Kiểm soát chặt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào tỉnh

Thứ ba - 13/07/2021 22:23
Từ 0 giờ ngày 14.7, nới lỏng giãn cách xã hội 4 phường của TX Hoài Nhơn theo Chỉ thị 15
(BĐ) - Chiều 13.7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang - Phó trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị trực tuyến với UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian tới.
ĐIỀU CHỈNH

Báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho hay, tình hình dịch trên địa bàn TX Hoài Nhơn - địa phương có 18 ca mắc, đã được kiểm soát. Bài học kinh nghiệm qua thực tế chống dịch tại Hoài Nhơn có thể áp dụng hiệu quả tại các địa phương khác là công tác điều hành, chỉ đạo phòng, chống dịch; vai trò cực kỳ quan trọng của người đứng đầu; huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch luôn sẵn sàng ở mức cao nhất; đặc biệt là tinh thần bình tĩnh, chủ động, hợp tác của nhân dân. Hoài Nhơn cũng đã mở rộng diện sàng lọc, test nhanh trường hợp nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ, các đối tượng nguy cơ. Đến nay, hơn 25% dân số và hơn 50% công nhân ở các DN tại địa phương này được test nhanh sàng lọc Covid-19. Tuy nhiên, ông Hùng cũng nêu một số tồn tại mà các địa phương cần tiếp tục khắc phục để phòng chống dịch tốt hơn, đó là cần quản lý, giám sát chặt hơn trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú, nơi làm việc; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Đối với các khu cách ly tập trung của các địa phương, cần đảm bảo vận hành khoa học, giãn cách, không để lây nhiễm chéo, trở thành ổ dịch. Trong cộng đồng, nếu có ca dịch phải thực hiện ngay giãn cách, không chần chừ.
Nhận định tình hình dịch bệnh, ông Hùng cho rằng, sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là khi mỗi ngày có từ 120 - 150 người từ các tỉnh, thành phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh về Bình Định. Do đó, yêu cầu kiểm soát tốt nguy cơ dịch xâm nhập bên ngoài vào, đồng thời siết chặt kiểm soát dịch bên trong cần được tăng cường.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của của các ngành, địa phương, nhất là TX Hoài Nhơn đến thời điểm hiện nay cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Chủ tịch tỉnh đồng ý từ 0 giờ ngày 14.7, chuyển việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đối với 4/6 phường nhiều ngày liền không ghi nhận ca Covid-19 cộng đồng của TX Hoài Nhơn là: Tam Quan Bắc, Tam quan Nam, Tam Quan, Hoài Hảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm, quyết liệt chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm “lấy sự an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết”. Tiếp tục vận động người dân và các tổ chức, DN thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; đặc biệt thực hiện nghiêm 5K; song song với tuyên truyền là xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
Từ thực tế phát hiện ca bệnh Covid-19 tại TP Quy Nhơn, người đứng đầu chính quyền tỉnh đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh từ bên ngoài vào tỉnh: “Chúng ta tiếp tục tăng cường các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch; xét nghiệm tất cả người về từ vùng dịch, rà soát, khoanh vùng; tăng cường kiểm soát các nhà ga, bến xe, bến cảng… Riêng với Cảng Quy Nhơn, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tính toán ngay việc thành lập tổ công tác đặc biệt kiểm soát dịch tại đây, triển khai test nhanh toàn bộ thuyền viên của các tàu hàng ngay tại phao số 0”.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quản lý chặt những người đang thực hiện cách ly tại nhà, nếu để “lọt” ca mắc Covid-19 từ nhóm người này thì xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã.
Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công Thương chỉ đạo các DN, nhà máy, xí nghiệp… khẩn trương tổ chức test nhanh Covid-19 cho công nhân, người lao động, ít nhất là 20%; và chuẩn bị phương án cách ly tại chỗ. Trường hợp phát sinh ca mắc Covid-19 trong nhà máy, xí nghiệp… thì thủ trưởng đơn vị đó chịu trách nhiệm. Bộ CHQS tỉnh và các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục hoàn thiện các khu cách ly tập trung.
Chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng mở rộng sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho hay sẽ chuẩn bị một khu tiêm chủng ở cấp tỉnh; còn các huyện, thị xã, thành phố cũng phải chuẩn bị khu riêng, hạn chế triển khai trong các cơ sở y tế như trước đây.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây