Truy vết 5 F1 và 14 F2 liên quan ca mắc Covid-19 tại Phù Mỹ

Thứ năm - 08/07/2021 16:35
Thông tin thêm về ca mắc Covid-19 thứ 17 trên địa bàn tỉnh là trường hợp tại thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh cho biết bệnh nhân về từ TP Hồ Chí Minh và thực hiện cách ly tại nhà theo quy định của tỉnh. Qua điều tra, trường hợp này sống cùng mẹ. Ngay sau khi trường hợp này có kết quả dương tính, ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người mẹ và hiện người mẹ âm tính với SARS-CoV-2.
40
Nhân viên y tế tới tận nhà lấy mẫu cho người trong hộ gia đình có người trong mẫu gộp dương tính với Covid-19. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Việc xử lý trường hợp bệnh nhân nói trên cũng đã được tiến hành trong ngày 7.7, ngay sau thông tin kết quả xét nghiệm CT-PCR (mẫu gộp) dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế đã chỉ đạo TTYT huyện Phù Mỹ kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp trên địa bàn xã Mỹ Châu. Ngành Y tế tỉnh, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ tiến hành phong tỏa tạm thời thôn Châu Trúc để triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ, phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Nhanh chóng triển khai test nhanh toàn dân cho 4/5 xóm của thôn này.
41
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng cho hộ gia đình có người trong mẫu gộp dương tính với Covid-19, tại thôn Châu Trúc. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Lãnh đạo UBND huyện, UBND xã cùng ngành Y tế huyện cũng đã chỉ đạo, phân công các lực lượng công an, dân quân địa phương, nhân viên y tế cơ sở thực hiện khoanh vùng, xử lý nhanh dịch tễ. Cụ thể, thành lập 3 chốt kiểm soát phương tiện qua lại trên địa bàn xã; lấy mẫu test nhanh cho các thành viên trong hộ của 5 trường hợp mẫu gộp có liên quan đến bệnh nhân 23675; triển khai bố trí địa điểm, nhân lực và thông báo cho nhân dân đến 3 điểm trong thôn để thực hiện test nhanh.
Ngành y tế huyện điều động gần 40 nhân viên làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường, điều tra truy vết dịch tễ, lấy mẫu test nhanh, hậu cần… phục vụ phòng, chống dịch. Các chốt thực hiện kiểm soát người dân qua lại, riêng chốt tại thôn Châu Trúc không cho người dân ra vào, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm; khoanh vùng theo mô hình “3 lớp” để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây.
42
Đội lấy mẫu test nhanh tại cộng đồng của TTYT huyện Phù Mỹ lấy mẫu cho người dân tại thôn Châu Trúc. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Sở Y tế cũng đồng thời yêu cầu các nhóm đang hỗ trợ chống dịch tại TX Hoài Nhơn di chuyển một phần lực lượng đến thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu để hỗ trợ TTYT huyện Phù Mỹ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.
Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện đến người dân qua hệ thống loa truyền thanh xã trên địa bàn.
Công tác lấy mẫu xét nghiệm test nhanh được thực hiện khẩn trương xuyên trưa cho đến 21 giờ đêm 7.7, với 1.210 mẫu đều cho kết quả âm tính SARS-CoV-2. Đến trưa 8.7, ngành y tế đã điều tra truy vết tại cộng đồng đối với các trường hợp tiếp xúc và có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao liên quan ca bệnh Covid-19 ghi nhận tại thôn Châu Trúc; xác định 5 trường hợp F1, 14 trường hợp F2 và thực hiện biện pháp cách ly theo quy định. Đến chiều 8.7, công tác xử lý liên quan ca bệnh dương tính tại thôn Châu Trúc đã ổn định, tiến hành dỡ bỏ phong tỏa tạm thời ở khu vực này.
 

Tác giả bài viết: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây