Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
Cơ sở dữ liệu Luật Việt Nam
Cổng thông tin Điện tử Bình Định
Công báo Bình Định
Báo Đại biểu Nhân Dân
Dự thảo Online
Đời sống và Pháp luật
Công báo Chính phủ
Theo Tờ trình của Chính phủ, dự án Luật Du lịch (sửa đổi) được xây dựng nhằm tạo cơ sở pháp lý nâng cao khả năng cạnh tranh, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Nhưng trong Phiên thảo luận ở tổ sáng qua, nhiều ĐBQH cho rằng, nội dung dự án Luật này chưa thực hiện được mục tiêu đề ra, nhất là chưa cho thấy sự tái cơ cấu về tư duy phát triển du lịch.

Cần “tái cơ cấu” tư duy

Đồng thuận với những mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Tờ trình của Chính phủ với dự án Luật Du lịch (sửa đổi), song theo ĐB Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng), việc sửa đổi Luật Du lịch lần này phải mang sứ mệnh lớn hơn. Đó là phải có các quy định đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tổng hợp mang yếu tố liên ngành, và góp phần tăng cường quảng bá, giao lưu văn hóa. Vậy thì, dự thảo Luật phải có quy định mang tính đột phá về quản lý tài nguyên du lịch - nhân tố quyết định sự phát triển của ngành. Còn theo ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh), khi đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, thì phải tái cơ cấu về tư duy phát triển du lịch, thậm chí là tìm ra mộttriết lý mới cho du lịch Việt Nam. Và để tái cơ cấu về tư duy, thì trước hết, trong dự thảo Luật phải giải quyết được mối quan hệ giữa mục tiêu khai thác và bảo tồn tài nguyên du lịch. Thực tiễn cho thấy, do chỉ chú trọng khai thác tiềm năng du lịch, nên không ít điểm, khu du lịch có tiếng của nước ta đang giảm giá trị. Đồng thời, phải giải quyết được mối quan hệ giữa phát triển du lịch trong ngắn hạn và dài hạn, giữa phát triển theo số lượng hay chất lượng, giữa nhu cầu du lịch đại trà và nhu cầu cao cấp.

Với những mục tiêu nêu trong Tờ trình và đòi hỏi từ thực tiễn cuộc sống, nhiều ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật trình QH chưa thể trở thành cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Bằng chứng là dự Luật vẫn nặng về khai thác du lịch, chưa chú trọng đến mục tiêu bảo tồn, bảo vệ loại tài nguyên này, chưa khắc phục được bất cập lớn nhất trong phát triển du lịch hiện nay. Đơn cử, nếu xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thì danh mục các khu vực được khai thác, được bảo tồn, thậm chí xác định cả thời điểm cho phép khai thác với khu vực bảo tồn (như nhiều quốc gia phát triển du lịch trên thế giới thực hiện), phải do QH quyết định, chứ không phải giao Thủ tướng Chính phủ hay UBND cấp tỉnh quyết định như dự thảo Luật. Quy định chặt như vậy không phải gây khó mà chính là để tránh tình trạng khai thác tràn lan các khu du lịch kể cả khi điều kiện kỹ thuật chưa có phép, dễ dẫn tới làm hỏng nguồn tài nguyên quý giá này.

Thêm không gian phát triển

Về nguyên tắc, muốn phát triển du lịch để góp phần thay đổi cơ cấu nền kinh tế, thì phải đầu tư thích đáng hơn cho lĩnh vực này. Tôi ủng hộ quan điểm này. Tuy vậy, nếu đầu tư bằng việc mở thêm Quỹ phát triển du lịch như đề xuất trong dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) sẽ dễ gây lãng phí. Vì rằng, trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm đã có khoản chi này. Mặt khác, nước ta hiện đang có 70 quỹ tài chính ngoài ngân sách, mà không phải quỹ nào cũng được đầu tư và sử dụng hiệu quả. Với Quỹ phát triển du lịch, dù là quỹ ngoài ngân sách, nhưng theo thiết kế trong dự thảo, thì vẫn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (do được hình thành từ ngân sách nhà nước và đóng góp của xã hội). Đề nghị Ban soạn thảo cần xem lại.
ĐBQH Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa)

Tài nguyên du lịch nước ta vốn dồi dào, phong phú. Đây có lẽ là điều không cần tranh luận thêm. Song rõ ràng, việc khai thác, phát triển đang còn là ẩn số. Tuy vậy, trong Báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ chưa làm rõ vì sao nguồn tài nguyên này chưa được phát huy? Do chính sách không đầy đủ, hay do nguồn lực, đội ngũ cán bộ? Sản phẩm du lịch của nước ta đang ở đâu so với tiềm năng, thế mạnh? Việc tạo ra sản phẩm du lịch từ tư duy phát triển ngành ra sao? Chúng ta có bao giờ đặt câu hỏi vì sao lượng du khách trở lại Việt Nam ít như thế? Vì sao được đánh giá là có thế mạnh, có tiềm năng, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch?  Thay vì đóng góp ý kiến, hàng loạt câu hỏi đã được nhiều ĐBQH đặt ra với Ban soạn thảo. Và mong muốn là Ban soạn thảo phải nghiền ngẫm, rà soát từng điều luật, chỉ rõ những bất cập, hạn chế của ngành đã được khắc phục ra sao, có như vậy mới giúp ngành du lịch phát triển.

Để hình thành tư duy mới về phát triển du lịch, dự thảo Luật đã cơ cấu lại theo hướng quy định tập trung hơn đối với hai loại tài nguyên du lịch tự nhiên và du lịch văn hóa so với Luật hiện hành. Theo đó, tài nguyên du lịch tự nhiên gồm các yếu tố địa chất, địa mạo, khí hậu, thủy văn, hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và các yếu tố tự nhiên khác được sử dụng cho mục đích du lịch. Tài nguyên du lịch văn hóa gồm các giá trị truyền thống, lễ hội, văn nghệ dân gian, di tích lịch sử, cách mạng, khảo cổ, kiến trúc, các công trình lao động sáng tạo của con người và các giá trị văn hóa, di sản vật thể, phi vật thể khác được sử dụng cho mục đích du lịch. Tuy nhiên, theo ĐB Lê Xuân Thân (Khánh Hòa), cơ quan soạn thảo còn quên loại tài nguyên du lịch do con người tạo ra - vốn đang được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, phát triển. Trong khi đó, thực tế cho thấy, do cách ứng xử chưa chuyên nghiệp của đội ngũ nhân lực làm du lịch cũng như cư dân sinh sống tại điểm, khu du lịch đã khiến không chỉ khách quốc tế mà cả khách trong nước cũng “một đi không trở lại”. Do vậy, muốn phát triển du lịch căn cơ và bền vững, phải quan tâm thích đáng đến công tác đào tạo nhân lực làm du lịch. Việc đào tạo này phải bao gồm cả nhân lực phục vụ và nhân lực từ cộng đồng - cư dân ở các điểm, khu du lịch. Như vậy mới có tâm thế cả cộng đồng làm du lịch và du lịch mới trở thành ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành. Đặc biệt, cần có bước đi, lộ trình và chính sách đặc thù cho từng vùng miền, nhất là những vùng miền có tiềm năng du lịch lớn.

Việt Nam đang nắm trong tay những nguồn tài nguyên du lịch mà nhiều quốc gia trên thế giới ngưỡng mộ, mơ ước. Dẫu vậy, nguồn tài nguyên ấy không tồn tại mãi mãi, nếu không được bảo tồn, phát huy đúng hướng.

Vậy thì, việc sửa đổi Luật Du lịch lần này phải giúp ngành có thêm không gian phát triển, hoàn thiện hành lang pháp lý để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, hấp dẫn du khách và mang lại lợi nhuận cho nền kinh tế. Vì, như cách nói của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh), nếu dừng ở những quy định chung chung, không có tính chất đột phá như dự thảo Luật hiện nay, thì du lịch cũng không thể bứt phá. 

Phương Thủy - Hoàng Ngọc

theo daibieunhandan.vn  (Cập nhật ngày 09-11-2016)    



Các tin liên quan:
  Đại biểu QH quan tâm nhiều vấn đề lớn về kinh tế - xã hội (08-11-2016)
  Kỳ họp thứ 2, QH Khóa XIV: Thiết lập cơ chế pháp lý minh bạch, khả thi (28-10-2016)
  Kiên quyết xử lý hoạt động khai thác đá trái phép tại núi Hòn Chà (27-10-2016)
  Quốc Hội thảo luận dự án Luật về Hội: Vẫn “không quản được thì cấm”? (26-10-2016)
  TRÊN DIỄN ĐÀN QUỐC HỘI Góp ý Dự thảo Luật về hội (26-10-2016)
           THÔNG TIN CẦN BIẾT
           HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
  • Quang cảnh kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XI, Nhiệm kỳ 2011-2016
  • ĐC Nguyễn Thanh Tùng Ủy viên TW Đảng, Bí thứ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH và ĐC Võ Vinh Quang Ủy viên BTV Tỉnh tỉnh, Phó Tịch HĐND tỉnh tặng bằng cho tập tập thể các Sở,  Ngành đã đóng góp xuất sắc cho hoạt độ
  • Thường trực HĐND tỉnh và Tổ đại biểu  huyện Phù Mỹ Khóa XI, nhiệm kỳ 2011-2016
  • Các đại biểu thanh dự kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2011-2116
  • Đ/c Võ Đình Thú Tỉnh ủy viên, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị giao ban Khu vực các tỉnh miền trung tây nguyên
  • Thường trực và thư ký HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2011-2016
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh khóa XI (2011-2016)
Văn bản chỉ đạo điều hành
 
Trang thông tin điện tử HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH.
Trụ sở: 104 Nguyễn Huệ - TP. Quy Nhơn, Bình Định.
Điện thoại: 84-56-3824819 - Fax: 84-56-3819107 .
Email:hdndtbd@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Võ Vinh Quang, Ủy viên Ban Thhường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh
Phát triển bởi :Trung tâm Ứng dụng CNTT - Viễn thông Bình Định (ITA)