LÊN PHƯƠNG ÁN SẴN SÀNG ỨNG PHÓ VỚI DỊCH COVID-19:

Thứ ba - 29/06/2021 15:15
Đảm bảo an toàn, không để dân lo lắng

Chiều 28.6, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã làm việc với TX Hoài Nhơn về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Biểu dương TX Hoài Nhơn linh hoạt ứng phó với dịch

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo thị xã báo cáo, đồng chí Hồ Quốc Dũng biểu dương TX Hoài Nhơn đã linh hoạt ứng phó với những thay đổi của thực tế, kịp thời và khẩn trương trong xử lý các ca nghi nhiễm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc nhở: Các địa phương lân cận, giáp ranh với tỉnh ta hiện đã có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, rất may là nhờ tích cực phòng chống nên thời gian qua, các trường hợp ở tỉnh ta có liên quan đến ca F0 đều âm tính. Đó là động lực lớn để chúng ta sẵn sàng đối phó với tình huống có dịch. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải tuyên truyền để người dân hiểu, bình tĩnh nếu có tình huống xấu xảy ra. Trước mắt vẫn cứ khuyến cáo bà con nên hạn chế tiếp xúc, khi có việc thật cần thiết mới ra ngoài. Khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Nhân viên y tế trực chốt kiểm tra y tế Bình Đê (TX Hoài Nhơn) báo cáo với lãnh đạo tỉnh tình hình kiểm soát người và phương tiện ra vào. Ảnh: T. KHUY

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Thị xã tiếp tục khẩn trương thông báo với tất cả những người dân của Hoài Nhơn làm việc ở TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt đối với xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, ai về từ ngày 21.6 đến nay phải đến khai báo, test nhanh. Chính quyền Hoài Nhơn phải quyết liệt thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch, chủ động và tích cực áp dụng các biện pháp phù hợp; bằng mọi cách phải khóa chặt, khu trú các trường hợp, khu vực có nguy cơ để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm. Không chỉ rà soát ở Tam Quan Bắc mà phải nhanh chóng mở rộng ra cả TX Hoài Nhơn, huy động tổng lực hệ thống chính trị, thật sự “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để giám sát, tầm soát nguy cơ. Phải làm khẩn trương, có danh sách cụ thể chứ không được nói chung chung. Chúng ta đang đối diện với nguy cơ có dịch, phải có tất cả những cơ sở dữ liệu đó để khi cần sẽ tập trung mau, xét nghiệm nhanh, ứng phó chính xác.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định cả tỉnh sẽ phải cùng chia sẻ trách nhiệm, khẩn trương cùng Hoài Nhơn xử lý các tình huống phát sinh, ví dụ nếu thiếu kỹ thuật viên xét nghiệm thì Sở Y tế chịu trách nhiệm chọn cử lực lượng giỏi chuyên môn hỗ trợ. ĐVTN, hội viên phụ nữ, CCB làm nhiệm vụ giám sát, tham gia công tác chống dịch.

Phải bảo đảm đời sống cho dân!

“TX Hoài Nhơn phải chuẩn bị kịch bản ứng phó nếu có diễn biến xấu, trước mắt phải bảo đảm đời sống cho người dân, việc này phải hết sức cụ thể. Không được để dân lo lắng, hụt hẫng. Nếu Hoài Nhơn khó khăn các đồng chí cứ báo cáo tỉnh, càng chi tiết càng tốt, chúng tôi sẽ khẩn trương giúp các đồng chí”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh.

 Người dân khai báo ở chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 đóng tại thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc (TX Hoài Nhơn). Ảnh: T. KHUY

Đối với các DN, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tổ chức test nhanh các trường hợp ngẫu nhiên trong các nhà máy, 20 - 30% tùy theo tình hình cụ thể để kiểm soát dịch bệnh. Sức khỏe của DN có tốt thì cả nền kinh tế mới ổn, nội lực mới đủ đầy. Thử hình dung nếu có dịch và dịch lan rộng thì hàng nghìn tỷ đồng chưa chắc khôi phục được, vì thế phải cùng nhau khẩn trương, nghiêm túc chống dịch, lúc này đừng tiếc sức, tiếc của.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ CHQS tỉnh phối hợp hỗ trợ Hoài Nhơn chuyển người cần cách ly tập trung vào Phù Cát, nhanh chóng thiết lập khu cách ly mới ở Hoài Sơn, CA cùng ngành Y tế nhanh chóng truy vết, chính quyền tuyên truyền vận động người dân quản lý người cách ly tại nhà. Chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị.

Hoài Nhơn khẩn trương phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, tại TX Hoài Nhơn, tổng số ca F1 điều tra là 79, F2 điều tra là 107; cách ly tập trung 62 trường hợp, cách ly tại nhà 116 trường hợp (trong đó có 9 ca F1, 107 ca F2). Thị xã đã cho xử lý hóa chất tiêu độc khử trùng tại phòng khám Chân Như Tam Quan, Chân Như Bồng Sơn, phòng khám răng bác sĩ Khương (phường Hoài Thanh Tây), Trạm Y tế Tam Quan Bắc, Trạm Y tế Hoài Thanh Tây, khu phố Tân Thành và Tân Thành 1, tại gia đình bà Tâm và bà Liên, cách ly y tế tại nơi làm việc toàn bộ nhân viên Trạm Y tế phường Tam Quan Bắc và Hoài Thanh Tây.

Lực lượng chức năng triển khai test nhanh Covid-19 đối với người dân trên địa bàn phường Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn). Ảnh: A.T

Tính đến thời điểm chiều 28.6, số ca nghi nhiễm tại Hoài Nhơn là 2 người; số người đã cách ly y tế tập trung là 159 người; đã xét nghiệm 950 người (âm tính 828 người, dương tính 0, đang chờ kết quả 122 người).

Từ ngày 27.6, chính quyền thị xã đã tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, các phòng khám y tế tư nhân. Đã lập 13 chốt kiểm soát tạm thời hạn chế ra vào phường Tam Quan Bắc. Chốt chặn, hạn chế ra vào và kiểm soát đường giao thông liên phường Tam Quan Bắc với Tam Quan và Tam Quan Nam. Các tổ Covid-19 cộng đồng đã tiến hành giám sát các hộ gia đình trong tổ 2 lần/ ngày để theo dõi dấu hiệu dịch tễ từng hộ. Thị xã cũng đã chuẩn bị 5.000 bộ kit test nhanh, trước mắt test diện rộng khoảng 2.000 mẫu vào ngày 29.6 đối với công dân 3 khu phố: Tân Thành, Tân Thành 1, Tân Thành 2 (phường Tam Quan Bắc).

Để hạn chế tối đa xáo trộn đời sống của người dân, Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND phường Tam Quan Bắc có phương án đảm bảo nhu yếu phẩm để phục vụ người dân trong các khu vực hạn chế ra vào. Chỉ đạo các đài truyền thanh xã, phường thông tin tất cả người dân từ vùng dịch xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh, TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chưa qua 21 ngày khẩn trương đến trạm y tế (trừ Trạm Y tế Tam Quan Bắc, Hoài Thanh Tây và TTYT thị xã) để được hướng dẫn. Khẩn trương truy vết thần tốc các đối tượng F1, F2 liên quan tất cả các F0 từng xuất hiện trên địa bàn.

Ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan để tập trung lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả các đối tượng có nguy cơ cao, có biểu hiện ho, sốt; xét nghiệm ngẫu nhiên tại các khu công nghiệp, công ty, siêu thị, chợ, các khu vực tiếp xúc với nhiều người.

Kết quả sàng lọc đến nay: Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên 5.000 mẫu cho nhân viên y tế toàn tỉnh; 3.000 mẫu cho người làm việc ở khu vực tiếp xúc nhiều người. Đến ngày 23.6, đã triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho 21.428 người.

Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây