GIẢM TIỀN ĐIỆN, NƯỚC CHO NGƯỜI DÂN VÙNG DỊCH:

Thứ năm - 12/08/2021 15:03
Kịp thời và cần thiết

Ngày 31.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương giảm giá điện đợt 4 cho một số khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tiếp đó, ngày 1.8, Văn phòng Chính phủ phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
237
Công ty Điện lực Bình Định xác định rõ ràng chia sẻ khó khăn với khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của DN với cộng đồng. - Trong ảnh: Công nhân của Công ty Điện lực Bình Định bảo trì hệ thống lưới điện.

Như vậy, cùng với giảm giá điện đã ban hành, giá nước sạch sinh hoạt cũng sẽ giảm, kịp thời giảm bớt khó khăn cho người dân. Ghi nhận dưới đây của phóng viên Báo Bình Định ý kiến từ UBND tỉnh và các đơn vị liên quan về việc thực hiện triển khai vấn đề này.

Ông NGUYỄN TUẤN THANH, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ phải sớm đi vào thực tế đời sống

viewimage (7)

Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm, đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ khó khăn cùng người dân và DN. Việc Chính phủ chỉ đạo giảm giá điện, nước thuộc nhóm dịch vụ thiết yếu cho đồng bào, đơn vị thực hiện cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19, địa phương giãn cách xã hội… là động thái kịp thời và cần thiết.

Ngay khi Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 5257/VPCP-KTTH (ngày 1.8.2021) truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, ngày 3.8 UBND tỉnh đã có ngay văn bản chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát, đề suất việc điều chỉnh giá nước sinh hoạt. Ngày 5.8, UBND tỉnh có văn bản thống nhất việc giảm giá cụ thể cho từng đối tượng, nguyên tắc hỗ trợ cụ thể. Riêng vấn đề giảm giá nước sạch tại nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh có Văn bản 4836/UBND - KT ngày 6.8.2021 như sau: Giảm 10% giá nước so với đơn giá đang áp dụng cho tất cả các đối tượng sử dụng nước. Giảm 100% cho đối tượng khách hàng thuộc diện hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với hộ sử dụng nước có cá nhân thuộc nhóm đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được giảm 20% so với đơn giá nước sạch đang áp dụng. Thời gian thực hiện giảm giá là 2 tháng cho kỳ phát hành hóa đơn sử dụng nước của tháng 8 và 9.2021.

Riêng giá điện, đây là lần thứ 4, Chính phủ đồng ý giảm tiền điện cho một số đối tượng, do đó Công ty Điện lực Bình Định triển khai nhanh chóng, kịp thời hơn.

Các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách; chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất. Tất cả các chính sách hỗ trợ cho đồng bào trong thời điểm này đều cần phải sớm đi vào thực tế đời sống.

Ông THÁI MINH CHÂU, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định: Trách nhiệm của DN với cộng đồng sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng bào

viewimage (8)

Theo Nghị quyết 83, đối tượng được giảm tiền điện đợt này là các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tại các huyện/ thành phố/thị xã hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Mức giảm 15% (trước thuế VAT) đối với khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; giảm 10% đối với khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm trong 2 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 8 và tháng 9.2021. Đặc biệt, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian có người đang thực hiện cách ly y tế đáp ứng các điều kiện sau: Doanh trại quân đội, cơ sở đào tạo của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho các đơn vị, cơ sở này trong 7 tháng tính từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6.2021.

Đây là lần thứ 4, Chính phủ đồng ý giảm tiền điện cho một số đối tượng nhưng lần này thời gian và đối tượng giảm rộng hơn, cả người dân và các cơ sở cách ly, điều trị… Với mức giảm sâu, đối tượng giảm mở rộng như vậy, ước tính tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng đợt này khoảng 7 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT), cho 52.000 khách hàng. Qua 4 đợt giảm giá dự kiến số tiền Công ty Điện lực Bình Định giảm cho khách hàng khoảng 166 tỷ đồng.

Công ty Điện lực Bình Định cũng là DN, cũng gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng chúng tôi xác định rõ ràng cùng với việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ còn là trách nhiệm của DN với cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng chống dịch, sẽ nhanh chóng thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho đồng bào.

Ông NGUYỄN VĂN CHÂU, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định:  Chúng tôi đang khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh

viewimage (9)

Việc giảm giá bán nước sinh hoạt của công ty được thực hiện như sau:

Đối với hộ nghèo và các khách hàng thuộc đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày1.7.2021 của Chính phủ (gọi tắt là NQ 68): giảm 100% giá nước sinh hoạt mức 1 (dưới 20m3/hộ/tháng). Nếu hộ gia đình sử dụng nhiều hơn thì phần ngoài định mức được giảm 10% theo giá nước sinh hoạt đang áp dụng.

Đối với các hộ gia đình không thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng theo NQ 68 giảm 10% giá nước sinh hoạt.

Đối với các đối tượng hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ giảm 5% giá nước sinh hoạt.

Dự kiến số lượng khách hàng thuộc đối tượng theo NQ 68 là 26.761 khách hàng, trong đó: TP Quy Nhơn có 18.465 khách hàng, khu vực 9 thị trấn có 8.296 khách hàng. Tổng số tiền nước sạch sinh hoạt giảm trong tháng 8 và 9.2021 là hơn 8,3 tỷ đồng.

Tác giả bài viết: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây