BÌNH ĐỊNH QUY ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG CHO VAY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NƯỚC SẠCH VÀ CÔNG TRÌNH VỆ SINH MÔI TRƯỜNG TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thứ ba - 06/02/2024 10:01
Hiện nay, người dân khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Định có nhu cầu vay nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư công trình nước sạch và vệ sinh hộ gia đình. Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các địa phương, số hộ dân ở khu vực đô thị (phường, thị trấn) từ nay đến năm 2025 có nhu cầu vay vốn để xây mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh môi trường là 8.000 hộ.
Để góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch đến năm 2025 theo Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 16/10/2020 của Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 và góp phần duy trì, nâng cao số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội thì một trong các giải pháp đó là: Cung cấp tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường cho người dân khu vực đô thị để xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh hộ gia đình. Tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua Nghị quyết quy định cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Định từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội.

Quang cảnh kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026

Theo đó, đối tượng cho vay là hộ gia đình đang cư trú tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Định chưa có công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường hoặc đã có nhưng bị hư hỏng có nhu cầu xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội.
Mức cho vay: Bằng mức cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ (hiện nay mức vay tối đa là 10 triệu đồng/công trình). Hộ gia đình vay vốn để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 01 công trình nước sạch, 01 công trình vệ sinh môi trường và có thể vay một hoặc nhiều lần nhưng dư nợ không vượt quá mức cho vay tối đa đối với mỗi loại công trình.
Thời hạn, lãi suất cho vay: (a) Thời hạn cho vay không quá 05 năm (60 tháng). (b) Lãi suất cho vay bằng với lãi suất cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ (9,0%/năm). Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
Quy trình, thủ tục cho vay: Theo quy định hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Thông qua việc vay vốn để xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường giúp nhận thức của người dân, cộng đồng về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường hộ gia đình thay đổi, góp phần nâng cao cải thiện điều kiện sinh hoạt, sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật và tăng hiệu quả sản xuất thông qua giảm thời gian và chi phí lao động./.
 

Tác giả bài viết: Bá Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây