KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM 2024 CỦA BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH

Thứ ba - 06/02/2024 09:47
Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động theo Chương trình công tác đã đề ra trong năm 2023 và triển khai một số nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024.
Công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp HĐND: Thực hiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế đã chủ động nghiên cứu, tham gia ngay từ đầu với các sở, ngành trong việc chuẩn bị nội dung trình các kỳ họp của HĐND tỉnh; tham dự đầy đủ các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh để thống nhất nội dung, thời gian tổ chức các kỳ họp; tích cực tham gia thảo luận, góp ý đối với những nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách và chương trình, nội dung giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh. Tham gia cùng Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung phục vụ các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh và kỳ họp thứ 10 và kỳ họp thứ 11,12, 14 HĐND tỉnh. Tham mưu, đề xuất Thường trực HĐND tỉnh thực hiện báo cáo theo yêu cầu của Trung ương, trả lời các văn bản của UBND tỉnh, các Sở, ban ngành tỉnh thuộc lĩnh vực pháp chế.
Công tác giám sát, khảo sát: Ban Pháp chế đã thực hiện giám sát thường xuyên việc ban hành, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực pháp chế của UBND tỉnh, các nghị quyết của HĐND các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm đúng quy định pháp luật; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri trên lĩnh vực pháp chế. Phối hợp với Sở Nội vụ khảo sát thực tế địa bàn trước khi thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về phê duyệt chủ trương thành lập thị trấn Cát Khánh thuộc huyện Phù Cát, thị trấn Mỹ Chánh thuộc huyện Phù Mỹ và thị trấn An Hòa thuộc huyện An Lão tỉnh Bình Định.
Thực hiện chương trình giám sát năm 2023 của Thường trực HĐND tỉnh trong năm 2023, Ban đã phối hợp, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện 03 đợt giám sát chuyên đề: (1) Tình hình, kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, công tác bảo đảm phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh từ năm 2020-2022; (2) Tình hình, công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ảnh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn đi qua địa bàn tỉnh); (3) Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức; đề án vị trí việc làm và chính sách tinh giản biên chế các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2022. Ngoài ra, lãnh đạo Ban tham gia 02 đợt giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, của UBMTTQVN tỉnh. Hoạt động giám sát được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu đã xác định. Sau mỗi đợt giám sát, Ban đã kịp thời xây dựng báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá kết quả đạt được, phân tích rõ những yếu kém, khuyết điểm và nguyên nhân, đồng thời kiến nghị, đề xuất những biện pháp khắc phục, giải pháp tháo gỡ khó khăn để UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chức, đơn vị địa phương kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và triển khai thực hiện có hiệu quả hơn.
Công tác thẩm tra các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh: Ban đã khảo sát nắm tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trong năm 2023 trên lĩnh vực xây dựng chính quyền và thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp và công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh về thẩm tra các nội dung của UBND tỉnh và các sở, ngành trình kỳ họp HĐND tỉnh Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện việc thẩm tra theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng. Ban đã chủ trì, phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra 19 báo cáo, 16 tờ trình dự thảo Nghị quyết trình tại các kỳ họp thứ 10 (kỳ họp chuyên đề), kỳ họp thứ 11, kỳ họp thứ 12 (kỳ họp chuyên đề) và kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIII. Công tác thẩm tra được thực hiện theo đúng quy trình; nội dung thẩm tra đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, điều kiện thực tế của địa phương. Ngoài ra, lãnh đạo Ban đã tham gia các cuộc họp do các Ban HĐND tỉnh mời để thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh, các thành viên Ban thực hiện việc giám sát trên từng lĩnh vực theo nhiệm vụ đã được phân công.
Hot động tiếp xúc c tri và một số công tác khác: Lãnh đạo và các thành viên ca Ban đã thc hin nghiêm túc, đầy đủ hot động tiếp xúc c tri, sinh hot t đại biu; báo cáo kết qu gii quyết các kiến ngh ca c tri đã được UBND tnh, các ngành gii quyết và tng hp các ý kiến, kiến ngh chính đáng ca c tri qua hot động tiếp xúc c tri trước và sau các k hp thường lệ của HĐND tnh. Thực hiện chất vấn đối với lãnh đạo sở, ngành với nhiều lĩnh vực được dư luận xã hội và cử tri quan tâm. Sau chất vấn, Ban đã theo dõi, giám sát việc thực hiện của người được chất vấn, nhờ đó, những tồn tại, hạn chế qua chất vấn có sự chuyển biến tích cực. Ban đã chuyển 23 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân gửi đến Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xem xét giải quyết; đồng thời, Ban đã ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời đơn cho công dân. Lãnh đạo Ban tham dự đầy đủ các cuc hp, hi ngh ca Tnh y, Thường trc HĐND tnh, UBND tnh và các cơ quan, ban, ngành t chc và tham d k hp ti HĐND cp huyn theo s phân công ca Thường trc HĐND tnh.
 Đánh giá chung: Thực hiện chỉ đạo, điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao theo luật định và chương trình công tác của Ban đề ra trong năm 2023; thực hiện chế độ sinh hoạt của Ban theo Quy chế hoạt động, chấp hành tốt chế độ cung cấp thông tin, báo cáo theo quy định. Chất lượng hoạt động giám sát được chú trọng, tập trung vào những vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm; các kiến nghị qua các đợt giám sát cụ thể, rõ ràng, giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu sự giám sát thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Tập thể lãnh đạo và các thành viên Ban Pháp chế đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu dân cử, được cử tri tín nhiệm và đánh giá cao. Tuy nhiên, các thành viên ca Ban ch yếu hot động kiêm nhim, đa s gi các v trí ch cht ca các ngành, địa phương nên chưa dành nhiu thi gian để nghiên cu, tham dự đầy đủ các hot động thẩm tra, giám sát ca Ban. Vic b trí thi gian hp ca Ban có lúc chưa phù hp nên đã nh hưởng đến vic sp xếp thi gian tham d các cuc hp ca các thành viên ca Ban.
Chương trình công tác năm 2024
Đối với hoạt động giám sát, khảo sát: Ban Pháp chế tiếp tục theo dõi kết quả giải quyết việc thực hiện những nội dung kiến nghị qua giám sát của Ban; chủ động khảo sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực phụ trách.Tham gia các đoàn giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh theo Chương trình giám sát khi được phân công; chủ động khảo sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực phụ trách.
Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch và chủ động nghiên cứu, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện việc thẩm tra các nội dung của UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 202
Các hoạt động công tác khác: Tham gia cùng Th­ường trực HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung chương trình các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIII trên lĩnh vực nội chính. Chuẩn bị các nội dung để tổ chức các phiên họp giải trình, chất vấn. của Thường trực HĐND tỉnh theo lĩnh vực phụ trách. Tham dự đầy đủ các cuộc họp, hội nghị của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và HĐND cấp huyện tổ chức. Rà soát, theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên lĩnh vực mời phụ trách để báo cáo Th­ường trực HĐND tỉnh kiểm tra việc giải quyết theo quy định.
Các thành viên Ban thực hiện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh theo quy định. Tham gia các buổi sinh hoạt Tổ để phản ảnh các kiến nghị cử tri qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh.Thường xuyên theo dõi, nm tình hình trên các lĩnh vc thi hành, tuân th và bo v pháp lut ca các cơ quan, t chc, công dân để làm cơ s cho vic thm tra các Báo cáo, đề án, t trình trình k hp HĐND tnh. Xem xét, x lý đơn thư ca công dân gi đến Ban Pháp chế; thc hin chc năng kho sát, giám sát theo quy định pháp lut khi xét thy cn thiết qua công tác xem xét, x lý đơn thư khiếu ni, t cáo hoc qua phn ánh ca các cơ quan thông tin đại chúng, dư lun xã hi; trên cơ s đó báo cáo, đề xut Thường trc HĐND tnh ch đạo và gii quyết./.
 

Tác giả bài viết: Phương Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây