Quyết liệt xử lý nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ ba - 25/01/2022 10:55

Thời điểm cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng của người dân gia tăng. Dự báo tình trạng vi phạm pháp luật về kinh tế, nhất là buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng phức tạp. Do đó, CA toàn tỉnh đang chủ động các giải pháp để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

 Bình Định không phải là “điểm nóng” song với đặc thù địa bàn có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, lại là điểm tiếp giáp các tỉnh Tây Nguyên với một số tỉnh Nam Trung bộ, nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu vẫn diễn ra và có nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết. Do vậy, tăng cường nắm tình hình, chủ động kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý ngay những vi phạm trong sản xuất, buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng; hoạt động kinh doanh, vận chuyển, sử dụng pháo nổ… là nhiệm vụ trọng tâm mà các đội nghiệp vụ, CA các địa phương chú trọng triển khai trong thời gian này.

 Phòng Cảnh sát kinh tế, CA tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện một xe chở nhiều loại hàng hóa như thuốc lá, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không hóa đơn chứng từ trên tuyến QL 1A và tiến hành tạm giữ số hàng này. Ảnh: K.A

Thượng tá Phan Anh Dũng, Phó trưởng Phòng cảnh sát kinh tế, CA tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan bám sát địa bàn, tiến hành kiểm tra đột xuất nhằm triệt phá các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng không rõ xuất xứ, chất lượng kém; chủ động phương án đấu tranh phù hợp với hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận thuế, góp phần tạo môi trường lành mạnh, ổn định, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh”.

Vậy nên, đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 mới được nửa chặng đường nhưng lực lượng CA toàn tỉnh đã phát hiện 30 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế, trong đó chủ yếu là vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm quy định về nhãn hàng hóa (chiếm 46,7%), buôn bán hàng cấm (thuốc lá, pháo..., chiếm 40%), vận chuyển khoáng sản, lâm sản không rõ nguồn gốc... CA đã thu giữ 2.400 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, 1.095 viên pháo, 2.350 hộp khẩu trang, 61 chai rượu ngoại, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... và nhiều hàng hóa khác không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo đánh giá của ngành chức năng, những vụ việc bị phát hiện khá đa dạng, đối tượng vận chuyển hàng hóa vi phạm bằng nhiều loại phương tiện. Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, CA tỉnh đã phát hiện 3.000 bộ kit test Covid-19, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trị giá hơn 300 triệu đồng trên một ô tô tải do ông Mã Xuân An, ở tỉnh Đắk Lắk điều khiển đang đậu san hàng tại đường Tây Sơn, TP Quy Nhơn. Hay trước đó, CA TX An Nhơn cũng phát hiện 1 kiện hàng chứa 500 viên pháo bi không có hóa đơn chứng từ tại chi nhánh Công ty chuyển phát nhanh J&T Express ở phường Bình Định và 1.370 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, không giấy tờ chứng minh nguồn gốc và chủ sở hữu. “Đối tượng có hành vi gian lận thương mại còn sử dụng mạng xã hội, các website, ứng dụng bán hàng trực tuyến để thay đổi phương thức kinh doanh. Do đó, lực lượng đang chủ động kiểm tra, kiểm soát thường xuyên các khu vực kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, tuyến đường bộ, đường thủy tại địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý ngay các vi phạm”, thượng tá Dũng nói thêm.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, các đội nghiệp vụ và CA các địa phương đang tăng cường nắm chắc tình hình, xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm, tội phạm liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, ổn định.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây