Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đi qua tỉnh Bình Định dài 118,8 km có 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 27,7 km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn 69 km, Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên) 21,1 km. Xác định tầm quan trọng của “siêu” dự án, cả hệ thống chính trị và người dân quyết tâm đồng lòng để sớm khởi công dự án, mở ra cơ hội phát triển cho Bình Định.
Kỳ 1: “Đường băng” cho Bình Định cất cánh
Dự án cao tốc Bắc - Nam đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh được kỳ vọng tạo ra “đường băng” để Bình Định phát triển.
Dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Bình Định có chiều dài 118,8 km, qua 8 huyện, thịxã, thành phố với hơn 1.674 ha đất bị thu hồi; 1.439 hộ phải di dời, tái định cư; bố trí 43 khu tái định cư phục vụ dự án với tổng diện tích hơn 118,7 ha. Theo tiến độ được Chính phủ ấn định, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Cho đến ngày 19.7.2022, chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý (BQL) dự án 2 và BQL dự án 85 (Bộ GTVT) – đã hoàn tất 5 đợt bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các địa phương. Các hạng mục khác như đường công vụ, bãi thải, mỏ vật liệu, trạm dừng nghỉ… cũng đang được triển khai để sớm bàn giao tiếp cho địa phương.
Bộ GTVT kiểm tra dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định. |
Kết nối cao tốc để tăng tốc phát triển
Cao tốc Bắc - Nam sẽ trở thành trục xương sống của mạng lưới giao thông quốc gia. Với Bình Định, tuyến cao tốc chính là trục để kết nối với 2 đầu đất nước, không chỉ có ý nghĩa trong vấn đề giao thông mà còn được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn để hàng loạt lĩnh vực khác như logistics, thương mại dịch vụ, đô thị… cùng phát triển.
Nhìn nhận vai trò, ý nghĩa và sức tác động to lớn của dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam trong phát triển KT-XH của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chia sẻ: Bình Định chỉ có con đường độc đạo nối Bắc - Nam là QL 1 nên khi Chính phủ công bố dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã dồn lực đón đầu bằng nhiều dự án đầu tư hoàn thiện, nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông… để sẵn sàng kết nối với tuyến cao tốc này. Tuyến cao tốc sau khi hoàn thành sẽ có sức lan tỏa rất lớn, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho nhiều tỉnh, thành, trong đó có Bình Định. Vì thế tỉnh đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao, xem đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu để quyết tâm cùng với các bộ, ngành hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Sơ đồ phối cảnh dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh. |
Không chỉ tỉnh mà các địa phương có tuyến đường đi qua cũng trông chờ cao tốc sớm kết nối để tạo sức bật cho phát triển KT-XH.
TX Hoài Nhơn nhìn nhận rõ cơ hội của mình khi có gần 30 km cao tốc đi qua địa bàn. Bí thư Thị ủy Phạm Trương chỉ rõ, tuyến cao tốc Bắc - Nam chính là cơ hội để Hoài Nhơn kết nối với mọi miền đất nước, nhất là khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt khi đô thị Hoài Nhơn là đô thị phía Bắc của tỉnh. Hoài Nhơn có điều kiện hoàn thiện hệ thống giao thông quan trọng để đạt tiêu chí hạ tầng giao thông theo xu hướng đô thị loại III. Mạng lưới các trục đường xương cá của địa phương sẽ phát huy nhiều giá trị mới, lớn hơn. Ví dụ xã miền núi Hoài Sơn sẽ có điều kiện thông thương với tỉnh Quảng Ngãi. Tuyến cao tốc sẽ là cơ hội để Hoài Nhơn thu hút các nhà đầu tư tiềm năng phát triển kinh tế biển, kinh tế đô thị và lợi thế các hình thái du lịch.
“Cao tốc đi qua có hai địa điểm kết nối ở trung tâm thị xã, một điểm tại phường Hoài Thanh Tây giúp kết nối toàn diện phía Đông sang phía Tây Hoài Nhơn, một điểm tại phường Bồng Sơn sẽ kết nối với các huyện An Lão, Hoài Ân. Điểm đặc biệt quan trọng là thời gian đi về từ sân bay Phù Cát rút ngắn từ hơn 60 phút xuống chỉ còn 35 phút. Do đó, lâu nay nếu du khách, nhà đầu tư ngại đến Hoài Nhơn vì đường xa thì cao tốc Bắc - Nam sẽ kéo gần lại. Một khi đã có nhà đầu tư, có sự giao lưu với du khách quốc tế thì môi trường KT-XH nhanh phát triển”, ông Trương tin tưởng.
Bộ GTVT tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đợt 1 dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Bình Định. |
Cả hệ thống chính trị vào cuộc
“Chưa có giai đoạn nào, Quốc hội, Chính phủ lại tập trung ý chí và quyết tâm cao để hình thành hệ thống cao tốc hoàn chỉnh, trong đó ưu tiên các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông như hiện nay. Đối với Bộ GTVT, cũng chưa thời kỳ nào triển khai đầu tư một tuyến cao tốc dài đến 654 km nằm rải đều ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Thời gian qua, sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Quốc hội, Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để Bộ GTVT triển khai công trình trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam”. Bộ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN VĂN THỂ |
Ngay khi dự án được lên kế hoạch triển khai tại Bình Định, Ban Thường vụTỉnh ủy đã ra Chỉ thị 20-CT/TU về công tác bồi thường, GPMB và tái định cư thực hiện dự án. Chỉ thị này được UBND tỉnh cụ thể hóa bằng kế hoạch huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường, GPMB và tái định cư; hoàn thành, bàn giao 70% mặt bằng cho các BQL dự án trước ngày 20.11.2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023, như Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ.
Tỉnh Bình Định đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc thực hiện dự án. Đảng ủy của 8/8 huyện, thị xã, thành phố có dự án đi qua cũng thành lập ban chỉ đạo, hội đồng GPMB và các tổ công tác triển khai tại địa phương.
Triển khai dự án, hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng ruộng vườn, nhà cửa. Ông Hồ Sĩ Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho hay Mặt trận đã phối hợp với các địa phương tổ chức 14 hội nghị lấy ý kiến nhân dân ở 23 xã, phường có cao tốc đi qua, với gần 2.000 đại biểu đại diện các cấp chính quyền, người dân tham dự. Người dân ở các địa phương có đường cao tốc đi qua thống nhất cao và mong dự án sớm được triển khai để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cả nước và trong tỉnh.
Theo Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam, để đảm bảo tiến độ dự án đi qua địa bàn Quy Nhơn đúng kế hoạch, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và đoàn thể các cấp nơi có tuyến đường đi qua mở đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án cao tốc Bắc - Nam; về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện GPMB của dự án. Huy động hệ thống chính trị vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, đảm bảo tiến độ trong công tác bồi thường, GPMB, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách…
Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn