PHIÊN CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 11, HÐND TỈNH KHÓA XIII:

Thứ hai - 17/07/2023 08:16

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11, HÐND tỉnh khóa XIII, ngày 14.7, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Nội dung chất vấn tập trung vào các vấn đề thuộc lĩnh vực KH&CN, xây dựng, tư pháp…

Làm rõ tính hiệu quả của các đề tài nghiên cứu khoa học

Tham gia chất vấn Giám đốc Sở KH&CN Lê Công Nhường về tính hiệu quả của các đề tài nghiên cứu khoa học, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thanh Vũ (đơn vị Tây Sơn) nêu vấn đề, từ năm 2020 - 2023, UBND tỉnh phê duyệt 57 danh mục nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, với kinh phí thực hiện hơn 41 tỷ đồng; trong đó đã nghiệm thu 35 đề tài trên nhiều lĩnh vực. “Đề nghị Giám đốc Sở cho biết tính hiệu quả của các đề tài KH&CN đã thực hiện được? Vì sao có nhiều đề tài sau khi hoàn thành nghiên cứu không áp dụng vào thực tiễn?”, ĐB Vũ hỏi.

Ông Lê Công Nhường cho biết: Có 25 nhiệm vụ nghiên cứu đã được phê duyệt từ những năm trước và được nghiệm thu trong giai đoạn 2021 - 2023, trong đó có 23 đề tài (chiếm 92%) sau khi kết thúc được chuyển giao cho đơn vị đặt hàng hoặc đơn vị chủ trì việc triển khai và thực hiện nhân rộng, ứng dụng trong sản xuất đời sống; 2 đề tài chưa được ứng dụng (thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn).

Một số đề tài nghiên cứu thực hiện tốt nhưng khi chuyển giao xuống các huyện lại bị “vướng” khi thiếu trang thiết bị, máy móc để áp dụng. Đồng thời, đề tài KH&CN mang tính đặc thù, có độ rủi ro, độ trễ, có đề tài nhiều năm sau mới phát huy được giá trị...

Theo Giám đốc Sở KH&CN, để triển khai ứng dụng nhiều hơn nữa đề tài khoa học trong thực tiễn, Sở ưu tiên đề tài cho các đơn vị có đề xuất đặt hàng, các DN có đối ứng kinh phí, cơ sở vật chất để sau này tiếp nhận kết quả nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện và ứng dụng vào thực tiễn. Cùng với đó, các đề tài nghiên cứu phải phù hợp để ứng dụng tại địa phương.

“Sở KH&CN họp bàn với Sở Tài chính, thống nhất dành một phần kinh phí triển khai kết quả đề tài nghiên cứu khoa học thí điểm ứng dụng sơ bộ ở 2 huyện trong năm 2022, rồi triển khai ở cả 11 huyện, thị xã, thành phố trong năm 2023. Nếu các mô hình thí điểm thực hiện tốt trong năm nay, không vướng mắc gì về cơ chế tài chính, năm sau chúng tôi sẽ tăng phần kinh phí này để góp phần triển khai ứng dụng nhiều hơn các đề tài nghiên cứu vào đời sống”, ông Nhường cho biết thêm.     

ĐB Nguyễn Thanh Vũ (đơn vị Tây Sơn) chất vấn Giám đốc Sở KH&CN về tính hiệu quả của các đề tài KH&CN.

Nhiều bất cập trong quản lý các dự án căn hộ thương mại

ĐB Lê Thị Vinh Hương (đơn vị Hoài Nhơn) nêu thực tế qua hoạt động của một số tòa nhà phức hợp cao tầng như TMS Quy Nhơn, FLC Sea Tower, Altara Residences Quy Nhơn… có những bất cập như vừa có dân cư ở, vừa có khách thuê nhưng không có chủ thể quản lý chung. Bên cạnh đó, tình trạng đậu ô tô tràn ra mặt đường trước các tòa nhà gây mất mỹ quan và không đảm bảo ATGT...

“Giải pháp nào để quản lý và khắc phục thực trạng này? Và liệu trong thời gian tới có xảy ra với các dự án đang xây dựng khác như I-Tower Quy Nhơn, Grand Center Quy Nhơn... hay không?”, ĐB Hương chất vấn.

Theo giải trình của Giám đốc Sở Xây dựng Trần Viết Bảo, tòa nhà TMS Quy Nhơn được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đây là dự án thương mại - dịch vụ với chức năng hoạt động du lịch, với 70% là căn hộ du lịch và 30% là phòng du lịch. Như vậy, tính chất của dự án hoàn toàn là hoạt động du lịch nên không có chức năng ở. Hiện tại, chủ đầu tư cho khách vào ở nhưng không quản lý, dẫn đến nhiều bất cập. Còn dự án FLC Sea Tower là dự án căn hộ thương mại và cũng không có chức năng ở. 

“Đối với 2 dự án này, hoàn toàn chịu sự quản lý theo Luật Du lịch, là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thì thực hiện quản lý theo Luật Du lịch và trách nhiệm quản lý nhà nước là Sở Du lịch”, ông Bảo cho hay.

Với tình trạng đậu đỗ ô tô, đối với các tòa nhà chung cư theo quy chuẩn xây dựng, quy định về thiết kế nhà cao tầng, cứ 4 căn sẽ có tối thiểu 1 chỗ đỗ xe diện tích 25 m2. “Tòa nhà TMS rơi vào hiện trạng, theo thiết kế 1 tầng hầm có 2 sàn đỗ xe, việc này Bộ Xây dựng đã cho phép nhưng chủ đầu tư còn “lình xình” trong việc cải tạo nâng cấp, chưa hoàn chỉnh nên họ chưa triển khai. Vì vậy, chỗ đỗ xe cá nhân còn thiếu. Tất nhiên không thể do thiếu mà đậu đỗ không đúng quy định, việc này đề nghị TP Quy Nhơn cắm biển, tổ chức giao thông phù hợp”, Giám đốc Sở Xây dựng đề xuất.

Đối với các dự án I-Tower Quy Nhơn, Grand Center Quy Nhơn, đều là chung cư thương mại cao cấp, kết hợp thương mại dịch vụ. Hai công trình này sẽ được quản lý theo Luật Nhà ở, quản lý nhà nước thuộc về Sở Xây dựng, cư dân bầu ra ban quản trị tòa nhà, quản lý dân cư thì do CA địa phương đảm nhận. Với 2 tòa nhà này, mỗi tòa sẽ có 2 tầng hầm; Bộ Xây dựng thẩm định hoàn toàn phù hợp quy chuẩn, chỉ còn việc quản lý việc đậu xe cho đảm bảo.

ĐB Lê Thị Vinh Hương (đơn vị Hoài Nhơn) chất vấn và Giám đốc Sở Xây dựng Trần Viết Bảo trả lời, giải trình các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng.

Phải thượng tôn pháp luật

Tham gia chất vấn Chánh án TAND tỉnh Lê Văn Thường, ĐB Phạm Hồng Sơn (đơn vị Quy Nhơn) nhắc đến việc TAND huyện Phù Mỹ chậm chuyển hồ sơ vụ án lên cấp trên sau khi có kiến nghị của Viện Kiểm sát. Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Văn Sang thông tin rõ hơn, có 2 vụ án Viện Kiểm sát đã kháng nghị nhưng TAND huyện Phù Mỹ chậm chuyển hồ sơ.
 

Giải trình vấn đề này, ông Lê Văn Thường cho biết, việc TAND Phù Mỹ chậm chuyển hồ sơ lên cấp trên, lãnh đạo TAND tỉnh đã mời thư ký phiên tòa, thẩm phán chủ tọa phiên tòa và lãnh đạo TAND huyện đến làm việc. Nguyên nhân được lãnh đạo TAND huyện Phù Mỹ đưa ra là do thư ký phiên tòa quá tải, thẩm phán chủ tọa thiếu nhắc nhở.

Ban Cán sự đảng TAND tỉnh đã chỉ đạo cho TAND huyện Phù Mỹ tổ chức kiểm điểm trước cơ quan về việc chuyển hồ sơ chậm đối với thư ký phiên tòa, thẩm phán chủ tọa phiên tòa và lãnh đạo TAND huyện Phù Mỹ. Việc kiểm điểm đã được thực hiện nghiêm túc và TAND huyện Phù Mỹ đã chuyển hồ sơ lên TAND tỉnh vào ngày 29.6.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho rằng, việc Viện Kiểm sát đã kiến nghị nhưng TAND huyện Phù Mỹ chậm trễ trong chuyển hồ sơ cho tòa án cấp trên là vi phạm. “Theo quy định 7 ngày mà để đến hơn 11 tháng, rồi lấy lý do nhiều việc. Đâu phải ở nước ngoài, huyện Phù Mỹ cách TP Quy Nhơn chỉ hơn 50 km thôi. Đây là một hành vi cố ý; tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, phải thượng tôn pháp luật. Làm như thế không thể chấp nhận được; phải xử lý nghiêm chứ không chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

 Triển khai quyết liệt các giải pháp để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng

Giải trình làm rõ thêm về các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết sẽ tập trung vào 3 trụ cột: Nông, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp - xây dựng; thương mại, dịch vụ, du lịch. Trong đó, tỉnh tập trung mời gọi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông lâm, thủy sản, giết mổ gia súc gia cầm gắn với xuất khẩu. Sắp tới sẽ có nhiều DN triển khai đầu tư xây dựng nhà máy tại tỉnh.

Trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, trên cơ sở nhận diện được các khó khăn, tỉnh đang tiếp tục tập trung tháo gỡ để thúc đẩy phát triển sản xuất. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu. Rà soát lại tất cả các dự án đô thị, du lịch chậm triển khai, kiên quyết thu hồi để mời gọi nhà đầu tư mới, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng nhìn nhận các sản phẩm du lịch cần được quan tâm nhiều hơn, nhằm tạo sự khác biệt để thu hút du khách. Cùng với đó, quan tâm đôn đốc các nhà đầu tư xúc tiến nhanh các dự án khu vui chơi, giải trí, tạo các điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức, cách thức làm việc nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân và DN; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2023 từ 7,1 - 7,5%.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây