Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng do đại dịch Covid-19

Thứ sáu - 20/08/2021 07:42
Nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến người lao động


Thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại điểm 4 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, đến nay, các địa phương đã xét duyệt, thẩm định hồ sơ, trình UBND tỉnh phê duyệt cho 14 đơn vị, với 146 lao động.
Xét duyệt, trình UBND tỉnh
Theo Sở LĐ-TB&XH, đến nay, cơ quan BHXH đã xác nhận danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 36 đơn vị, với 390 lao động. Trên cơ sở này, các DN đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ gửi UBND cấp huyện nơi DN đóng chân để tổng hợp, xét duyệt gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ.
273
Chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương góp phần chia sẻ với người lao động trong thời điểm khó khăn do dịch Covid-19.
UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xét duyệt, thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt cho 14 đơn vị, với 146 lao động. Tổng kinh phí hỗ trợ cho số lao động này hơn 589 triệu đồng. Trong đó, sẽ hỗ trợ thêm cho 5 lao động đang mang thai với tổng số tiền là 5 triệu đồng; hỗ trợ thêm đối với 43 lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi với tổng số tiền 43 triệu đồng.
TP Quy Nhơn hiện là địa phương có số đơn vị trình UBND tỉnh phê duyệt lớn nhất. Sau 3 đợt, TP Quy Nhơn đã trình lên UBND tỉnh danh sách 12 đơn vị với 123 trường hợp. Đó là các DN, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục như: Công ty TNHH Vận tải & du lịch Thương Đào, Công ty CP Đào tạo AMES-CN Bình Định, Công ty TNHH TMDV vận tải du lịch Vạn Ngân, Trường Mầm non Thế Giới Trẻ Thơ, Trung tâm Đào tạo ngoại ngữ HACIC, Trường Mầm non Măng Non, Trường Mầm non Sơn Ca 2, Công ty CP Đầu tư du lịch và dịch vụ Kim Cúc, Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo Mặt trời nhỏ…
Sớm chuyển tiền cho người lao động đã được phê duyệt
Hiện UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách cho 68 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với kinh phí hơn 278 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ thêm 2 lao động đang mang thai và 24 lao động đang nuôi con dưới 6 tuổi.
Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn, cho biết: Phòng LĐ-TB&XH đã có tờ trình UBND thành phố về tạm ứng kinh phí để thực hiện hỗ trợ đợt đầu cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Khi kinh phí được tạm ứng, Phòng sẽ triển khai chuyển tiền hỗ trợ cho người lao động.
“Song song với đó, Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã làm việc với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bình Định (BIDV Bình Định) về việc miễn phí chuyển tiền đối với các trường hợp được hỗ trợ. Ngày 19.8, BIDV Bình Định đã có văn bản đồng ý”, bà Lan cho biết thêm.
Với 16 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (thuộc Công ty CP Hà Thanh) được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ, Phòng LĐ-TB&XH huyện Tuy Phước cũng đã nhanh chóng trình UBND huyện tạm ứng kinh phí. Số tiền hỗ trợ sẽ được chuyển đến người lao động ngay khi có quyết định về tạm ứng kinh phí của UBND huyện.
Ông Nguyễn Văn Quí, Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Tuy Phước, chia sẻ thêm: “Việc triển khai chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trên địa bàn huyện cũng phát sinh vướng mắc. Nghị định số 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định người lao động được thụ hưởng chính sách phải làm việc tại DN, HTX, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, trên địa bàn lại xuất hiện hộ kinh doanh cá thể đủ các điều kiện để thụ hưởng chính sách như: Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên (tính từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.12.2021); đang tham gia BHXH bắt buộc. Phòng đã gửi thắc mắc về Sở LĐ-TB&XH, gửi câu hỏi đến Bộ LĐ-TB&XH và đang chờ hướng dẫn đối với trường hợp này”.
Theo ông Phạm Văn Hiển, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX An Nhơn, hiện chỉ mới có 1 DN trên địa bàn (Công ty CP May An Nhơn) triển khai lập hồ sơ đề nghị thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động thuộc diện trên; tuy nhiên, do còn vướng về hồ sơ, thủ tục nên chưa thể xét duyệt, trình lên cấp trên.   
 
 
Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đảm bảo các điều kiện thụ hưởng theo quy định được hỗ trợ một lần theo 2 mức: 1,855 triệu đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới
1 tháng; 3,71 triệu đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày trở lên. Ngoài ra, người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con dưới 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây