Không để tình trạng đầu cơ, găm hàng xăng dầu

Thứ năm - 10/02/2022 08:28

Chiều 9.2, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo đảm cung ứng xăng dầu dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có đại diện Sở Công Thương, Cục quản lý thị trường Bình Định.

Theo thống kê của Bộ Công Thương về nguồn cung xăng dầu trên thị trường trong nước: Lượng xăng dầu tồn kho tại các DN đầu mối còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại; dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2.2022 khoảng 1,55 triệu m3. Với nhu cầu khoảng 1,8 - 2 triệu m3 xăng dầu các loại mỗi tháng của thị trường trong nước, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng được. Ngoài ra, từ tháng 3.2022, các nhà máy lọc dầu, các thương nhân đầu mối có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký trước với Bộ Công Thương. Những ngày qua, các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra, xử lý nghiêm một số DN có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh: HẢI YẾN

Tại Bình Định, theo báo cáo của Sở Công Thương, toàn tỉnh có 4 thương nhân đầu mối xăng dầu, 4 thương nhân phân phối, 1 tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và 327 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động. Qua kiểm tra, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn tuân thủ việc bán hàng theo đăng ký thời gian bán hàng, không có hiện tượng tập trung mua tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu gây rối loạn trật tự, chưa có trường hợp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu nào ngưng hoạt động do thiếu hàng cục bộ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có hệ thống kho xăng dầu Phú Hòa - Quy Nhơn thuộc hệ thống kho xăng dầu dự trữ quốc gia có tổng dung tích 52.400 m3; các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu của tỉnh đều có nguồn cung xăng dầu từ nhà máy và kho ổn định. Do đó, hiện nay và 20 ngày tiếp theo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ không bị thiếu hụt, hệ thống phân phối sẽ cung ứng liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, DN.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các cơ quan quản lý thuộc Bộ tiếp tục chỉ đạo các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn cung, bảo đảm duy trì liên tục cho thị trường, phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, DN. Điều chỉnh phân giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu và quy định tiến độ nhập khẩu xăng dầu cụ thể theo quy định. Làm việc với các nhà máy sản xuất để đảm bảo khả năng sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Tiếp tục theo dõi, giám sát, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Ngoài ra, phối hợp với Bộ Tài Chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến thị trường thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, DN sử dụng.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây