Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri

Thứ ba - 06/02/2024 09:31
Trong thời gian qua, Thường trực HĐND, các Ban HĐND , các Tổ đại biểu HĐND tỉnh  đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri bằng nhiều hình thức; qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.Theo đó, trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu đã tiếp nhận, phản ánh gửi đến Thường trực HĐND tỉnh 238 ý kiến, kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, một số lĩnh vực cử tri quan tâm kiến nghị nhiều như: Giao thông - Vận tải; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, giải phóng mặt bằng; Chế độ, chính sách, xây dựng chính quyền; Quy hoạch, xây dựng, cấp thoát nước…
Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, phân loại và tổng hợp 224 ý kiến, kiến nghị thành các nhóm vấn đề của các lĩnh vực để chuyển đến UBND tỉnh, trong đó có 14 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành Trung ương, 210 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Đồng thời, không đưa vào tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị cử tri đã được trả lời, giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và có văn bản phản hồi thông tin đến các Tổ đại biểu HĐND tỉnh.
Qua theo dõi, giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đến nay, đã 215/224 kiến nghị của cử tri đã được trả lời, giải quyết (đạt tỉ lệ 96%), còn 09 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương chưa được trả lời, giải quyết. Đặc biệt, đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị chuyên môn liên quan kiểm tra, rà soát trả lời, giải quyết đạt 100% kiến nghị của cử tri; trong đó, có 47 kiến nghị UBND tỉnh giao UBND cấp huyện phối hợp sở ngành để kiểm tra, rà soát đề xuất. Qua giám sát cho thấy có 168/210 kiến nghị được UBND tỉnh trả lời, giải quyết cơ bản đáp ứng nguyện vọng của nhân dân (đạt tỉ lệ 80%); trong đó, có 134 kiến nghị đúng thời hạn, đúng trọng tâm nội dung, 19 kiến nghị đang được giải quyết trong tiến độ được giao và 15 kiến nghị đã trả lời đúng trọng tâm, theo đó nêu rõ lộ trình và biện pháp giải quyết; tuy nhiên để giải quyết cần có thời gian và nguồn lực thực hiện.
Nhìn chung, công tác rà soát, phân loại, tổng hợp kiến nghị cử tri và thực hiện giám sát kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri đã được các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh thực hiện kịp thời và đảm bảo đúng luật định. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, đánh giá nhận xét việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh cụ thể, đầy đủ, kịp thời, điển hình như: Tổ đại biểu đơn vị thành phố Quy Nhơn, Tổ đại biểu đơn vị huyện Tuy Phước - Vân Canh, Tổ đại biểu đơn vị thị xã Hoài Nhơn - Hoài Ân - An Lão.
UBND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong quản lý điều hành, kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền cấp huyện tiếp thu, chủ động nghiên cứu, giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Nội dung văn bản giải quyết, trả lời cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của cử tri. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh do chưa đủ nguồn lực, kinh phí để đầu tư, giải quyết theo nguyện vọng của cử tri UBND tỉnh cũng đã nêu rõ những khó khăn để cử tri hiểu, chia sẻ, xác định rõ trách nhiệm phối hợp trong việc giải quyết nên được cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo giải quyết kịp thời, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:  Công tác giám sát, khảo sát đánh giá việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐNĐ tỉnh đã được chú trọng nhưng chưa thường xuyên, một số kiến nghị cử tri trả lời còn chung chung; công tác kiểm tra, theo dõi việc giải quyết các kiến nghị mà UBND tỉnh đã giao cho UBND cấp huyện, các sở ngành chưa được thường xuyên dẫn đến nhiều kiến nghị giải quyết chậm, giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân nên cử tri tiếp tục kiến nghị nhiều lần; việc rà soát các ý kiến còn tồn đọng, ý kiến đang nghiên cứu, chờ phương án giải quyết chưa được thực hiện thường xuyên.
Để việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đạt kết quả tốt, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri; tăng cường việc theo dõi, giám sát các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết KNCT; UBND tỉnh chú trọng chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm đối với các kiến nghị cử tri, đối với những ý kiến chưa giải quyết xong, cần nêu rõ thời gian, tiến độ giải quyết dứt điểm; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban ngành đã được UBND tỉnh giao kiểm tra, đề xuất, thực hiện giải quyết các kiến nghị cử tri; đồng thời, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để chuyển đến các đại biểu HĐND tỉnh thông tin cho cử tri biết và giám sát việc giải quyết theo qui định./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây