Kết quả giám sát chuyên đề “Tình hình, kết quả thực hiện chính sách pháp luật về tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức; đề án vị trí việc làm và chính sách tinh giản biên chế các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh từ

Thứ ba - 06/02/2024 10:06
Thực hiện Chương trình giám sát năm 2023, Ban Pháp chế HĐND tỉnh thành lập Đoàn giám sát chuyên đề: “Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức; đề án vị trí việc làm và chính sách tinh giản biên chế các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2022”.
Về công tác chỉ đạo điều hành: Hằng năm, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết phê duyệt biên chế công chức, người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách từng năm theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trên cơ sở đó, UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch sử dụng biên chế cấp tỉnh và cấp huyện năm 2021, năm 2022; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số ký hợp tác thỏa thuận với Trường Đại học Tôn Đức Thắng để đào tạo nguồn nhân lực.  
Kết quả sắp xếp bộ máy, quản lý, sử dụng và tinh giản biên chế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2021, năm 2022 về phê duyệt biên chế cấp tỉnh, cấp huyện
Kết quả rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy: Qua rà soát, đã thực hiện việc sắp xếp, giảm 17 phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 34 phòng thuộc các Chi cục, Phòng Y tế cấp huyện. Trên địa bàn tỉnh có 20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 02 tổ chức hành chính nhà nước. Toàn tỉnh có 11 đơn vị hành chính cấp huyện (01 thành phố, 02 thị xã và 08 huyện) với 135 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Đến cuối năm 2022,  còn 721 đơn vị, trong đó: 07 đơn vị thuộc UBND tỉnh; 122 đơn vị thuộc các sở, ban, ngành quản lý và 592 đơn vị thuộc UBND cấp huyện. Riêng trong năm 2021 và 2022 đã giảm 01 đơn vị sự nghiệp công lập và 08 tổ chức phòng của 05 đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi thực hiện sắp xếp, các đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; cán bộ công chức, viên chức đều an tâm công tác.
Kết quả tinh giản biên chế: Trong năm 2021 và 2022, tỉnh đã thực hiện tinh giản 1.253 biên chế (trong đó 25 công chức và 1.228 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước) so với năm 2020. Kinh phí cắt giảm được trong hai năm là 11,7 tỷ đồng. Việc tinh giản biên chế được thực hiện đúng đối tượng, bảo đảm tỷ lệ theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, tỉnh đã thực hiện tinh giản 268 biên chế công chức so với biên chế được giao năm 2015 (2.455 biên chế), đạt tỷ lệ 10,92%. Số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp đã thực hiện tinh giản 4.090 người so với số được giao năm 2015 (30.028 người làm việc), đạt tỷ lệ 13,62%, (riêng trong năm 2022 tinh giản 541 người so với năm 2021); phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Bình Định có 650 nhân lực sau đại học, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn chức danh theo quy định ban hành.
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định để tổ chức thực hiện Nghị quyết số 72/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phê duyệt biên chế giai đoạn 2022-2026 và biên chế công chức, số lượng người làm việc năm 2023. Đồng thời, đã bổ sung 310 biên chế giáo viên cho các trường mầm non và phổ thông công lập năm học 2022 – 2023.
Kết quả sử dụng biên chế được giao:Năm 2021 biên chế công chức được giao là 2.205, đã sử dụng 2.055, chưa sử dụng 150 biên chế; năm 2022 biên chế công chức được giao là 2.205, đã sử dụng là 2.048, chưa sử dụng là 157. Năm 2021 số lượng người làm việc được giao là 27.020, đang quản lý, sử dụng 26.429, còn lại 591 biên chế chưa sử dụng; năm 2022 số lượng người làm việc được giao là 26.479, đang quản lý, sử dụng là 25.919, còn lại 560 biên chế chưa sử dụng.
Kết quả quản lý biên chế gắn với vị trí việc làm: Trong năm 2021, năm 2022, UBND tỉnh giao tổng số biên chế công chức hành chính là: 2.205 biên chế và 159 lao động hợp đồng. UBND tỉnh đã phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, Bản mô tả công việc và Khung năng lực của từng vị trí việc làm cho tất cả các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Năm 2021, tổng số biên chế sự nghiệp là: 27.020 biên chế và 599 lao động hợp đồng; Năm 2022, tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập là: 26.479 người và 599 lao động hợp đồng.
Công tác tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng viên chức: Đối với tuyển dụng công chức: UBND tỉnh không tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển công chức trong năm 2021 và năm 2022 nhằm xác định biên chế giai đoạn 2022 - 2026 phù hợp với tỷ lệ tinh giản biên chế. Kết quả năm 2021 đã tiếp nhận thông qua Hội đồng kiểm tra, sát hạch 39 trường hợp, năm 2022 18 trường hợp. Tiếp nhận để bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý không qua Hội đồng kiểm tra, sát hạch của năm 2021 là 19 trường hợp, năm 2022 là 11 trường hợp. Tiếp nhận đối với trường hợp đã từng là cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên năm 2022 là 03 trường hợp.
Đối với tuyển dụng viên chức: Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tuyển dụng năm 2021 là 302 viên chức và năm 2022 là 688 viên chức theo yêu cầu vị trí, việc làm. Nguồn nhân lực trên đã kịp thời bổ sung đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là các ngành y tế, giáo dục và đào tạo.
Về kết quả nâng ngạch công chức: Kết quả thi đạt năm 2021 là 109/120 chỉ tiêu và năm 2022 là 175/178 chỉ tiêu; thi nâng ngạch công chức từ ngạch cán sự và tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương được UBND tỉnh tổ chức trong năm 2022 với kết quả là 43/49 chỉ tiêu.
Về thăng hạng viên chức: Năm 2021: Bổ nhiệm vào hạng I là 19 viên chức, hạng II là 212 viên chức và hạng III là 397 viên chức; Năm 2022: Bổ nhiệm vào hạng I là 03 viên chức, hạng II là 36 viên chức và hạng III là 59 viên chức.
Kết quả luân chuyển, điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo và thực hiện chế độ cho cán bộ luân chuyển, điều động: Trong hai năm 2021 và 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định bổ nhiệm 24 công chức (bao gồm các trường hợp luân chuyển, điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm) giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là Giám đốc, Phó Giám đốc Sở và tương đương theo thẩm quyền. Giám đốc các Sở và tương đương và Chủ tịch UBND cấp huyện đã quyết định bổ nhiệm 184 Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương theo thẩm quyền; đã quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm hoặc điều động, bổ nhiệm đối với 53 công chức lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng. Đã thực hiện chế độ, chính sách cho 04 đồng chí từ cấp tỉnh luân chuyển, điều động về cấp huyện và 27 đồng chí cán bộ cấp huyện luân chuyển, điều động về cấp xã và giữa cấp xã với nhau với tổng kinh phí là 254,45 triệu đồng.
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa chức danh, vị trí việc làm: Hàng năm, UBND tỉnh ủy quyền cho Sở Nội vụ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để chuẩn hóa và nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng thực thi công vụ.  Kết quả có 400 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo cao cấp lý luận chính trị, 1.476 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo trung cấp lý luận chính trị và 430 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo trình độ sau đại học. Đã tổ chức 27 lớp bồi dưỡng cho 1.837 lượt cán bộ, công chức, viên chức.
Qua giám sát cho thấy, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện chính sách tinh giản và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức; đề án vị trí việc làm và chính sách tinh giản biên chế theo đúng quy định. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời đổi mới, sắp xếp và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn công tác đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế và cải cách hành chính; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; bố trí đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp với những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp theo kế hoạch sử dụng biên chế cho từng năm và cả giai đoạn; xây dựng các cơ chế chính sách để đào tạo, thu hút nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong điều kiện tinh giản biên chế để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo đã góp phần tăng cường công tác quản lý về đào tạo cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo việc cử đi đào tạo đúng thẩm quyền, chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm và phát huy hiệu quả trong việc khuyến khích, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh tham gia học tập góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.
Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Kết quả sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để đẩy mạnh cơ chế tự chủ có lúc, có nơi còn hạn chế, nhất là trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế nên phần nào đã tác động đến xã hội và ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Việc tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến chất lượng và nguồn nhân lực trong công tác giảng dạy. Những tồn tại hạn chế trên là do các nguyên nhân khách quan như: Các cơ chế, chính sách và các quy định pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được đồng bộ, đầy đủ; nhiều nội dung, lĩnh vực chưa được quy định nên chưa đủ cơ sở pháp lý để các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện đã ảnh hưởng đến kết quả sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh cơ chế tự chủ, xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công; chưa có hướng dẫn cụ thể dẫn đến việc xác định/xây dựng danh mục vị trí việc làm nghiệp vụ chuyên ngành, định mức số lượng người làm việc, tiêu chuẩn chức danh ... trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Ban Pháp chế đã kiến nghị UBND tỉnh chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch đề ra với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, xác định rõ vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; việc sắp xếp tổ chức, bộ máy phải gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm để thực hiện tinh giản biên chế nhưng phải bảo đảm công tác đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao. Thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị; đề nghị Bộ Nội vụ trình Chính phủ ban hành Đề án đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó cần xây dựng cụ thể danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập thống nhất trong cả nước để địa phương thực hiện; xem xét, hướng dẫn quy trình xét nâng ngạch công chức theo quy định tại Điều 31 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ và xét thăng hạng đặc cách chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 41 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ vì hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình để thực hiện./.

 

Tác giả bài viết: Phương Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây