Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, tại Ấn Độ và một số nước tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Cam Pu Chia…; số ca mắc và tử vong tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tại nước ta, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của nhiều chuỗi lây nhiễm. Từ ngày 29/4 đến nay, đã phát hiện một số trường hợp dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Tính đến 6h00 ngày 06/5, đã có tổng cộng 1.634 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước; trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 64 ca.
Tại tỉnh ta, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19. Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt, cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc kịp thời, thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp nên đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Ngành y tế đã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho hơn 6.500 người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trong nước ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường. Thực tế, nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là giám sát việc thực hiện quy định 5K, vẫn còn có tình trạng không đeo khẩu trang nơi công cộng, còn tập trung đông người; ý thức và việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của một bộ phận người dân chưa nghiêm, còn chủ quan, lơ là. Đồng thời, Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã có ca bệnh; đây là các địa phương giáp ranh và gần với tỉnh ta, có lượng người đến/về tỉnh ta hàng ngày rất lớn, nên có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh vào tỉnh.
Thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 27/4/2021 về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 02/5/2021 về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo của của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) tại Công điện số 03-CĐ/TU ngày 28/4/2021 về tiếp tục tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Công điện số 600/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19; sau khi nghe báo cáo của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 - Sở Y tế, ý kiến đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương tham dự Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào sáng ngày 06/5/2021; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh:
1. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải lấy việc "bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân" là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn, tại cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương liên quan, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.
Đồng chí Bí thư thành ủy, thị ủy, huyện ủy, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa bàn.
2. Triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 07/5/2021 đến hết ngày 31/5/2021 nhằm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân, vừa phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23/5/2021; theo đó, tập trung thực hiện:
a) Ngoài các dịch vụ không thiết yếu đã tạm dừng hoạt động tại Công văn số 2452/UBND-VX ngày 04/5/2021 của UBND tỉnh, tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở dịch vụ spa, phòng tập gym, nhà hàng tiệc cưới kể từ 0h00 ngày 07/5/2021 cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh.
b) Chính quyền các cấp đồng loạt ra quân xử phạt vi phạm hành chính tất cả các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định, nhất là tại thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn.
c) Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước phải gương mẫu chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh. Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp sẽ bị xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định nếu có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh (không đeo khẩu trang, khai báo y tế sai sự thật, trốn cách ly…).
d) Các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan công an phối hợp kiểm tra, thanh tra xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, địa phương có hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là việc không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng một số hoạt động dịch vụ không thiết yếu (quán bar, karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử, mát xa, spa, phòng tập gym, rạp chiếu phim, nhà hàng tiệc cưới). Thực hiện xử phạt nghiêm cả đối tượng vi phạm lẫn chủ cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp để cá nhân vi phạm tại nơi làm việc, nơi kinh doanh của đơn vị; rút giấy phép hoạt động/giấy phép kinh doanh nếu không chấp hành.
đ) Vận động nhân dân không tổ chức đám cưới, hạn chế người đến đám ma, đám giỗ, hạn chế đi khỏi nơi cư trú (trừ trường hợp cần thiết).
e) Tạm dừng tiếp nhận chuyên gia, thân nhân của chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đến Bình Định làm việc từ nay đến hết ngày 31/5/2021.
g) Các lực lượng y tế, công an, quân đội tổ chức lực lượng thường trực chống dịch 24/7, riêng các ngày 22/5 và 23/5/2021 đảm bảo 100% quân số làm nhiệm vụ. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phân công trực trực chống dịch 24/7, mở điện thoại 24/24, đi công tác ngoài tỉnh phải báo cáo Trưởng ban chỉ đạo.
h) Các địa phương bố trí phun khử trùng, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, phòng cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế tại tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn.
i) Tập trung lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả các đối tượng có nguy cơ cao, có biểu hiện ho, sốt. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế chặt chẽ, thận trọng, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu và an toàn tiêm chủng theo quy định.
3. Giao Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn quyết định việc thành lập Chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Đèo Bình Đê, với phương châm 5 tại chỗ "Y tế tại chỗ, Công an tại chỗ, Quân sự tại chỗ, Hậu cần tại chỗ và Chỉ huy tại chỗ" để rà soát kiểm tra, đo thân nhiệt, khai báo y tế, tổ chức cách ly theo quy định đối với người dân đến/ở/về các vùng, địa phương có dịch.
Đối với các địa phương có tổ chức các chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch COVID-19 (Cảng hàng không Phù Cát, Ga Quy Nhơn, Ga Diêu Trì, Ga Bồng Sơn, Bến xe Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn, Cảng Đề Gi, Cảng Tam Quan) phải đảm bảo nhân lực thường trực tại chốt, đảm bảo công tác hậu cần, trang thiết bị cần thiết, phương tiện phòng hộ cho cán bộ, nhân viên các lực lượng tham gia làm việc; thực hiện theo dõi sức khỏe và định kỳ xét nghiệm để phòng chống dịch cho nhân viên tại các chốt kiểm tra y tế; kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc để lọt người đi từ vùng, địa phương có dịch về tỉnh mà không được phát hiện.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Chủ động phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng phương án, huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị phòng chống dịch tại địa bàn; chuẩn bị phương án cụ thể để tiến hành cách ly một khu vực, như: Xóm, thôn, xã, toàn huyện… theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyệt đối không để bị động, lúng túng khi có trường hợp dương tính hoặc có tình huống phát sinh xảy ra.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ người đi từ vùng, địa phương có dịch về để theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly phù hợp; quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp sau cách ly y tế tập trung trở về địa phương, người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định; mỗi tổ dân phố, khu vực, thôn phải thành lập các tổ/đội để "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng".
- Phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19"'; tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin, phát giác người có nguy cơ mắc bệnh, người đi từ vùng có dịch về cư trú trên địa bàn, người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly…
- Chuẩn bị sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho các điểm bầu cử tại địa bàn.
5. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm việc giám sát, khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế phù hợp, đảm bảo thời gian theo quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia, của Bộ Y tế; nhất là người nhập cảnh trái phép, người đến/về từ các vùng có dịch của các tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh,...), người đã được điều trị khỏi COVID-19 và người đã hoàn thành cách ly tập trung về tỉnh làm việc, cư trú.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ; tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ xâm nhập vào bên trong bệnh viện. Kiểm soát chặt người vào - ra, hạn chế tối đa việc người nhà bệnh nhân vào bệnh viện chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân. Triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm; cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế.
- Rà soát, chuẩn bị bảo đảm mọi nguồn lực cần thiết (nhân lực, vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm, công cụ, phương tiện, kể cả bệnh viện dã chiến) sẵn sàng đáp ứng cho các tình huống dịch bệnh.
- Phối hợp với các sở, ban ngành và chính quyền các địa phương thực hiện đảm bảo việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 trong công tác bầu cử; chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch COVID-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử.
6. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đăng ký tạm trú đối với người nước ngoài, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép vào cư trú trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép; phối hợp với chính quyền các cấp quản lý chặt chẽ, theo dõi sức khỏe sau cách ly đối với người hoàn thành cách ly tập trung tại địa phương khác về tỉnh làm việc, cư trú.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung; trường hợp cần thiết, có thể đưa vào hoạt động ngay và mở rộng để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly tập trung. Quán triệt việc thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Công điện số 597/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021; chấn chỉnh việc tổ chức bàn giao, đưa đón và tiếp nhận người đã hoàn thành cách ly tập trung về nơi lưu trú theo quy định tại Công văn 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.
9. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, các Đài truyền thanh cơ sở thường xuyên, liên tục thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác về tình hình dịch, diễn biến của dịch, các biện pháp phòng, chống dịch và các chế tài xử phạt hành chính nếu vi phạm các quy định phòng, chống dịch (không đeo khẩu trang, trốn cách ly, khai báo y tế sai sự thật…) để người dân thực hiện, đề cao cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh.
10. Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh phối hợp kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên mạng xã hội; xác minh, xử lý nghiêm với các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong nhân dân và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
11. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng./.
Tác giả bài viết: binhdinh.gov.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn