Hào hứng, an tâm trong quân ngũ

Thứ ba - 22/02/2022 07:56

Sau gần một tuần về đơn vị huấn luyện, các tân binh đã bắt đầu quen với môi trường quân đội. Với họ, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân cũng như những sinh hoạt quen thuộc đã gác lại để hòa cùng tình cảm đồng đội và các thử thách trong thời gian huấn luyện.

 Tích cực, hào hứng

Đến Trung đoàn Bộ binh 739 (Bộ CHQS tỉnh) vào chiều 20.2, khó để nhận ra những tân binh trong bộ quân phục còn tươi màu vải mới. Tuy còn khá bỡ ngỡ với những việc làm đầu tiên khi về đơn vị, nhưng các chiến sĩ mới đều cố gắng học hỏi, nắm bắt nhanh nhất để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp, đúng tác phong quân nhân.

Cán bộ khung huấn luyện hướng dẫn tân binh cách gấp xếp nội vụ. Ảnh: H.P

16 giờ, nhận được lệnh của chỉ huy, tân binh lập tức về phòng ở lấy cuốc, xẻng đi lao động. Mỗi tiểu đội được phân ra một khu riêng để làm việc. “Các đồng chí tập trung làm việc để xong sớm”, tiếng chỉ huy vừa dứt lời, từng tân binh với cuốc, xẻng xắn tay vào việc. Người đào, người xới, người hốt… khí thế như một đoàn quân đang tập trận.

Quệt giọt mồ hôi trên trán, tân binh Nguyễn Minh Phụng (22 tuổi, quê xã Nhơn Tân, TX An Nhơn) chia sẻ: “Bình thường ở nhà em hay giúp ba mẹ làm việc đồng áng nên những công việc này với em không hề nặng nhọc. Nhưng với nhiều đồng đội lần đầu lao động như thế này sẽ thấy khá mệt. Anh cứ nhìn đôi bàn tay đỏ ửng của các bạn ấy là sẽ biết”.

Vừa nhổ cỏ chăm sóc bí đao, nhiều tân binh chia sẻ với chúng tôi rằng tuy chỉ mới nhập ngũ được 4 ngày nhưng các em đã kịp có bạn thân và làm được nhiều việc hơn hẳn so với khi ở nhà. Tân binh Nguyễn Văn Xuân (20 tuổi, quê xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh) nói: “Tôi thấy trong môi trường quân đội rất kỷ luật, gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp, nơi ăn, chỗ ở ở đây đầy đủ tiện nghi. Thủ trưởng và đồng đội hòa đồng nên tôi cảm thấy rất vui, phấn khởi và an tâm”, Xuân nói.

Theo quy định, các tân binh trong thời gian huấn luyện tuyệt đối không được phép sử dụng điện thoại di động, không được uống rượu, bia hoặc hút thuốc lá... Các quy định này đã được các tân binh nghiêm túc thực hiện. Tân binh Nguyễn Tấn Hùng (24 tuổi, quê thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát) bày tỏ: “Với tôi, cảm giác khó chịu khi không được sử dụng điện thoại di động chỉ xuất hiện trong 2 ngày đầu tiên. Đến giờ, tôi đã thích nghi với môi trường mới. Tôi nghĩ, việc từ bỏ một thói quen nào đó để học những điều mới bổ ích hơn không quá khó nếu chúng ta thật sự quyết tâm”.

Chủ động ổn định tư tưởng

Năm nay, Trung đoàn Bộ binh 739 tiếp nhận, huấn luyện 341 tân binh của Bộ CHQS tỉnh và Lữ đoàn Phòng không 573 (Quân khu 5). Để đáp ứng yêu cầu huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn đã đầu tư kinh phí, sửa chữa, củng cố, làm mới thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ. Đồng thời, đơn vị cũng đã tổ chức tập huấn cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới; hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án huấn luyện…

Các tân binh về huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 739 được biên chế thành 3 đại đội. Để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, trong 7 ngày đầu tiên, các tân binh được phân loại theo từng địa phương để dễ quản lý. Nơi ăn, chốn ở và nội dung huấn luyện cũng được Trung đoàn bố trí chu đáo, phù hợp với các yêu cầu phòng, chống dịch như: 15 tân binh ở 1 phòng (trước đây 30 người); mỗi bữa ăn 2 ca, mỗi bàn 3 người (trước đây 1 ca, 6 người/bàn); quân nhân luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định…

Tân binh tham gia lao động tại đơn vị. Ảnh: H.P

Bận rộn với lịch huấn luyện dày đặc, sự quan tâm và sát cánh kịp thời của cấp trên là một trong những điểm động viên các chiến sĩ trẻ vững vàng. Thiếu tá Lê Minh Quang - Đại đội trưởng Đại đội 3 chia sẻ: “Các tân binh còn nhiều bỡ ngỡ khi vào quân đội và trình độ học vấn của các em cũng không đồng đều phần nào ảnh hưởng đến công tác tư tưởng. Vì vậy, cán bộ phải vừa cương trực, vừa ân cần, tận tụy để chiến sĩ học tập và noi theo từ những việc nhỏ nhất, nhất là trong những ngày đầu. Chúng tôi phải thường xuyên gặp gỡ, chuyện trò, trao đổi để đề ra các biện pháp kịp thời động viên tư tưởng, củng cố tinh thần cho các tân binh yên tâm học tập, công tác”.

Theo trung tá Lê Anh Tuấn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 739, nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, trong đó có quân chủ lực của Quân khu vừa là vinh dự của Trung đoàn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi toàn bộ cán bộ, sĩ quan phải nỗ lực hết sức.

“Ngoài trực tiếp gặp gỡ các tân binh, chúng tôi cũng giao cụ thể trách nhiệm cho tiểu đoàn, từng đại đội, trung đội và các tiểu đội hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia cùng tân binh. Đến nay, 100% tân binh đã yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ của mình”, trung tá Tuấn cho hay.

Sau khi hoàn thành các nội dung huấn luyện ngoại khóa, các tân binh sẽ bước vào huấn luyện chính thức với 4 nội dung chính là giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, hậu cần và kỹ thuật.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây