm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 từ ngày 14.7.

Ở đợt tiêm vắc xin thứ 3, Bình Định được phân bổ 39.450 liều. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin. Đợt này vẫn tiếp tục tiêm cho các đối tượng ưu tiên như những người trong tuyến đầu chống dịch; người làm công việc thường xuyên tiếp xúc đông người… Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tế, các địa phương cũng đã chuẩn bị các điểm tiêm vắc xin (không tiêm ở bệnh viện, trung tâm y tế như trước kia). Các điểm tiêm phải giãn cách, phân luồng đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây