Thực hiện đồng bộ các giải pháp, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Thứ năm - 26/08/2021 16:11
 Sáng nay 26.8, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh bàn giải pháp giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Theo đánh giá của Hội nghị, dù 8 tháng đầu năm 2021 tiến độ thu ngân sách nhà nước rất khả quan, các nguồn vốn do ngân sách tỉnh quản lý đã sẵn sàng cho nhiệm vụ chi, nhưng tỷ lệ giải ngân cho các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Đến ngày 23.8, giá trị giải ngân vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý hơn 3.129 tỷ đồng, đạt 49,14%. Giá trị giải ngân nguồn vốn khác do tỉnh quản lý đạt 54,47% và giá trị giải ngân vốn đầu tư công khối huyện đạt 68,76%. Ước tính đến ngày 31.12.2021, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách chung của khối tỉnh đăng ký bình quân đạt 73,14% kế hoạch vốn giao. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp là do tác động của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, một số dự án được ghi kế hoạch vốn lớn nhưng đã dừng triển khai thực hiện. Nhiều dự án bị vướng mặt bằng, cộng thêm giá vật tư tăng cao, thiếu hụt lao động đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tiến độ giải ngân vốn. Ngoài ra, có không ít chủ đầu tư chưa quan tâm đúng mức đến công tác hoàn thiện hồ sơ pháp lý để tổ chức đấu thầu, khởi công thực hiện các dự án, công trình mới.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư phải đánh giá, nhìn nhận đúng vai trò quan trọng của nguồn vốn đầu tư công cũng như công tác giải ngân vốn đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. “Trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Trung ương và tỉnh đã dành nguồn lực để đầu tư các công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh hiệu quả và duy trì phát triển KT-XH. Vì vậy, các đơn vị, chủ đầu tư phải nỗ lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án, đồng thời tập trung giải ngân vốn đầu tư công. HĐND tỉnh và UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công, đơn vị nào không đảm bảo kế hoạch, không có lý do chính đáng phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh”, Bí Thư tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chỉ đạo.
 
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư phải quán triệt sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Đối với các dự án dự kiến đến 30.9.2021 chưa có khối lượng thanh toán do chưa triển khai công tác lựa chọn nhà thầu hoặc vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng và các nguyên nhân bất khả kháng khác, thực hiện ngay việc điều chỉnh giảm kế hoạch vốn để bổ sung cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Đối với các dự án thuộc kế hoạch năm 2021 có tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tốt, nhưng chưa được đáp ứng kịp thời về vốn để thực hiện chi trả, tỉnh cho cho phép ứng trước kế hoạch vốn để thực hiện, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. UBND tỉnh giao các sở, ngành hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện các công trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kiểm soát việc thanh toán vốn đầu tư.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây