Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP Quy Nhơn:

Thứ hai - 17/01/2022 13:58
Nỗ lực trong tình hình mới

Từ sau khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ và chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, TTYT TP Quy Nhơn đã chuyển hướng từ khoanh vùng, dập dịch sang tập trung phân loại, theo dõi, chăm sóc và điều trị người nhiễm Covid-19.

Phát huy vai trò trạm y tế lưu động

Việc được ưu tiên nguồn vắc xin dồi dào, tỷ lệ phủ vắc xin trên địa bàn thành phố nhanh chóng đạt mức cao là cơ sở quan trọng để TTYT TP Quy Nhơn triển khai điều trị F0 tại nhà sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Trước khi triển khai điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, cuối tháng 6.2021, TTYT TP Quy Nhơn triển khai điều trị các ca mắc Covid-19 mức độ nhẹ tại khoa Bệnh Nhiệt đới với công suất 80 giường. Theo bác sĩ CKII Bành Quang Khải, Phó Giám đốc TTYT TP Quy Nhơn, những ngày đầu còn bỡ ngỡ khi tiếp cận các F0 với nhiều lo toan về sự lây lan, diễn biến bất thường của bệnh nhưng đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm đã bám sát phác đồ của Bộ Y tế, điều trị thành công những ca đầu tiên, thêm tự tin để nâng lên một bước là điều trị bệnh nhân mức độ vừa, có thở oxy mũi, oxy mặt nạ và thuốc kháng vi rút (thuộc tầng 2 theo phân tầng điều trị). Từ đó, đã góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến tỉnh, hạn chế số ca chuyển nặng, góp phần vào kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

 

Số ca mắc Covid-19 nhiều, TP Quy Nhơn thực hiện phân luồng điều trị. Ảnh: TTYT TP Quy Nhơn.

Đến khi thực hiện Nghị quyết 128 với sự mở cửa lại của nhiều hoạt động, loại hình kinh doanh, dịch vụ, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại TP Quy Nhơn liên tục tăng nhanh. Bác sĩ Bành Quang Khải chia sẻ: Câu hỏi lớn đặt ra là làm sao tất cả các F0 được theo dõi và chăm sóc y tế nhưng không được gây quá tải cho hệ thống y tế? Nếu tất cả F0 đều vào viện thì chắc chắn sẽ không còn chỗ cho các bệnh nhân mắc các bệnh thông thường khác và nguy cơ đổ vỡ hệ thống y tế là hiện hữu. Rút kinh nghiệm từ công tác điều trị F0 tại TP Hồ Chí Minh, cùng với sự ra đời Quyết định 4042/QĐ-BYT ban hành tháng 8.2021 của Bộ Y tế về chức năng, nhiệm vụ trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19, TP Quy Nhơn triển khai chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Nhiều nỗ lực, giải pháp ứng phó số ca bệnh tăng cao

Ngày 24.11.2021, TP Quy Nhơn vận hành Trạm y tế lưu động phường Hải Cảng. Trong vòng 10 ngày sau, 20 xã, phường (trừ xã đảo Nhơn Châu) đã thiết lập trạm y tế lưu động của địa phương, mỗi trạm có 1 bác sĩ và 4 - 5 điều dưỡng, y sĩ. Hàng ngày nhân viên trạm y tế lưu động tiếp cận các ca F0 mới được phát hiện, tư vấn cách dùng thuốc, theo dõi triệu chứng, xử lý rác thải…

Bác sĩ Phan Minh Hoàng, phụ trách Trạm y tế lưu động số 2 - phường Hải Cảng, cho biết: Sau khi tiếp nhận danh sách người mắc Covid-19, chúng tôi liên hệ từng trường hợp và đi đến nhà nắm tình hình để quyết định chăm sóc, điều trị tại nhà hay không. Trước khi bắt đầu chăm sóc, điều trị tại chỗ ở, chúng tôi đến tận nhà phát gói thuốc và nhắc nhở, dặn dò một số vấn đề như cách dùng thuốc, theo dõi sức khỏe, cách thức liên lạc nếu có vấn đề gì đó để người mắc Covid-19 yên tâm.

 

Nhân viên y tế đến nhà bệnh nhân Covid-19 để phát thuốc và nhắc nhở, dặn dò một số vấn đề như cách dùng thuốc, theo dõi sức khỏe, cách thức liên lạc. Ảnh: Đ. THẢO

Theo kế hoạch của TP Quy Nhơn, dự kiến mỗi trạm y tế lưu động sẽ phụ trách 50 - 100 ca mắc Covid-19 nhưng số ca F0 tăng quá nhanh, mỗi trạm có lúc theo dõi hơn 200 ca, lúc cao điểm phường Đống Đa có hơn 500 ca F0 cùng lúc và toàn TP Quy Nhơn là hơn 3.000 ca. Theo bác sĩ Bành Quang Khải, đây là một thách thức rất lớn cho ngành y tế, khi vừa làm sao đảm bảo tất cả F0 được theo dõi, điều trị, đồng thời đưa vào viện kịp thời những bệnh nhân có nguy cơ, già yếu, nhiều bệnh nền hoặc chuyển nặng. Do vậy, TTYT TP Quy Nhơn phải thành lập thêm 3 trạm y tế lưu động. Bên cạnh đó, khoa Gây mê hồi sức của TTYT TP Quy Nhơn đã triển khai phẫu thuật thành công cho các bệnh nhân F0 như mổ lấy thai và các phẫu thuật cấp cứu khác, góp phần giảm tải cho BVĐK tỉnh.

Nhiều thời điểm bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP Quy Nhơn ở mức cao, do vậy khó tránh khỏi chậm trễ trong xử lý bệnh nhân. Khắc phục vấn đề này, ngoài thành lập thêm trạm y tế lưu động, TP Quy Nhơn tiếp tục có giải pháp hiệu quả. Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết: Từ tháng 12.2021, số ca F0 trong cộng đồng tại TP Quy Nhơn thường xuyên chiếm 2/3 số ca mắc toàn tỉnh, có ngày lên đến hơn 400 ca mắc mới. Để đáp ứng tình hình, thành phố thiết lập một số cơ sở thu dung, điều trị mở rộng bệnh nhân Covid-19 dành cho các bệnh nhân không có điều kiện điều trị tại nhà, già yếu, nhiều bệnh nền…; đồng thời huy động nhân lực hỗ trợ, thành lập trung tâm điều phối F0. Công tác này tiếp tục sẽ được quan tâm nhiều hơn, kịp thời khắc phục những hạn chế để thích ứng, đạt hiệu quả tốt hơn khi diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp.

 

Số người nhiễm Covid-19 tại nhà cao nên TP Quy Nhơn còn gặp phải trường hợp một số đối tượng giả danh nhân viên y tế phát thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc cho người dân. Bác sĩ CKII Trần Kỳ Hậu, Giám đốc TTYT TP Quy Nhơn, lưu ý: Người dân chỉ nên sử dụng thuốc có nguồn gốc, xuất xứ, thông tin rõ ràng và do nhân viên y tế phát...

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây