Cử tri xã Mỹ Thắng kiến nghị: Về kinh phí vay vốn theo Nghị định 67 đóng mới tàu cá, khó nhất hiện nay là thủ tục vay vốn ngân hàng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngân hàng giảm thủ tục, tạo thuận lợi cho ngư dân vay vốn.
 

Trả lời:

Quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển thủy sản, Ngân hàng hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản và các văn bản chỉ đạo, triển khai chính sách tín dụng đặc thù để hỗ trợ ngư dân, chỉ đạo các Ngân hàng thương mại ban hành quy định về thủ tục, hồ sơ vay vốn đảm bảo tiết giảm tối đa các hồ sơ, thủ tục vay vốn nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ. 

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Bình Định, NHNN Chi nhánh tỉnh đã có những chỉ đạo triển khai kịp thời đến các Ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn: (i) Chỉ đạo cán bộ tín dụng giải thích, hướng dẫn cụ thể về hồ sơ vay, những hồ sơ đã nhận nêu rõ còn vướng và thiếu những thủ tục gì, cách tháo gỡ những vướng mắc đó; (ii) Thực hiện thủ tục vay vốn và quy trình thẩm định đúng theo Hội sở chính hướng dẫn, tuyệt đối không được đặt ra các điều kiện ngoài quy định của Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước.

Khi Chủ tàu vay vốn theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP cần cung cấp cho ngân hàng thương mại các hồ sơ theo quy định để cán bộ tín dụng có đủ cơ sở thẩm định trước khi cho vay.


Theo Báo cáo UBND tỉnh