Ngay từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh Bình Định đã cụ thể hóa các quy định của pháp luật và ban hành 17 quy chế, quy trình, nội quy làm cơ sở triển khai, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, góp phần khắc phục tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong hoạt động. Nhất là khi UBND tỉnh thực hiện tốt việc “đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết”; các Ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ; các cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo nghị quyết có cơ sở thực hiện đúng theo quy trình, đủ thời gian lấy ý kiến của các đối tượng thụ hưởng… nhằm bảo đảm chất lượng, tính khả thi các quyết sách.
Khắc phục chậm trễ trong gửi tài liệu trình kỳ họp
Kế thừa những kết quả, kinh nghiệm đạt được của nhiệm kỳ trước; đồng thời, tiếp tục cải tiến nội dung, đổi mới cách thức hoạt động bảo đảm chất lượng và hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành một số quy trình, thủ tục, như: Quy trình tiếp nhận đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc văn bản quy phạm pháp luật; Quy trình thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đối với các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp HĐND tỉnh; Quy trình giám sát chuyên đề của thường trực, các ban HĐND tỉnh; Quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực, các ban HĐND tỉnh; Quy trình thỏa thuận của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh trong thời gian giữa hai kỳ họp đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật…
Các quy chế, quy định, quy trình, thủ tục, nội quy Thường trực HĐND ban hành đã góp phần khắc phục tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Rõ nhất là qua triển khai “Quy trình tiếp nhận đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc văn bản quy phạm pháp luật” và “Quy trình thẩm tra của các Ban đối với các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp HĐND tỉnh” cơ bản đã khắc phục được tình trạng chậm trễ trong việc gửi dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp; các ban HĐND tỉnh có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, tổ chức khảo sát thực tế để có cơ sở thẩm tra tốt hơn. Nhờ đó, đa số báo cáo thẩm tra của các ban đạt chất lượng, có tính phản biện cao, được đại biểu HĐND tỉnh đồng tình, đánh giá cao và xem đây là cơ sở quan trọng để thảo luận, biểu quyết tại kỳ họp, góp phần đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.
Ngoài ra, trên cơ sở Nghị quyết về Chương trình hoạt động toàn khóa của HĐND tỉnh; UBND tỉnh và các sở, ngành hữu quan đã chủ động đăng ký đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết gửi Thường trực HĐND phân công các Ban thẩm tra trước một bước, hạn chế tối đa việc dự thảo nghị quyết được xây dựng nhưng không đủ cơ sở pháp lý. Đồng thời, khi UBND tỉnh thực hiện tốt việc “đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết” và khi các Ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ về căn cứ pháp lý, sự cần thiết ban hành nghị quyết, các cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo nghị quyết có cơ sở thực hiện đúng theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật và có đủ thời gian lấy ý kiến của các đối tượng thụ hưởng chính sách để khi nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua sẽ bảo đảm tính khả thi hơn.
Hầu hết đơn thư được xem xét, giải quyết
Thực hiện Quy trình giám sát chuyên đề của Thường trực, các ban HĐND tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND”; Thường trực, các ban HĐND tỉnh Bình Định đã có nhiều đổi mới trong giám sát nhằm đạt chất lượng, hiệu quả; nhất là chú trọng giám sát chuyên đề, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, tổ chức tốt các phiên giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh với nội dung phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện để lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương giải trình cụ thể, có trách nhiệm các nội dung liên quan theo thẩm quyền, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao.
Qua giám sát, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã đánh giá đúng thực trạng, những tồn tại, hạn chế, phân tích kỹ nguyên nhân để các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát kịp thời khắc phục, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của đạt kết quả tốt hơn; đa số các kiến nghị của đoàn giám sát đều được các đối tượng chịu sự giám sát tiếp thu, có giải pháp khắc phục.
Thực hiện “Quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh”, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư được thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào nề nếp. Thường trực chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo dõi, tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và chuyển đến các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Qua đó, hầu hết các đơn thư chuyển đến các ngành, các cấp liên quan đều được xem xét, giải quyết và báo cáo kết quả về cho Thường trực HĐND tỉnh để giám sát theo quy định. Đối với những đơn thư quá hạn giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tác giả bài viết: daibieunhandan.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn