Khẩn trương thiết lập bệnh viện dã chiến

Thứ ba - 17/08/2021 08:42
Bộ CHQS tỉnh đang tích cực phối hợp với các ngành liên quan triển khai thiết lập bệnh viện dã chiến truyền nhiễm điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ, đồng thời lên phương án đảm bảo thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 toàn tỉnh.

Sau khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, Bộ CHQS tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai thiết lập bệnh viện dã chiến, sẵn sàng khi có yêu cầu của địa phương, Quân khu và Bộ Quốc phòng. Trên cơ sở đó, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức khảo sát 3 khu vực: Sở Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 739 (phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn), Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (xã Cát Tân, huyện Phù Cát) và Trường CĐ Bình Định cũ (phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn).

264
Trường CĐ Bình Định (cũ) có 5 khu ký túc xá, đủ các điều kiện để thiết lập bệnh viện dã chiến và các khu vực chuyên môn.

Qua khảo sát, các đơn vị nhận thấy Trường CĐ Bình Định (cũ) có cơ sở vật chất đồng bộ, đủ các điều kiện để thiết lập bệnh viện dã chiến có quy mô trên 500 giường và các khu vực chuyên môn để vận hành đạt hiệu quả. “Trường có 5 khu ký túc xá, tổng cộng 264 phòng, mỗi phòng 3 người; hệ thống điện, nước đầy đủ, công trình vệ sinh khép kín từng phòng đáp ứng khả năng thu dung điều trị khoảng 792 người. Từ đó, Bộ CHQS tỉnh thống nhất cùng Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh chọn cơ sở này để xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ trên địa bàn tỉnh”, đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết.

Sau khi xác định được địa điểm, Bộ CHQS tỉnh cũng xây dựng kế hoạch về nhân lực, trang thiết bị cho bệnh viện. Trong đó, tổ chức biên chế của bệnh viện dự kiến là 114 người. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh và các ngành liên quan đang tiếp tục khảo sát và làm việc để thống nhất nhiệm vụ của từng đơn vị, đáp ứng điều kiện phục vụ bệnh nhân. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là nhân lực chuyên môn theo biểu biên chế của bệnh viện dã chiến là 55 người nhưng khả năng huy động tối đa của LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội của Bộ, Quân khu đứng chân trên địa bàn chỉ là 48 người. Đồng thời, lực lượng quản lý, bảo vệ, phục vụ phổ thông (quy định 59 người) tuy Bộ CHQS tỉnh có khả năng huy động được nhưng để đáp ứng các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khác nên đề nghị Quân khu tăng cường thêm 26 người từ các đơn vị khác.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh: Tỉnh sẽ chỉ đạo ngành y tế chuẩn bị nhân lực sẵn sàng tham gia bệnh viện dã chiến khi có lệnh điều động. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ quan tâm bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa một số hạng mục tại Trường CĐ Bình Định (cũ) để đảm bảo tính lưỡng dụng vừa thiết lập bệnh viện dã chiến đáp ứng các cấp độ dịch trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, vừa nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại trường khi hết dịch.
 

265
Sáng 16.8, TP Quy Nhơn đã huy động các lực lượng tổng dọn vệ sinh các khu ký túc xá của Trường CĐ Bình Định (cũ) để thiết lập bệnh viện dã chiến

Đối với công tác phục vụ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 sắp tới, nhất là cao điểm từ tháng 8 - 12.2021, Bộ CHQS tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch vận chuyển vắc xin với mục tiêu đảm bảo chu đáo, an toàn tuyệt đối. Dự kiến, trong tháng 8 và 9, tỉnh sẽ tiếp nhận và vận chuyển 312 nghìn liều vắc xin và quý IV tiếp tục nhận và vận chuyển 729 nghìn liều. Trong đó, Quân khu sẽ vận chuyển vắc xin giao đến điểm tiếp nhận của 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ban CHQS 11 huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương tổ chức địa điểm tiếp nhận, điểm tiêm chủng để chủ động trong điều phối giữa các điểm tiêm và thu hồi, bảo quản vắc xin tồn sau các buổi tiêm.

Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Phó Tư lệnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu 5 - cho rằng với nhiệm vụ thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ, yêu cầu đặt ra lúc này là phải nhanh chóng chốt phương án, chuẩn bị tốt mọi mặt, nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, huy động lực lượng, phương tiện cao nhất để sẵn sàng kích hoạt khi có yêu cầu. “Đặc biệt, phải quán triệt nghiêm túc các lực lượng trong việc chấp hành quy định phạm vi phân tuyến điều trị; hướng dẫn quy định làm việc và quy trình đảm bảo chống nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo sang cán bộ, nhân viên và người phục vụ tại bệnh viện”, thiếu tướng Tiến chỉ đạo.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây