Cả tỉnh hỗ trợ Hoài Nhơn phòng chống dịch

Thứ ba - 29/06/2021 15:11
Chiều 28.6, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã làm việc với TX Hoài Nhơn về công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Đồng chí Phạm Trương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn báo cáo với đoàn công tác của tỉnh. Ảnh: T. KHUY
Làm việc với Đoàn, đồng chí Phạm Trương - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn - báo cáo: Đến thời điểm hiện tại, số người được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung của TX Hoài Nhơn là 145 người. Thị xã đã chuyển vị trí chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch Covid-19 từ đèo Bình Đê về thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc; tại vị trí mới đã thiết lập xong các đơn nguyên chức năng, gồm: Khu nhà khai báo y tế, phòng xét nghiệm nhanh, phòng cách ly y tế tạm thời, khu vực quản trị khai báo QR-CODE, từ 6 giờ ngày 28.6 đã vận hành chốt tại vị trí mới. Xét nghiệm test nhanh cho 200 tài xế đi qua chốt có nguy cơ, kết quả tất cả đều âm tính.
 
Quang cảnh buổi làm việc. Trong ảnh: Đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trình bày các phương án sẵn sàng hỗ trợ Hoài Nhơn. Ảnh: T. KHUY

Biểu dương TX Hoài Nhơn đã linh hoạt ứng phó
Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Hồ Quốc Dũng biểu dương TX Hoài Nhơn đã linh hoạt ứng phó với những thay đổi của thực tế, kịp thời và khẩn trương trong xử lý các ca nghi nhiễm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc nhở: Các địa phương lân cận, giáp ranh với tỉnh ta hiện đã có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, rất may là nhờ tích cực phòng chống nên thời gian qua, các trường hợp ở tỉnh ta có liên quan đến ca F0 đều âm tính. Đó là động lực lớn để chúng ta sẵn sàng đối phó với tình huống có dịch. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải tuyên truyền để người dân hiểu, bình tĩnh khi có tình huống xấu xảy ra. Trước mắt vẫn cứ khuyến cáo bà con nên hạn chế tiếp xúc, khi có việc thật cần thiết mới ra ngoài. Khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch.
 
Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (bên phải) - liên tục làm việc với bác sĩ Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế về kết quả các mẫu xét nghiệm lấy từ Hoài Nhơn. Ảnh: T. KHUY
Chỉ đạo cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Chính quyền Hoài Nhơn phải quyết liệt thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch, chủ động và tích cực áp dụng các biện pháp phù hợp; bằng mọi cách phải khóa chặt, khu trú các trường hợp, khu vực có nguy cơ để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm. Không chỉ rà soát ở Tam Quan Bắc mà phải nhanh chóng mở rộng là cả TX Hoài Nhơn, huy động tổng lực hệ thống chính trị, thật sự “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để giám sát, tầm soát nguy cơ. Phải làm khẩn trương, có danh sách cụ thể chứ không nói chung chung nữa. Chúng ta đang đối diện với nguy cơ có dịch, phải có tất cả những cơ sở dữ liệu đó thì khi cần sẽ tập trung mau, xét nghiệm nhanh, ứng phó chính xác.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long khẳng định, nếu Hoài Nhơn khó khăn cứ báo cáo, tỉnh sẽ khẩn trương giúp. Ảnh: T. KHUY
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định cả tỉnh sẽ phải cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, khẩn trương cùng Hoài Nhơn xử lý các tình huống phát sinh, như nếu thiếu kỹ thuật viên xét nghiệm thì Sở Y tế chịu trách nhiệm chọn cử lực lượng giỏi chuyên môn hỗ trợ. Đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh làm nhiệm vụ giám sát, tham gia công tác chống dịch.
Phải bảo đảm đời sống cho dân, không được để dân lo lắng
"TX Hoài Nhơn phải chuẩn bị kịch bản ứng phó nếu có diễn biến xấu, trước mắt phải bảo đảm đời sống cho người dân, việc này phải hết sức cụ thể, không được chung chung. Không được để dân lo lắng, hụt hẫng. Nếu Hoài Nhơn khó khăn các đồng chí cứ báo cáo tỉnh, càng chi tiết càng tốt, chúng tôi sẽ khẩn trương giúp các đồng chí", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh.
 
Đoàn công tác đến kiểm tra việc sẵn sàng chống dịch ở Trạm Y tế phường Tam Quan. Ảnh: T. KHUY

Thăm hỏi tình hình các DN, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long quan tâm chỉ đạo: Tổ chức test nhanh các trường hợp ngẫu nhiên trong các nhà máy, 20 - 30% tùy theo tình hình cụ thể để kiểm soát dịch bệnh. Sức khỏe của DN có tốt thì cả nền kinh tế mới ổn, nội lực mới đủ đầy. "Thử hình dung nếu có dịch và dịch lan rộng thì hàng ngàn tỷ đồng chưa chắc khôi phục được, vì thế phải cùng nhau khẩn trương, nghiêm túc chống dịch, lúc này đừng tiếc sức, tiếc của. Các đồng chí phải ý thức rằng, TX Hoài Nhơn là địa phương đang tiệm cận với nguy cơ xuất hiện dịch bệnh, vì vậy tôi yêu cầu toàn Đảng bộ, chính quyền phát huy tinh thần đoàn kết, lãnh đạo toàn dân phát huy sức mạnh tổng lực, tập trung ngăn chặn, phong tỏa trong thời gian ngắn nhất các nguy cơ, mầm mống phát sinh dịch bệnh", người đứng đầu chính quyền tỉnh chỉ đạo.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ CHQS tỉnh phối hợp hỗ trợ Hoài Nhơn chuyển người cần cách ly tập trung vào Phù Cát, nhanh chóng thiết lập khu cách ly mới ở Hoài Sơn, CA cùng ngành Y tế nhanh truy vết, chính quyền tuyên truyền vận động người dân quản lý người cách ly tại nhà. Chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị.

Hoài Nhơn khẩn trương phòng chống dịch bệnh
Hiện nay, tại TX Hoài Nhơn, tổng số ca F1 điều tra là 79, F2 điều tra là 107; cách ly tập trung 62 trường hợp, cách ly tại nhà 116 trường hợp (trong đó có 9 ca F1; 107 ca F2). Thị xã đã cho xử lý hóa chất tiêu độc khử trùng tại phòng khám Chân Như Tam Quan; Chân Như Bồng Sơn; phòng khám răng bác sĩ Khương (phường Hoài Thanh Tây); trạm y tế Tam Quan Bắc; trạm y tế Hoài Thanh Tây, khu phố Tân Thành và Tân Thành 1, tại gia đình bà Tâm và bà Liên; cách ly y tế tại nơi làm việc toàn bộ nhân viên trạm y tế phường Tam Quan Bắc và Hoài Thanh Tây.
 
Người dân khai báo ở chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch Covid-19 đóng tại thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc. Ảnh: T. KHUY

Tính đến thời điểm hiện nay, số ca nghi nhiễm tại Hoài Nhơn là 2 người; số người đã cách ly y tế tập trung là 159 người; đã xét nghiệm 950 người (âm tính 828 người, dương tính: 0, đang chờ kết quả 122 người); đã tổ chức cho 36.391 người khai báo y tế; hành khách được kiểm tra y tế tại các chốt là 29.493 người (Hoài Nhơn 11.221 người)…
 
Đường vào khu phố Tân Thành 1, phường Tam Quan Bắc, nơi đang tiến hành test nhanh do có liên quan đến ca F0. Ảnh: T. KHUY
Từ ngày 27.6, chính quyền thị xã đã tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống; các phòng khám y tế tư nhân. Đã lập 13 chốt kiểm soát tạm thời hạn chế ra vào phường Tam Quan Bắc. Chốt chặn, hạn chế ra vào và kiểm soát đường giao thông liên phường Tam Quan Bắc với Tam Quan và Tam Quan Nam. Các tổ Covid-19 cộng đồng đã tiến hành giám sát các hộ gia đình trong tổ 2 lần/ngày để theo dõi dấu hiệu dịch tễ từng hộ. Thị xã cũng đã chuẩn bị 5.000 bộ kit test nhanh, trước mắt test diện rộng khoảng 2.000 mẫu vào ngày 29.6 đối với công dân 3 khu phố: Tân Thành, Tân Thành 1, Tân Thành 2.
Để hạn chế tối đa xáo trộn đời sống của người dân, Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND phường Tam Quan Bắc có phương án đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ người dân trong các khu vực hạn chế ra vào. Đồng thời tổ chức thành lập khu cách ly tập trung phía Bắc thị xã (mượn cơ sở của Trường Tiểu học Hoài Sơn và Trường THCS Hoài Sơn). Chỉ đạo các đài truyền thanh xã, phường thông tin tất cả người dân từ vùng dịch xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh, TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chưa qua 21 ngày khẩn trương đến trạm y tế (trừ Trạm y tế Tam Quan Bắc; Hoài Thanh Tây và Trung tâm y tế thị xã) để được hướng dẫn. Tiếp tục rà soát công dân có hộ khẩu thường trú, sinh sống tại xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ đang ở, làm việc, buôn bán trên địa bàn quản lý, trong các cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ… và tổ chức đưa họ về lại nơi cư trú. Khẩn trương truy vết thần tốc các đối tượng F1, F2 liên quan tất cả các F0 từng xuất hiện trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chống đối công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định pháp luật.
 
Đoàn công tác đến khu phố Tân Thành 1, phường Tam Quan Bắc giám sát công tác phòng chống dịch. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi và nghe nhân viên đi lấy mẫu test nhanh nơi khu nhà có nguy cơ báo cáo tình hình tư tưởng, tinh thần của người dân. Theo đó người dân rất yên tâm, trật tự và hợp tác tốt. Ảnh: T. KHUY
Lãnh đạo TX Hoài Nhơn chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã, BVĐK khu vực Bồng Sơn có biện pháp phân luồng riêng, có phòng khám riêng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với bệnh nhân đến từ Quảng Ngãi; chuẩn bị sẵn sàng phương án, tăng cường tối đa đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, phòng khám, giường bệnh và các trạm y tế ở các xã, phường… đảm bảo thực hiện công tác xét nghiệm, tiêm vắc xin trên diện rộng khi có biến động lớn; chuẩn bị sẵn sàng phương án đảm bảo công tác chữa trị cho bệnh nhân. Trung tâm Y tế thị xã, BVĐK khu vực Bồng Sơn phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương lập danh sách tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 báo cáo UBND thị xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện tiêm vắc xin ngay khi có vắc xin.
Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây