Bộ GTVT kiểm tra dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Bình Định

Thứ năm - 28/04/2022 10:03
(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 27/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã đi kiểm tra thực tế tại một số vị trí triển khai tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Định. Sau kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (thứ 3 bên phải) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng (thứ 4 bên phải) kiểm tra hướng tuyến tại huyện Tây Sơn

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã đi kiểm tra thực tế tại một số vị trí nút giao liên thông, hướng tuyến, nghe báo cáo kết quả bước đầu trong việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua Bình Định.

Đến nay, UBND tỉnh đã thỏa thuận về hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả; rà soát vị trí, quy mô bố trí tái định cư, cải táng, bãi đổ thải vật liệu phục vụ dự án, chỉ đạo các địa phương lập quy hoạch chi tiết 1/500; rà soát nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; tham gia ý kiến về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, các Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85 báo cáo với đoàn một số nội dung: Đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ đối với dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn; đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án. Hiện nay 8 địa phương có dự án đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, GPMB và tái định cư. Địa phương cũng đã chỉ đạo Ban lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư, khu cải táng đối với phần nhà ở hộ dân, đất canh tác, mồ mả bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường.

Quang cảnh làm việc

Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, điều chỉnh phương án liên thông kết nối hệ thống kết nối với các tuyến quốc lộ khác, đảm bảo phù hợp hơn về bình diện tuyến, giảm chi phí đền bù, thuận lợi về đường gom dân sinh; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối từ nút giao liên thông trên tuyến đường cao tốc với QL1…

Ban Quản lý dự án 85 thông tin, đã khảo sát 14 mỏ đất (đã được quy hoạch, chưa được cấp phép khai thác) với trữ lượng khoảng 10,6 triệu m3; khảo sát 15 mỏ cát đang khai thác với trữ lượng khoảng 1,68 triệu m3; khảo sát 8 mỏ đá với trữ lượng khoảng 21 triệu m3 đều đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn. Riêng bãi đổ thải đã khảo sát 12 vị trí đổ thải với trữ lượng khoảng 1,47 triệu m3, còn thiếu 0,933 triệu m3 so với nhu cầu.

Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 khảo sát 2 mỏ đất (đã được quy hoạch, chưa được cấp phép khai thác) với trữ lượng khoảng 5,29 triệu m3; khảo sát 13 mỏ đá với trữ lượng khoảng 19,4 triệu m3; khảo sát 10 mỏ cát với trữ lượng khoảng 1,2 triệu m3 đều đáp ứng đủ nhu cầu. Bãi đổ thải đã khảo sát 1 vị trí đổ thải với trữ lượng khoảng 0,4 triệu m3, còn thiếu 0,412 triệu m3 so với nhu cầu. Các đơn vị đang tiếp tục tìm kiếm vị trí đổ thải cho 2 dự án thành phần này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến dự án với đoàn công tác Bộ GTVT

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, Bình Định xác định trách nhiệm đối với dự án giao thông trọng điểm quốc gia, nên đã chỉ đạo công tác chuẩn bị rất tập trung. UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án; đồng thời thống nhất hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả đối với một số đoạn tuyến có điều chỉnh trong dự án đường bộ cao tốc đi qua trên địa bàn tỉnh Bình Định; cấp kinh phí hỗ trợ công tác GPMB và xây dựng khu tái định cư. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT xác định rõ mỏ vật liệu xây dựng và bãi thải, thủ tục triển khai thực hiện để tỉnh có cơ sở phối hợp hỗ trợ. Đặc biệt, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn làm việc kỹ với các sở ngành hữu quan của tỉnh, xây dựng phương án thoát lũ khu vực phía Tây đường cao tốc đảm bảo tính khả thi, không gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Bình Định. Nhất trí với những kiến nghị của tỉnh Bình Định, Thứ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư, các Ban Quản lý Dự án 2 và 85 cùng các đơn vị tư vấn tăng cường phối hợp với địa phương triển khai công tác chuẩn bị cho việc thi công dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng; trong đó chú ý vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả, mỏ vật liệu xây dựng và bãi thải.

“Riêng đối với mỏ vật liệu và bãi thải, các Ban Quản lý Dự án và đơn vị tư vấn phải khẩn trương phối hợp với địa phương để chuẩn bị sớm. Thứ trưởng đặc biệt quan tâm công tác GPMB dự án, sau khi có ý kiến các địa phương, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ TN&MT để hoàn thiện khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng trình Chính phủ phê duyệt. Về kinh phí hỗ trợ công tác GPMB và xây dựng các khu tái định cư, Bộ GTVT đã có kế hoạch, sẽ phân bổ về các địa phương trong thời gian tới theo tiến độ thực hiện dự án” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói./.

Theo Thùy Trang - binhdinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây