DÂN CHỦ, ĐỔI MỚI VÀ TRÁCH NHIỆM CAO

Thứ ba - 06/02/2024 09:28
DÂN CHỦ, ĐỔI MỚI VÀ TRÁCH NHIỆM CAO
Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIII đã tổ chức trong 02 ngày (ngày 05-06/12/2023). Với tinh thần làm việc tích cực, nghiêm túc, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến 87 báo cáo, 45 tờ trình và hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các ban HĐND tỉnh, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
Sau khi khai mạc, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, lãnh đạo các sở, ban, ngành được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền trình bày nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh.
 

Đ/c Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,  phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII. Ảnh: QT
Về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023, đại biểu cơ bản tán thành với báo cáo của UBND tỉnh. Năm 2023, bên cạnh những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, tình hình thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do chính sách thắt chặt tiền tệ, thương mại toàn cầu suy giảm, xung đột giữa Nga và Ukraine. Tình hình trong nước, mặc dù kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi, nhưng doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động của người dân.
Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế xã hội. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Có 17/19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch so với Nghị quyết của HĐND tỉnh giao; nhiều công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh tiếp tục được đầu tư, xây dựng; các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định.
Tuy nhiên, tại các phiên thảo luận, đại biểu HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Thu ngân sách nhà nước 12.766 tỷ đồng, đạt 93,5% so với dự toán năm và bằng 81,2% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp đạt 3,5% so với cùng kỳ; hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn, chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp chưa đạt kế hoạch năm; công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao. Hoạt động du lịch trong năm có doanh thu tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên các sản phẩm du lịch chưa phong phú, chất lượng chưa cao, thiếu tính bền vững, chưa khai thác hết tiềm năng của tỉnh. Việc triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, tỷ lệ giải ngân đạt thấp (mới chỉ đạt 58,2%). Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn chậm nên nhiều dự án phải kéo dài thời gian thực hiện. Tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài; lấn chiếm đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép; ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hoạt động tín dụng đen vẫn còn diễn ra; tội phạm về ma túy gia tăng.
Về hoạt động thảo luận, chất vấn, kỳ họp đã dành 03 buổi để đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận tại Tổ, thảo luận chung tại hội trường và thực hiện chất vấn, giải trình tại kỳ họp. Với hơn 80 ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh tại các phiên thảo luận Tổ; kỳ họp đã nghe các Báo cáo giải trình trực tiếp kết hợp trả lời chất vấn của 06 Giám đốc Sở, ngành, gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông và Vận tải; Xây dựng; Nội vụ, Công an tỉnh liên quan đến các nội dung đại biểu và cử tri quan tâm như: Kết quả chương trình bê tông hóa đường nông thôn giai đoạn 2021-2025; thực hiện đột phá trong tăng trưởng và phát triển nông nghiệp; chính sách khuyến khích phát triển sản xuất chăn nuôi gà thả đồi; việc triển khai nạo vét luồng tàu Đầm Thị Nại để phục vụ các hoạt động du lịch, phát triển kinh tế - xã hội; việc chấm dứt hoạt động sản xuất gạch, ngói đất sét nung bằng lò thủ công tại huyện Tây Sơn; quy định chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khu phố; mức hỗ trợ, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời nhấn mạnh “UBND tỉnh xác định quan điểm làm việc trong thời gian tới là làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá, đổi mới lề lối làm việc theo hướng phối hợp chặt chẽ. Việc gì có lợi cho dân, cho sự phát triển của tỉnh thì sẽ quyết tâm thực hiện”.
Trên tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, nhận trách nhiệm, tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và cam kết có giải pháp để triển khai thực hiện các nhiệm vụ một cách đồng bộ, đạt hiệu quả của UBND tỉnh, các sở, ngành tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các cấp, các ngành hữu quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực, thực chất đối với những vấn đề được đại biểu nêu tại phiên thảo luận và chất vấn và đề nghị “Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các sở, ngành cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, có giải pháp cụ thể để khắc phục hiệu quả các hạn chế, khuyết điểm; thực hiện nghiêm túc các cam kết của lãnh đạo UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành liên quan tại kỳ họp. Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội năm 2024 đã đề ra”.
Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thống nhất biểu quyết miễn nhiệm 01 uỷ viên UBND tỉnh do chuyển công tác và bầu bổ sung 01 uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Đỗ Xuân Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Đồng thời, tiến hành thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với 31 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội. Đây là lần duy nhất trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh khóa XIII thực hiện quyền giám sát về công tác nhân sự theo quyền hạn của mình.
Với tinh thần cân nhắc thận trọng, khách quan, công tâm khi lấy phiếu tín nhiệm, kết quả đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất (51 phiếu tín nhiệm cao, 1 phiếu tín nhiệm). Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhận 47 phiếu tín nhiệm cao, 5 phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 31 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu đã công bố kịp thời trên các phương tiện thông tin truyền thông để cử tri theo dõi.
Tại phiên bế mạc kỳ họp, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Do đó, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành, tập trung triển khai quyết liệt và hiệu quả Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã đăng ký trên địa bàn; rà soát quy hoạch, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh; chú trọng chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm; tiếp tục chỉ đạo tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, không để xảy ra hiện tượng đầu cơ, nâng giá bất hợp pháp, khan hiếm hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; duy trì phát triển toàn diện sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; tập trung chỉ đạo sản xuất thắng lợi các vụ trong năm; thực hiện tốt công tác dự báo và phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai kế hoạch thực hiện tốt 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Đối với các hoạt động văn hóa - thể thao và các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm trên địa bàn tỉnh, việc tổ chức phải đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, nhất là tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế F1H20…
Để kịp thời đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua và việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng, bức xúc của cử tri. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp,  báo cáo hoạt động của mình tại kỳ họp; thông tin tuyên truyền về những nội dung chủ yếu các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này và vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết.
Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua 46 Nghị quyết quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.
 

Tác giả bài viết: Quỳnh Trâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây